- Ung thư tinh hoàn là một dạng ung thư phát triển ở tinh hoàn của nam giới. Tinh hoàn là bộ phận của tuyến sinh dục nam nằm ở bìu. Nó có vai trò sản xuất và dự trữ tinh trùng, đồng thời cũng tham gia vào hệ nội tiết với vai trò sản xuất ra hoóc môn Testosterone. Ung thư tinh hoàn là sự phát triển khối u ác tính xuất phát từ một trong hai tinh hoàn.


Ung thư thường xảy ra ở một tinh hoàn. Ít hơn 5% trường hợp nó xảy ra ở cả hai tinh hoàn. Thông thường, nếu một bệnh ung thư tinh hoàn phát sinh thứ hai, hai khối u được phát hiện vào những thời điểm khác nhau. Ung thư xảy ra khi các tế bào bình thường biến đổi và bắt đầu phát triển và nhân lên mà không theo sự điều khiển thông thường.

Khoảng 1 trong 263 người đàn ông bị ung thư tinh hoàn. Bệnh thường xuất hiện trong độ tuổi 30-35 tuổi. Trong một số ít trường hợp sẽ xảy ra ở tuổi thanh thiếu niên và những người trên 50 tuổi.

Kết quả tăng trưởng không kiểm soát được trong khối lượng của các tế bào bất thường được gọi là khối u. Một số khối u có thể phát triển nhanh chóng hoặc chậm theo tùy từng người.

{keywords}


Khối u rất nguy hiểm vì chúng áp đảo xung quanh các mô khỏe mạnh, xâm chiếm oxy và chất dinh dưỡng cần thiết để thực hiện các chức năng bình thường của nó. Không phải tất cả các khối u đều là ung thư

Một khối u được coi là ung thư nếu nó là ác tính. Điều này có nghĩa rằng, nếu khối u không được điều trị và ngừng lại, nó sẽ lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể. Các khối u lành tính bởi vì các tế bào của chúng không lây lan sang các bộ phận khác.

Các khối u ác tính có thể lây lan sang các cấu trúc lân cận, thường là các hạch bạch huyết. Chúng xâm phạm và xâm nhập các mô khỏe mạnh, làm suy yếu chức năng của hạch bạch huyết và cuối cùng tiêu diệt chúng.

Vị trí phổ biến nhất đối với ung thư tinh hoàn để lây lan là các hạch bạch huyết ở vùng gần thận và các hạch bạch huyết sau phúc mạc. Nó cũng có thể lây lan đến phổi, gan, và hiếm khi đến não. Ung thư di căn phát sinh trong tinh hoàn tương đối khó điều trị so với các khối u lành tính, nhưng vẫn có tỉ lệ chữa khỏi rất cao nếu được phát hiện sớm.

Ung thư tinh hoàn không lây nhiễm và hoàn toàn có thể chữa lành. Đối với ung thư tinh hoàn đã di căn thì tỉ lệ thành công là trên 73%. Tùy vào giai đoạn và mức độ di căn của ung thư mà tỉ lệ chữa lành bệnh có thể lên đến 99%.

Ung thư tinh hoàn có thể bao gồm một hoặc một số loại khác nhau của các tế bào khối u. Các loại này được dựa trên các loại tế bào mà từ đó các khối u phát sinh. Hiện nay các phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào mầm. Những khối u này phát sinh từ tinh trùng hình thành các tế bào trong tinh hoàn.

Các loại hiếm của các khối u tinh hoàn bao gồm các khối u tế bào Leydig, u tế bào Sertoli, khối u thần kinh nguyên thuỷ (PNET), Leiomyosarcomas, song chủ yếu là u trung biểu mô. Có hai loại tế bào khối u mầm là Seminomas và Nonseminomas.

Trên đây là những thông tin cần biết về ung thư tinh hoàn mà bạn có thể tham khảo để phát hiện và chữa trị kịp thời.

Thái Thị Hậu