- Bệnh ung thư dạ dày nguyên nhân một phần là do ăn uống, do đó để kéo dài thời gian sống, bệnh nhân cần tích cực điều trị và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. 

Dưới đây là những thực phẩm người bệnh ung thư dạ dày cần kiêng cử.

Thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men là một trong những thực phẩm dễ tạo cảm giác ngon miệng, nhất là các loại thực phẩm lên men như: dưa muối, cà muối, thịt muối, thịt ngâm... Tuy nhiên các loại thực phẩm này đều làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Đối với những người đang bị ung thư, các loại thực phẩm này sẽ tạo điều kiện cho tế bào ung thư phát triển. Do đó, những người bị ung thư không nên ăn các loại thực phẩm này.

Thực phẩm nướng ở nhiệt độ cao

Các loại thực phẩm nướng ở nhiệt độ cao như thịt nướng, sườn nướng, cá nướng... luôn là những món ăn hấp dẫn. Nhưng bạn cũng cần biết rằng trong quá trình các loại thực phẩm nướng ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra một số chất có thể gây ung thư dạ dày. Nhất là những thực phẩm khi bị nướng cháy, sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh ung thư.

{keywords}


Các chất kích thích

Các chất kích thích thường có trong rượu, bia, thuốc lá... đều là những tác nhân hàng đầu gây ra bệnh ung thư dạ dày. Do đó, những người mắc bệnh ung thư không nên sử dụng rượu, bia, thuốc lá.

Rượu có thể góp phần gia tăng tình trạng mất nước, làm suy giảm hệ miễn dịch, và cản trở việc hấp thu các chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể.

Người bị ung thư dạ dày cũng nên tránh sử dụng quá nhiều thức uống chứa caffeine. Bởi sử dụng quá nhiều thức uống chứa caffeine có thể dẫn đến tình trạng mất nước.

Hạn chế đồ ngọt và thực phẩm chứa nhiều đường 

Thực phẩm có lượng đường cao như món tráng miệng và bánh kẹo mang lại rất ít lợi ích dinh dưỡng và thường chiếm chỗ của các loại thực phẩm khác tốt hơn cho sức khỏe của bạn.

Ngoài các loại thực phẩm trên thì đối với bệnh nhân ung thư không nên kiêng khem quá nhiều mà cần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo sức đề kháng trong quá trình điều trị bệnh ung thư. 

Bệnh nhân cần ăn nhiều cá, rau quả, hạn chế ăn các loại thịt, nên ăn nhiều trái cây để giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Trong bữa ăn của người mắc bệnh ung thư dạ dày cần đảm bảo được chất đạm, chất béo, tinh bột, rau quả.

Thức ăn dành cho người ung thư dạ dày phải là thức ăn mềm cần được nấu mềm nấu chín nhừ như cháo, súp, các món hầm để người bệnh dễ hấp thu, nên cho ăn thành 6 - 7 bữa/ ngày.

Khuê Minh