Tiêm chủng vắc xin Covid-19 đang được triển khai trên khắp thế giới và nhận được nhiều lời khen ngợi của chuyên gia y tế. Bên cạnh đó, các tác dụng phụ cũng đã được ghi nhận. Dưới đây là 6 biểu hiện hay gặp nhất của những người gặp vấn đề sau tiêm vắc xin:

- Đau, sưng hoặc đỏ ở nơi tiêm

- Sốt nhẹ

- Ớn lạnh

- Mệt mỏi

- Đau đầu

- Đau nhức cơ và khớp.

{keywords}

Ảnh minh họa: Sky

Vắc xin hoạt động bằng cách đánh lừa cơ thể rằng có virus xâm nhập khiến hệ miễn dịch tăng cường khả năng phòng vệ chống lại các yếu tố lạ.

Điều đó có thể gây đau nhức cánh tay, sốt, nhức đầu, đau cơ hoặc các triệu chứng viêm tạm thời khác.

Đối với nhiều người, các tác dụng phụ mạnh hơn sau khi tiêm liều thứ 2.

Các chuyên gia sức khỏe cho biết những tác dụng phụ này là dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể bạn đang xây dựng phản ứng miễn dịch cần thiết để bảo vệ bạn khỏi bệnh nặng.

Để điều trị cơn đau, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đề nghị đắp khăn sạch, mát, ướt lên vị trí tiêm. Di chuyển cánh tay cũng giúp giảm đau nhức thay vì chỉ nằm yên sẽ làm tăng đau cơ.

Khi bạn bị sốt, CDC khuyến cáo nên uống nhiều nước và mặc đồ nhẹ nhàng. Nghỉ ngơi, thư giãn cũng sẽ giảm mệt mỏi.

Nhiều bác sĩ khuyên mọi người nên tránh đặt lịch hẹn tiêm vắc xin nếu đang bận rộn, để họ có thể nghỉ ngơi nếu sau đó, thấy uể oải. 

Cơ quan Dược phẩm Na Uy đã điều tra nguyên nhân của các trường hợp tử vong cho đến nay. Đơn vị này kết luận rằng các phản ứng bất lợi thường gặp của vắc xin mRNA, chẳng hạn như sốt, buồn nôn và tiêu chảy, có thể góp phần dẫn đến tử vong ở một số bệnh nhân có thể trạng yếu.

Các tác dụng phụ không kéo dài hơn 48 giờ sau khi tiêm và thường biến mất sớm hơn thế. Nếu bạn gặp tác dụng phụ vài ngày sau khi chủng ngừa Covid-19, hãy liên hệ với bác sĩ.

An Yên (Theo Express)

Cánh tay Covid - phản ứng gây khó chịu sau khi tiêm vắc xin

Cánh tay Covid - phản ứng gây khó chịu sau khi tiêm vắc xin

Vắc xin ngừa Covid-19 của Moderna gây vết phát ban lớn trên cánh tay của một số người sau khi tiêm.