- Bệnh ung thư amidan ban đầu có cảm giác đau họng gây khó nuốt nhưng nó cũng có cảm giác giống viêm họng thường tự hết trong vài ngày, ngay cả khi không dùng thuốc. Tuy nhiên, nó cũng có thể là biểu hiện của bệnh ung thư amidan nên bệnh nhân cần chú ý để phát hiện sớm.


Ngoài amidan, hai mào của mô phía trước và sau amidan là vị trí thường phát triển ung thư. Ngoài ra, các vị trí lân cận amidan cũng có khả năng phát triển ung thư là mặt sau gốc lưỡi, phần mềm ở vòm miệng, thành sau của họng.

Đau họng là triệu chứng chủ yếu, ngoài ra còn có các triệu chứng như nuốt vướng, đổi giọng nói, khạc ra máu, hơi thở có mùi hôi...

Về lý thuyết, ung thư amidan có thể chẩn đoán sớm, nhưng trên thực tế, rất ít trường hợp được chẩn đoán sớm do triệu chứng dễ nhầm lẫn với các bệnh viêm nhiễm vùng hầu họng.

ung thu amidan


Triệu chứng của bệnh ung thư amidan

Các triệu chứng thường gặp nhất của ung thư amidan thường bị đau họng và đau bức xạ từ amidan ung thư tai. Lở miệng không lành cũng có thể triệu chứng ung thư amidan.

Các triệu chứng khác của ung thư amidan:

Khó nhai.

Đau lan đến tai.

Chảy máu: Máu xuất hiện khi bệnh nhân khạc nhẹ hoặc ho nhưng tự cầm. 

Khó nói: Triệu chứng ở giai đoạn muộn hơn bệnh nhân có thể thấy cứng hàm, há miệng hạn chế hoặc không há miệng được, muộn hơn nữa bệnh nhân khó thở do khối u lớn đè bít đường thở.

Khó nuốt: Bệnh nhân khi nuốt hoặc ăn uống có cảm giác vướng trong họng. Thông thường những triệu chứng này xuất hiện khi bướu còn nhỏ. Bướu lớn hơn sẽ gây cho bệnh nhân thường có triệu chứng nuốt đau, cảm giác nuốt đau giống như là nuốt như mắc xương cá. Nuốt đau có thể đau một bên và lan sang tai cùng bên.

Sưng hạch bạch huyết ở cổ: Khối hạch kích thước bằng ngón tay cái dễ dàng nhận thấy và có thể di động qua lại bên cổ. Triệu chứng này cũng rất thường gặp, chiếm tỉ lệ khoảng 78%.

Khi ung thư amidan đã di căn ngoài những triệu chứng trên bệnh nhân có thể bị ho kéo dài, đau lưng, đau xương hoặc đau nhức toàn thân...

Những triệu chứng viêm amidan trên không đặc hiệu cũng có thể gặp ở các bệnh lý lành tính khác của tai mũi họng ví dụ như viêm amidan, khó phát amidan… do đó không phải cứ xuất hiện các triệu chứng trên là ung thư amidan mà ngược lại chúng ta cũng không nên quá chủ quan đến mức khi mà bệnh lan tràn phát triển di căn. 

Những nguyên nhân chính gây ung thư amidan:

Thuốc lá: Thuốc lá không chỉ được biết đến là gây ung thư phổi mà sử dụng thuốc lá hoặc các hình thức khác liên quan đến thuốc lá như hửi mùi thuốc lá đều có nguy cơ gây ra ung thư amidan. Ngoài ra, thuốc lá còn gây ra rất nhiều các bệnh ung thư khác chẳng hạn ung thư dạ dày, ung thư vòm họng,...

Rượu, bia và các thức uống có cồn: Tương tự như thuốc lá, sử dụng rượu thường xuyên làm tăng nguy cơ ung thư amidan. Đặc biệt khi kết hợp rượu và sử dụng thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ ung thư amidan gấp 2 lần so với việc sử dụng một trong 2 thứ trên. Rượu, bia sẽ tác động vào các niêm mạc, bề mặt bao phủ niêm mạc và lâu sau sẽ làm tăng nguy cơ ung thư amidan.

Virut HPV - thường là các loại virut HPV tuýp 2, 11, 16, đây là  ba tuýp gây ung thư amidan, thường gặp nhất là tuýp 16. Loại virut này lây nhiễm qua đường tình dục.

Chính bởi các triệu chứng của ung thư amidan thường giống với viêm amidan nên nhiều người thường xem thường và không đi khám sớm, chính bởi vậy mà gây ra những hậu quả nặng nề cho bệnh nhân.

Nguyễn Thu Hiền