- Ung thư đại tràng là ung thư phát khởi nguyên thủy từ ruột già, là phần cuối cùng của ống tiêu hóa. 


Sau khi thức ăn được nhai, nuốt qua thực quản vào dạ dày, thức ăn được tiêu hóa rồi đi xuống ruột non. Đây là đoạn dài nhất trong ống tiêu hóa, hơn 6 mét chiều dài. 

Ruột non tiếp tục tiến trình tiêu hóa thức ăn rồi hấp thu lại chất bổ dưỡng. Ruột non tiếp nối với ruột già, còn gọi là đại tràng dài 1,5 mét. Đoạn đầu của đại tràng có chức năng hấp thu nước cùng chất bổ dưỡng và là nơi chứa chất bã. Chất bã thành phân đi xuống trực tràng, là 16 cm cuối cùng của ống tiêu hóa. Từ đây phân đi ngang hậu môn ra ngoài cơ thể bệnh nhân.

 

{keywords}


Bệnh ung thư đại tràng xuất hiện khi các tế bào đại tràng có sự tăng sinh bất thường mà cơ thể không thể kiểm soát được. Có tới 95% trường hợp ung thư đại tràng xuất phát từ niêm mạc đại tràng, còn lại là các dạng ung thư hiếm gặp khác.

Ung thư đại tràng là bệnh lý nguy hiểm đường tiêu hóa thường gặp nhất hiện nay. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn đe đọa đến tính mạng của người bệnh. Ung thư đại tràng trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, tuy nhiên nếu phát hiện ung thư đại tràng giai đoạn 1 thì cơ hội chữa khỏi sẽ cao hơn.

Bệnh ung thư đại tràng không lây nhiễm trực tiếp từ người sang người, mà chủ yếu xuất phát từ chế độ sinh hoạt và lối sống của từng cá nhân. Bạn không phải lo ngại khi tiếp xúc với người bệnh. Thay vào đó, để hạn chế khả năng mắc ung thư đại tràng, hãy tìm hiểu kỹ về các triệu chứng của nó, đồng thời quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn để xây dựng một lối sống khoa học nhất.

Hầu hết các nguyên nhân gây bệnh ung thư đại tràng là do các yếu tố về lối sống và độ tuổi, với chỉ một số ít trường hợp là do rối loạn gen di truyền. Các yếu tố nguy cơ bao gồm chế độ ăn, bệnh béo phì, hút thuốc, và ít hoạt động thể chất. Những yếu tố về chế độ ăn làm tăng nguy cơ bao gồm thịt đỏ, thịt đã qua xử lý để giữ được lâu, và rượu. Một yếu tố nguy cơ là bệnh viêm đường ruột, trong đó bao gồm bệnh Crohn và viêm loét đại tràng. Ung thư đại tràng thường bắt đầu bằng một khối u lành tính, thường dưới hình thức là một polyp, lâu dần nó sẽ trở thành ung thư.

Khi thấy cơ thể có các biểu hiện bất thường như đau bụng thường xuyên, không rõ nguyên nhân, mệt mỏi kéo dài, sút cân đột ngột và đại tiện ra máu nhiều lần, hãy lập tức đến các cơ sở y tế để thăm khám, vì rất có thể bạn đang mắc ung thư đại tràng hoặc một bệnh lý nào đó về đường tiêu hóa.

Thái Thị Hậu