- Tuyến tiền liệt là một tuyến của hệ sinh sản nam giới, có kích thước to như quả hạt dẻ và nằm trước trực tràng, ngay dưới bàng quang, bao quanh ống niệu đạo, bao gồm 2 múi. Tuyến tiền liệt thường ít được chú ý và khám kiểm tra trừ khi nó bị phì đại hoặc khi có tuổi.


Tuyến tiền liệt có chức năng giúp kiểm soát nước tiểu bằng cách tạo áp lực trực tiếp đối với phần niệu đạo mà tiền liệt tuyến bao quanh. Đồng thời nó còn có tác dụng sản xuất một số chất có trong tinh dịch như muối khoáng và đường. Tinh dịch là chất dịch có chứa tinh trùng. Tuy nhiên tinh dịch còn được sản xuất không phải hoàn toàn từ tiền liệt tuyến.

Lúc bé trai ra đời, tuyến tiền liệt nặng khoảng một vài gam. Đến tuổi dậy thì, do tác động của nội tiết tố Androgen, nó trở nên to hơn và ngừng phát triển ở tuổi 20. Đến khi lớn tuổi, từ 50 - 60 tuyến tiền liệt to dần, và kèm theo đó là hiện tượng tiểu khó, đau mỗi khi đi tiểu. Đây là những triệu chứng xuất hiện của bệnh lý ở tuyến tiền liệt.

Ung thư tiền liệt tuyến hay còn gọi là ung thư tuyến tiền liệt là một dạng của ung thư phát triển trong tuyến tiền liệt. Ung thư tiền liệt tuyến phát triển chậm, tuy nhiên, có những trường hợp ung thư di căn. Các tế bào ung thư có thể di căn (lan) từ tuyến tiền liệt sang các bộ phận khác của cơ thể, đặc biệt là vào xương và các hạch bạch huyết. 

{keywords}


Ung thư tiền liệt tuyến có thể gây đau đớn và khó khăn trong việc đi tiểu, quan hệ tình dục gặp vấn đề, hoặc rối loạn cương dương. Các triệu chứng khác có khả năng phát triển trong giai đoạn sau của bệnh. Bệnh càng ở giai đoạn muộn các triệu chứng càng rõ ràng.

Tỷ lệ phát hiện ung thư tiền liệt tuyến khác sau đối với các vùng trên toàn thế giới, ở miền Nam Á và Đông Nam Á ít hơn ở Châu Âu, và đặc biệt là Hoa Kỳ. Ung thư tiền liệt tuyến có xu hướng phát triển ở nam giới trong độ tuổi 50. 

Mặc dù nó là một trong các loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới, nhưng nhiều người không bao giờ có các triệu chứng, không trải qua điều trị, và cuối cùng chết vì các nguyên nhân khác. 

Ung thư tiền liệt tuyến phát triển chậm trong nhiều trường hợp, triệu chứng tự do, và những người đàn ông mắc bệnh thường lớn tuổi nên thường chết vì các nguyên nhân không liên quan đến bệnh ung thư tiền liệt tuyến, chẳng hạn như bệnh tim/mạch, viêm phổi, hay chết già. Khoảng 2/3 các trường hợp ung thư tiền liệt tuyến là phát triển chậm, 1/3 còn lại phát triển nhanh chóng và di căn.

Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh ung thư tiền liệt tuyến mà bạn có thể đang cần. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu cụ thể hơn về bệnh qua nguyên nhân, dấu hiệu, cách phòng tránh và điều trị ra sao nhé.

Thái Hậu (tổng hợp)

Dấu hiệu không ngờ bệnh ung thư tiền liệt tuyến

Dấu hiệu không ngờ bệnh ung thư tiền liệt tuyến

Tiền liệt tuyến là một bộ phận của cơ quan sinh dục có nhiệm vụ kiểm soát nước tiểu và sản sinh các chất trong tinh dịch. 

Điều trị ung thư tiền liệt tuyến như thế nào?

Điều trị ung thư tiền liệt tuyến như thế nào?

Ung thư tiền liệt tuyến là một căn bệnh ung thư xảy ra ở bộ phận sinh dục nam, có thể gây vô sinh hoặc liệt dương. Điều trị ung thư tiền liệt tuyến như thế nào?

Mắc ung thư tiền liệt tuyến nên ăn gì?

Mắc ung thư tiền liệt tuyến nên ăn gì?

Ung thư tiền liệt tuyến là thể ung thư gây tử vong đứng hàng thứ hai sau ung thư phổi ở nam giới. Người mắc bệnh nên ăn gì để tốt cho sức khỏe?