- Ung thư ruột già là căn bệnh có số người mắc phải ngày một tăng chỉ đứng sau bệnh ung thư phổi. Từ dấu hiệu nhận biết bệnh, bạn có thể phỏng đoán được những yếu tố gây bệnh để phòng tránh. 


Nguyên nhân chính xác gây bệnh ung thư ruột già chưa được xác định, tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy những yếu tố sau chắc chắn gây nên ung thư ruột già.

Bị polyp đại tràng

Các polyp (bướu) đại tràng khi không được chữa trị kịp thời sẽ có nguy cơ rất cao phát triển thành ung thư ruột già.

Đặc biệt, nguy cơ cao nhất mắc ung thư ruột già ở những người có tiền sử bị polyp gia đình, tức là ở một số gia đình, các thành viên có thể bị hàng trăm polyp trong đại tràng, trực tràng. Vì thế, các thành viên trong gia đình cần được tầm soát ung thư ngay từ nhỏ và có khi cần phải được tư vấn về di truyền.

 

{keywords}


Chế độ ăn uống

Ruột già nằm ở cuối hệ thống tiêu hóa, do đó chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ung thư ruột già.

Theo những khảo cứu tại nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy, một chế độ ăn càng nhiều chất đạm từ thịt, mỡ động vật, ăn nhiều các đồ ăn được chế biến như nướng, rán, hun khói, thức ăn với nhiều chất Cholesterol trong khi họ lại không ăn chất xơ, rau hoặc trái cây, hoặc quá mập... có nguy cơ cao mắc ung thư ruột già.

Bị các bệnh viêm nhiễm đường ruột

Những người bị viêm nhiễm đường ruột như: Crohn’s Disease, Ulcerative Colitis cũng dễ bị ung thư ruột già hơn.

Nhiều người không may mang bệnh viêm ruột “inflammatory bowel disease” (gồm hai bệnh “ulcerative colitis” và “granulomatous colitis”), cứ hay đi tiểu, hoặc đại tiện ra máu, đau bụng, lâu lâu lại tắc ruột.

Những người có triệu chứng có thể được cho là mắc ung thư ruột già, nhưng không chữa nhiều năm liền thì triển vọng bị ung thư ruột già rất cao (8-30%). Sau một thời gian dài (khoảng 15 năm mang bệnh viêm ruột), căn bệnh vẫn hoành hành, cắt bỏ hẳn ruột già sẽ làm giảm nguy cơ ung thư, đồng thời cũng giúp người bệnh đỡ khổ vì các triệu chứng.

Do di truyền

Ung thư ruột già cũng có đặc tính di truyền. Nghĩa là nếu bố mẹ bị ung thư ruột già, con cái cũng có thể dễ bị. Nhất là khi xuất hiện trên màng ruột của mình hàng trăm các polyp (bướu). Các bướu này xuất hiện một cách nhanh chóng và biến dạng thành các tế bào ung thư một cách mau lẹ.

Tuổi tác

Ung thư ruột già đa phần thường xảy ra ở những bệnh nhân ngoài 50 tuổi. Theo thống kê, 90% người bước sang độ tuổi 50 có nguy cơ bị ung thư ruột già tăng nhanh. Ung thư ruột già không phân biệt giới tính. Theo thống kê ở Mỹ, cứ 16 người bước sang tuổi 50 thì có 1 người bị ung thư ruột già.

Tiền sử bệnh nhân

Những người đã từng bị các bệnh ung thư vú, ung thư buồng trứng… thì nguy cơ mắc ung thư ruột già cao hơn những người khác.

Lười vận động, hút thuốc lá, uống rượu

Những người thường xuyên uống bia rượu nhiều, hút thuốc và lười vận động có nguy cơ mắc ung thư ruột già rất cao. Khói thuốc, chất kích thích từ bia rượu khiến đường tiêu hóa bị tổn thương, lâu dần dẫn đến ung thư ruột già.

Ngoài những yếu tố trên có nguy cơ gây ung thư ruột già, bạn có thể tham khảo thêm từ bác sĩ.

Thái Hậu (tổng hợp)

Sai lầm trong ăn uống dễ dẫn đến ung thư đại tràng

Sai lầm trong ăn uống dễ dẫn đến ung thư đại tràng

Những thói quen ăn uống không điều độ, không hợp vệ sinh… là thủ phạm chính hủy hoại hệ tiêu hóa của bạn, góp phần làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

Phân loại ung thư đại tràng và các giai đoạn của ung thư đại tràng

Phân loại ung thư đại tràng và các giai đoạn của ung thư đại tràng

Bệnh ung thư đại tràng có thể phân loại theo vị trí phát sinh, có thể chia ra ung thư trực tràng và ung thư kết tràng.

Bài thuốc dân gian cho người mắc ung thư đại tràng

Bài thuốc dân gian cho người mắc ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là bệnh với mức độ nặng nề và nguy hiểm nhất trong những bệnh về đường tiêu hóa. Trong đông y có những loại cây thuốc có công dụng khá tốt trong điều trị ung thư đại tràng này.