- Phẫu thuật ung thư âm hộ là một trong những phương pháp chính để điều trị bệnh ung thư này. Rất nhiều người đã phẫu thuật thành công và phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, sau thời gian phẫu thuật, có thể cơ thể của bạn sẽ yếu dần và thường xuyên xuất hiện các biến chứng lạ.


Dưới đây là 7 biến chứng mà phẫu thuật ung thư âm hộ để lại cho bệnh nhân ung thư mà bạn nên biết.

Nhiễm trùng

Trường hợp nhiễm trùng khi làm phẫu thuật cắt bỏ âm hộ lên đến 50%, để không bị nhiễm trùng, bác sĩ thường thận trọng thắt những nhánh bạch mạch đi và đến và cho hút dẫn lưu vùng lấy hạch cho bệnh nhân. Bệnh nhân cần phải biết cách vệ sinh sạch sẽ ở phần vết mổ.

Phù bạch mạch

Phù bạch mạch xảy ra ở 1/3 số bệnh nhân phải cắt âm hộ, phù bạch mạch dễ xảy ra tình trạng viêm bạch mạch và viêm quầng.

Liệt dây thần kinh đùi

Do quá trình phẫu thuật có thể làm chạm đến dây thần kinh đùi khiến cho dây thần kinh đùi bị chấn thương gây mất cảm giác ở đùi.

{keywords}


Tự chảy máu

Tự chảy máu ở các tĩnh mạch máu và động mạch đùi. Để giảm triệu chứng này, bạn có thể dùng cơ may phủ lên mạch máu lớn.

Tắc mạch

Do trong quá trình phẫu thuật triệt để đã nạo đi những loại hạch có chứa khối u, vì vậy mà mạch máu lớn có điều kiện bị tắc mạch phổi. Để phòng trừ trường hợp tắc mạch, bạn có thể dùng tất hơi ép hoặc heparin dự phòng để làm giảm biến chứng ở trên gây ra.

Đường tiết niệu bị ảnh hưởng

Phẫu thuật cắt bỏ âm hộ sẽ làm cho đường tiết niệu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, vì vậy cần phải sonde dẫn lưu bàng quang vài ngày, đường tiết niệu dễ bị nhiễm trùng trong thời gian này nên cần chú ý chăm sóc cho nó.

Trong thời gian này, chắc chắn hiện tượng đái tiểu vung vãi sẽ xảy ra, vì vậy, người thân của bệnh nhân cần phải ở bên cạnh, quan tâm chăm sóc từ giấc ngủ đến việc tiểu tiện.

Giảm ham muốn quan hệ tình dục

Bệnh nhân sau khi làm phẫu thuật ung thư âm hộ sẽ không còn cảm giác muốn quan hệ tình dục nữa, tất cả sẽ bị rối loạn và nếu như người chồng muốn quan hệ tình dục sẽ dẫn đến đau đớn khi giao hợp. Để không mắc phải tình trạng này, những người chồng cần phải quan tâm, chăm sóc người vợ của mình thật chu đáo. Người chồng không nên đòi hỏi chuyện ấy trong thời gian vợ đang hồi phục sức khỏe. Nếu như tình trạng đòi hỏi diễn ra liên tục sẽ làm cho phụ nữ mắc phải chứng lãnh cảm, thực hiện quan hệ tình dục như một nghĩa vụ và sức  khỏe của họ sẽ sa sút dần dần.

Việc điều trị phẫu thuật ung thư âm hộ sẽ đi kèm với những biến chứng tái phát lại sau quá trình chữa bệnh. Bởi vậy bệnh nhân cần có những hiểu biết rõ ràng về những biến chứng sau phẫu thuật phổ biến này.

Nguyễn Thu Hiền