- Nguyên nhân viêm gan B là do virus viêm gan virus HBV gây ra, bệnh được truyền nhiễm chủ yếu theo đường máu và tình dục và từ mẹ sang con.

Người viêm gan B nên ăn gì và tránh ăn gì?
Những loại trái cây cực tốt cho người bị viêm gan B
Giảm tải cho gan, không lo viêm gan B

Virus: Ngày nay, y học đã phát hiện được tám loại virus viêm gan gồm virus viêm gan A,B,C,D,E,G và các siêu vi khác như CMV, EBV. Trong đó, hai loại virus viêm gan B và viêm gan C là loại phổ biến ở các nước Châu Á và Việt Nam là nước có tỉ lệ người mắc bệnh viêm gan cao nhất, theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỉ lệ người nhiễm viêm gan B tại Việt Nam đang chiếm 10 -20% tổng dân số.

benh viem gan b

Rượu bia:  Mức độ tiêu thụ bia tại Việt Nam đang trong tình trạng báo động, chỉ tính riêng năm 2016, cả nước tiêu thụ trung bình của mỗi người là 27,4 lít, gấp bốn lần mức trung bình toàn cầu. Ở các khoa gan mật đa số bệnh nhân nhập viện do rượu bia và số lượng có chiều hướng gia tăng rất cao. Thực tế cho thấy bia rượu là nguyên nhân thứ hai đứng sau viêm gan do virus.

Vi khuẩn, ký sinh trùng: Nhiều loại sinh vật đơn bào như amip có thể gây ra các bệnh amip gan. Bệnh nhân thường sốt cao kèm theo buồn nôn, đau nhiều ở hạ sườn phải, gan thường sưng to và bị suy giảm các chức năng chống và thải độc. Ngoài ra các thói quen ăn đồ sống, rau sống, thịt tái của người Việt Nam cũng tạo điều kiện cho các ký sinh trùng như giun, sán, sán chó, sán lá gan và các loại xoắn khuẩn gây nên những bệnh gan nguy hiểm và khó điều trị.

Thuốc uống: Hầu hết các thuốc dù được dùng bằng đường ống, đường tiêm, xịt hít qua mũi hay dán trên da đều được chuyển hóa. Ngoài những người có cơ địa dị ứng khi dùng thuốc có thể gây viêm gan thì tình trạng viêm gan do thuốc là do sử dụng quá liều lượng hoặc sử dụng kéo dài và không có sự chỉ định của bác sỹ.

Lạm dụng paracetamol cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan phổ biến. Bên cạnh đó các thuốc hạ mỡ máu, trị đái tháo đường, huyết áp cũng gây ảnh hưởng cho gan. Nhiều người tìm đến các loại thuốc bổ gan, mát gan, giải độc gan với hi vọng hồi phục chức năng gan không rõ nguồn gốc cũng có thể làm hại gan do gan vốn dĩ đã yếu lại phải gánh thêm nhiều loại thuốc làm cho gan bị tổn thương nghiêm trọng hơn.

Hóa chất: Các hóa chất trong vật dụng sinh hoạt, rượu bia, thuốc, ô nhiễm môi trường và các loại thực phẩm bẩn cũng góp phần làm cho các trường hợp viêm gan xảy ra nhiều trong đó thực phẩm bẩn tràn lan các chất bảo vệ thực vật, chất bảo quản, phẩm màu công nghiệp, chất cấm trong chăn nuôi khiến gan phải làm việc liên tục và thực hiện vai trò khử độc càng gây tổn thương tế bào gan nhiều hơn, gan sẽ sớm suy yếu và hư hại.

Do thực phẩm đóng hộp: Thực phẩm này thường được nhiều người lựa chọn bởi tính tiện dung của nó nhất là đối với những người bận rộn với công việc. Nhưng đừng quên chúng chứa rất nhiều chất bảo quản thực phẩm, những chất này tích tụ một thời gian sẽ làm giảm hoạt động của gan và thận. Vì vậy, bạn nên hạn chế dùng các loại thực phẩm không tốt gây bệnh cho gan.

Ngoài những nguyên nhân trên thì còn một số nguyên nhân khác như vì dùng chung kim tiêm với người bệnh viêm gan B, xăm hình không lành mạnh, quan hệ tình dục, hay mẹ mắc viêm gan B sinh con có nguy cơ mắc viêm gan B.

Thái Thị Hậu