- Nhiều người cho rằng viêm tai mũi họng là bệnh đơn giản, có thể không cần dùng thuốc nhưng thực ra, bệnh tai mũi họng lại là khởi đầu của rất nhiều bệnh nguy hiểm.


Nguyên gây nhân bệnh tai mũi họng

Nghe bằng tai nghe với âm lượng lớn có thể gây chấn thương âm do tai nghe tần số cao. Bệnh này nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến bị điếc. Nhiều người đã giảm thính lực, thậm chí mất vĩnh viễn thính lực do dùng tai nghe.

Hút thuốc, uống rượu không đảm bảo chất lượng cũng có thể gây bệnh tai họng. Thuốc lá là tác nhân số một gây ra bệnh ung thư vòm họng. Trong khi đó, rượu lại có thể làm bỏng thanh quản khiến rất nhiều loại bệnh tấn công vòm họng như viêm họng, viêm amidan...

 

{keywords}


Tác hại của bệnh tai mũi họng

Bệnh ở tai mũi họng có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác nếu không được điều trị dứt điểm. Chẳng hạn viêm mũi có thể gây ra các biến chứng như viêm màng não, viêm xoang tĩnh mạch bên, liệt mặt,... Bệnh viêm tai có thể do tiêu chảy hay rối loạn tiêu hóa gây ra khi nó kèm theo suy dinh dưỡng.

Viêm xoang có thể gây ra nhiễm trùng ổ mắt đe dọa đến thị lực và tính mạng của người bệnh. Nguy hiểm hơn, vi khuẩn của amidan còn có thể tấn công vào khớp, tim, thận và có thể để lại các biến chứng khôn lường như viêm cầu thận cấp, thấp khớp, thấp tim, viêm tim...

Bệnh ở tai mũi họng có thể gây tắc thở nhanh chóng do đây là cửa ngõ của hệ hô hấp.   Đặc biệt, viêm họng cấp, viêm phế quản ở trẻ em cần được điều trị sớm nhất có thể.

Cách phòng bệnh tai mũi họng

Súc miệng bằng nước muối hoặc xịt nước muối biển ba đến bốn lần mỗi ngày. 

Đeo khẩu trang khi ra đường để bảo vệ mũi, họng. Hạn chế tiếng ồn bên ngoài tác động vào tai hàng ngày. Không nên thường xuyên dùng tai nghe để nghe nhạc với âm lượng lớn.

Thường xuyên đi khám ở các cơ sở y tế để phát hiện những căn bệnh nguy hiểm như ung thư vòm họng, ung thư thực quản...

Điều trị bệnh tai mũi họng

Không nên tự ý mua thuốc về điều trị hoặc dùng lại đơn cũ mà cần đi khám lại để dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ mỗi lần có biểu hiện của bệnh tai mũi họng. Việc tự ý mua thuốc về điều trị có thể làm cho bệnh càng ngày càng nặng hơn hoặc gây ra những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cần điều trị dứt điểm, tránh tình trạng uống thuốc vài ngày thấy đỡ là dừng. Điều này sẽ dẫn đến nhờn thuốc và có thể để lại những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Cần điều trị càng sớm càng tốt ngay khi có những dấu hiệu bất thường sẽ rút ngắn được thời gian và đạt hiệu quả điều trị cao nhất. Bệnh tai mũi họng nếu để lâu sẽ thành mãn tính và gây ra những biến chứng nguy hiểm khôn lường.

Nguyễn Quốc Khánh