- Ung thư cổ tử cung ở giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu gì đặc biệt, vì thế, đa số các trường hợp được phát hiện đã ở giai đoạn muộn. Những bệnh nhân đang trong quá trình điều chị cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo sức khỏe. Vậy, những người bị ung thư cổ tử cung nên ăn gì là tốt nhất để đảm bảo sức khỏe và giúp phục hồi nhanh nhất có thể.

{keywords}

Dinh dưỡng là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình điều trị các bệnh ung thư nói chung và ung thư cổ tử cung nói riêng. Chế độ ăn uống hợp lý khi mắc ung thư cổ tử cung có thể giảm khả năng phát triển của bệnh ung thư cổ tử cung.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học có thể giúp người bệnh cảm thấy khoẻ hơn, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Để đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, người bệnh phải ăn uống đấy đủ thức ăn chứa dinh dưỡng gồm chất đạm, tinh bột, chất béo, vitamin, khoáng chất và nước.

Người bị mắc bệnh ung thư cổ tử cung nên dùng các loại sữa, phô mai sữa tươi, trứng, thịt gia cầm, cá và các loại sò hến. Đặc biệt người bệnh cũng nên sử dụng nhiều loại trái cây như dưa đỏ, xoài, đu đủ, ổi, chuối,... 

Người bị bệnh ung thư cổ tử cung nên sử dụng các loại đậu đậu Hà Lan, đậu nành, và một số loại chất béo không bão hòa đơn từ hạt dầu ôliu, quả bơ...
Về thức uống, người bệnh nên uống nước lúa mạch tự làm, sinh tố hoa quả, trà hoa cúc, chất điện giải...

Một trong những điểm lưu ý là các loại thực phẩm phải được làm sạch, tiệt trùng và nấu chín. Không nên ăn các loại thực phẩm cay, nóng, hun khói, tẩm ướp hoặc những đồ ăn được chế biến bằng cách chiên, rán, các món muối...

Chế độ dinh dưỡng nên cung cấp đủ các loại vitamin, đặc biệt là vitamin A, E, C và canxi.

Bệnh nhân nên ăn làm nhiều bữa và nằm khoảng 30 phút sau khi ăn vì khi ung thư cổ tử cung, bệnh nhân thường buồn nôn dẫn tới khả năng chán ăn làm họ giảm cân, mệt mỏi và suy nhược cơ thể. 

Đặc biệt phải làm cho bệnh nhân có tinh thần thoải mái, tâm lý thả lỏng để sẵn sàng chiến đấu chống lại bệnh tật. Đây là yếu tố quan trọng giúp cho bệnh nhân có  đủ sức vượt qua bệnh tật.

Mỗi giai đoạn điều trị ung thư cổ tử cung cần có chế độ ăn khác nhau phù hợp với sức khỏe của người bệnh và liệu trình điều trị của bác sĩ. Tốt nhất, người nhà nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi lựa chọn các đồ ăn cho bệnh nhân.

Nguyễn Quốc Khánh