- Viêm hạch ở nách có thể là do cách điều kiện y tế thông thường như nhiễm trùng, sốt, vv... nhưng cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư hạch bạch huyết. Do đó, khi gặp triệu chứng này bạn không nên coi thường. 

Cấu tạo của nách

Các hạch bạch huyết là những tuyến nhỏ, tròn hoặc hình bầu dục được tìm thấy trên tất cả các bộ phận cơ thể, nó là một phần không thể thiếu của hệ thống miễn dịch giúp cơ thể chống nhiễm trùng. Các hạch bạch huyết hoạt động như bộ lọc tiêu diệt vi khuẩn, virus và các chất có hại khác xâm nhập vào cơ thể. Thông thường các hạch bạch huyết là không sờ thấy nhưng có thể mở rộng do một số rối loạn hoặc bệnh tật gây ra. Các hạch bạch huyết trong nách, vùng bẹn (háng), và cổ có xu hướng mở rộng thường xuyên hơn so với các khu vực khác.

{keywords}

Nguyên nhân gây nổi hạch ở nách?

Viêm hạch ở nách có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, bao gồm cả điều kiện lành tính và ác tính.

Viêm hạch ở nách do nguyên nhân lành tính:

Một chấn thương đến nách, cánh tay hoặc bàn tay.

Nhiễm trùng

Brucellois (còn được gọi là sốt Undulant, sốt Malta và / hoặc sốt Địa Trung Hải): đây là một bệnh vi khuẩn do tiếp xúc với chó, bò, dê, lợn hay động vật có vú khác. Brucellois có thể gây ra do dùng các sản phẩm từ sữa chưa được tiệt trùng.

Bệnh mèo cào: mèo bị nhiễm vi khuẩn Bartonella có thể truyền cho người nếu người bệnh bị mèo cào hoặc cắn. Bệnh có thể dẫn đến mệt mỏi, sốt, nhức đầu và mất cảm giác ngon miệng. Hầu hết các trường hợp đều tự khỏi mà không cần điều trị.

Cấy ghép silicone vú: Hệ bạch huyết có thể phản ứng với những chất liệu đưa từ ngoài vào, dẫn tới nổi hạch ở nách (rò rỉ silicone cũng có khả năng nhỏ gây ra điều này).

Viêm hạch ở nách do các nguyên nhân lành tính ảnh hưởng đến hệ thống:

Nhiễm virus: bạch cầu đơn nhân, thủy đậu, sởi, HIV / AIDS, vv...

Do vi khuẩn lao

Nấm.

Tác dụng phụ tạm thời do tiêm chủng

Nổi hạch ở nách do nguyên nhân ung thư, hoặc ung thư di căn

Một khối u trong hoặc gần các hạch bạch huyết ở nách.

Bệnh bạch cầu.

U lympho Hodgkin.

U lympho không Hodgkin.

Ung thư da hắc tố (melanoma).

Nổi hạch ở nách do ung thư vú.

Nổi hạch ở nách có thể do ung thư vú giai đoạn tiến triển gây nên, khi tế bào ung thư đã lây lan sang các hạch bạch huyết ở nách. Việc phát hiện bệnh ung thư ở các hạch bạch huyết là một trong những yếu tố giúp bác sĩ đánh giá giai đoạn bệnh.

Để xác định có phải ung thư hay không, người bệnh thường phải làm sinh thiết (lấy một số mẫu tế bào và quan sát dưới kính hiển vi).

Để tìm ra nguyên nhân chính xác gây nổi hạch ở nách, người bệnh nên tới bệnh viện để kiểm tra và từ đó có phương pháp điều trị sớm, kịp thời.

Viêm hạch( sưng hạch) có nhiều nguyên nhân, vừa có thể là lành tính hoặc ác tính. Bởi vậy khi có dấu hiệu bệnh viêm hạch ở nách cần khám và điều trị sớm để hạn chế những ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Thu Hiền