Tất cả chúng ta đều biết các bệnh nhiễm trùng có thể lây lan khi sử dụng nhà vệ sinh bẩn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn vô tình mắc phải một số sai lầm trong WC, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

{keywords}

Nhà tắm sạch sẽ giúp bạn thư giãn, không ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Đây là không gian dễ dàng lây nhiễm liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn, E. coli, virus viêm gan A, cảm lạnh thông thường hay các mầm bệnh đường ruột, phổi, da. Dưới đây là một số thói quen không tốt bạn cần bỏ ngay: 

Không đậy nắp bồn cầu khi xả nước

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi chúng ta xả nước trong bồn cầu, những giọt nước nhỏ bắn ra trong không khí và có thể lây lan một số bệnh nhiễm trùng. Nước có thể bắn tới độ cao khoảng 1,8m trong không khí từ bệ ngồi. Vi khuẩn trong những giọt nước đó có nguy cơ tồn tại trong không khí lâu hơn, tạo thành một lớp màng bẩn thỉu khắp phòng, khiến bạn bị bệnh.

Để bàn chải đánh răng trong nhà vệ sinh

Giữ bàn chải bên trong khu vực WC tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển trên bề mặt. Bạn nên để bàn chải ở bên ngoài nhà vệ sinh.

Không giặt bông tắm

Môi trường ẩm ướt là nơi vi khuẩn sinh sôi. Giữ bông tắm trong WC sau khi sử dụng có thể tích tụ nhiều vi khuẩn vì món đồ này có lưới xốp. Tránh để bông tắm trong WC, hãy phơi khô dưới ánh nắng mặt trời sau khi dùng. Làm sạch bằng xà phòng và nước ấm mỗi tuần một lần.

Treo khăn trong WC

Bạn không nên treo khăn trên móc phòng tắm. Khăn ướt sẽ thu hút các vi khuẩn, nấm mốc, virus phát triển. Một chiếc khăn bẩn có thể gây ra nấm da, mụn cóc. Sau khi lau, hãy phơi khăn ngoài trời, để tất cả các mầm bệnh truyền nhiễm bị tiêu diệt.

{keywords}

Bạn nên định kỳ vệ sinh khu WC

Không bật quạt thông gió

Hãy tạo thói quen bật quạt thông gió để đẩy hơi ẩm và vi khuẩn ra khỏi phòng tắm. Nếu không, vi khuẩn tiếp tục tồn tại ở đó, gây mùi hôi cũng như một số bệnh nhiễm trùng.

Mang theo điện thoại di động

Khi để trên kệ phòng tắm, điện thoại sẽ nhiễm vi khuẩn và gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng khi bạn sử dụng sau này. Ngay cả khi bạn rửa tay, hãy luôn nghĩ đến việc khử trùng điện thoại để tránh rủi ro hoặc biến phòng tắm thành khu vực không có điện thoại.

Không vệ sinh đầu vòi hoa sen

Tắm rửa làm sạch bụi bẩn trên cơ thể, tuy nhiên, sẽ không có ích gì nếu đầu vòi hoa sen của bạn bị bẩn. Các lỗ ẩm và tối trên vòi hoa sen trở thành nơi hoàn hảo cho vi khuẩn sinh sôi. Khi nước chảy xuống, vi khuẩn có thể tiếp xúc với người đang tắm. Vì vậy, hãy tạo thói quen làm sạch đầu vòi hoa sen hai tuần một lần và để nước nóng chảy qua trước một phút giúp giảm sự xâm nhập của vi khuẩn.

Ngoài ra, còn có một số thói quen trong phòng tắm bạn nên loại bỏ nếu có: Vứt khăn ướt, bao cao su, dụng cụ hỗ trợ băng bó, khăn ăn trong nhà vệ sinh; ngồi trên bồn cầu quá lâu (tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ); không lau chùi phía sau bồn cầu…

An Yên (Theo Boldsky)

Có an toàn khi hai người đã tiêm vắc xin Covid-19 ôm hôn?

Có an toàn khi hai người đã tiêm vắc xin Covid-19 ôm hôn?

Các nhà khoa học cho rằng ít có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 khi tiếp xúc gần nếu đeo khẩu trang đầy đủ, biết chắc về đối phương.