- Viêm đại tràng không phải là một bệnh, mà là một nhóm bệnh gồm nhiều bệnh, khu trú tại vị trí đại tràng với các biểu hiện tương tự nhau.


Viêm đại tràng là bệnh thuộc đường tiêu hóa khá phổ biến ở nước ta. Bệnh có liên quan đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng như thực phẩm cung cấp vào cơ thế. Mỗi giai đoạn của viêm đại tràng là khác nhau, triệu chứng bệnh cũng khác nhau. Do đó mà cách điều trị cũng cần lựa chọn để phù hợp.

{keywords}


Dưới đây là một số bài thuốc chữa viêm đại tràng:

Mật lợn

Mật lợn trị viêm loét đại tràng mãn tính. Trước khi sử dụng, mật lợn phải được sấy khô, sau đó đun cách thủy. Trong khi đun, phải liên tục quấy đều cho đến khi mật chảy thành dạng cao lỏng, quánh lại.

Mật lợn kích thích hệ tiêu hóa, thay thế cho thuốc giảm đau, giảm sung, tiêu khuẩn, se vết thương. Mỗi ngày uống khoảng 0,5 đến 2gr cao mật lợn.

Mè đen

Sao chín 1 thìa hạt mè đen rồi trộn chung với 1/4 muỗng mật ong nguyên chất. Dùng 30 ngày liên tiếp, mỗi ngày dùng 2 lần.

Lá dâu

Rang 250gr hạt mè đen, đồ chín lá dâu, con tằm, sau đó phơi hoặc sấy lấy 500gr lá dâu và 250gr con tằm. Xay tất cả thành bột rồi trộn với mật ong nguyên chất. Vo hỗn hợp thành viên rồi sấy khô để dùng dần. Mỗi lần dùng 10 viên. 

Lá vối

Đun lá vối tươi lấy nước uống hàng ngày có thể cải thiện tình trạng viêm đại tràng của bạn cũng như phòng tránh được nhiều bệnh khác liên quan.

Củ riềng

Riềng có vị cay, tính ấm, có tác dụng ôn trung tán hàn, chống nôn chỉ tả, làm ấm tỷ vị, tăng cường chức năng của tỳ thổ.

Để việc chữa bệnh thực sự đạt hiệu quả cao nhất, bạn cần ghi nhớ những điều sau:

Chỉ nên ăn những thực phẩm mềm, không cứng là tốt nhất.

Không uống các loại nước có cồn, chất kích thích như rượu, bia, nước có nhiều ga.

Không ăn đồ sống như gỏi cá, rau sống.

Nên ăn những bữa nhỏ, không nên ăn quá no một lúc. Khi ăn xong nên nghỉ ngơi, đi lại nhẹ nhàng, tránh vận động mạnh hoặc đi lại nhiều sau khi ăn.

Viêm đại tràng để lâu sẽ đẫn đến loét đại tràng. Và khi bạn không sử dụng thuốc điều trị hoặc ăn uống kiêng kỵ và bổ sung nhiều hơn nữa những chất cần thiết để chống lại các tác nhân gây bệnh thì rất có khả năng bệnh sẽ tiến triển lên thành ung thư đại tràng.

Vì vậy, hãy chăm sóc và thương yêu chính bản thân bạn càng sớm càng tốt. Những thực phẩm, loại hạt, củ quả nói trên chỉ mang tính tham khảo, gợi ý cho bạn. Bạn cần xem xét nguyên nhân gây bệnh và cơ thể bạn đang dị ứng với những loại nào để chọn lựa liệu pháp điều trị hiệu quả, nhanh và sớm nhất có thể.

Nếu cần, hãy đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và được điều trị tốt nhất. Những lời khuyên từ bác sĩ sẽ rất bổ ích và giúp cho việc chữa trị bệnh ung thư đại tràng của bạn được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Thái Thị Hậu