Một giấc ngủ ngon rất quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần. Theo các chuyên gia, có một số tư thế ngủ có lợi cho bạn và một số kiểu làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Xác ướp

Tư thế xác ướp dùng để chỉ những người nằm ngửa khi ngủ với cột sống, đầu và cổ thẳng hàng. Đây là một trong những cách tốt nhất để tận hưởng một đêm trọn vẹn và bảo vệ cơ thể.

Nhà trị liệu Julie Jennings giải thích: "Nằm ngửa khi ngủ bảo vệ cột sống, giảm áp lực và đau đầu do căng thẳng”.

Chuyên gia này cũng khuyên nên chọn đệm và gối chất lượng giúp nâng đỡ cơ thể.  

Nằm nghiêng

{keywords}

Ảnh minh họa: Bestmattress

Nằm nghiêng khi ngủ là một tư thế khá phổ biến. Tư thế này làm giảm đau khớp và lưng, đồng thời hạn chế nguy cơ ngủ ngáy.

Ngủ ngáy không chỉ gây khó chịu cho người ngủ chung mà còn ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe. Ngáy có thể tạo ra sự gián đoạn trong hô hấp, dẫn đến các biến chứng như bệnh tiểu đường, các vấn đề về tim và nhận thức.

Nằm sấp

Tư thế ngủ sấp ít phổ biến hơn và không phải cách nằm có lợi cho sức khỏe. Khi đó, bạn không thể giữ cột sống của bạn ở vị trí phù hợp.

Với tư thế này, nhiều người sẽ ngủ nghiêng đầu sang một bên để thở thoải mái. Điều đó có khả năng gây áp lực cột sống và ảnh hưởng đến sự thẳng hàng của đầu và cổ. Nằm sấp khi ngủ dễ gây đau đầu, đau vai, cánh tay và đầu gối.

Sao biển

Nằm giang rộng tay chân trên giường khiến người ngủ chung giường không thoải mái. Tuy nhiên, đây là một trong những cách ngủ tốt nhất cho những người dành cả ngày để viết hoặc đánh máy trên bàn làm việc.

Bà Jennings giải thích: "Ngủ với cánh tay của bạn vươn trên đầu có thể chống lại các cơn đau vai, lưng dưới và cổ. Đây là lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn giảm bớt bất kỳ cơn đau không mong muốn nào ở những khu vực này”.

Người lính

Một số người khi ngủ nằm ngửa, hai cánh tay để xuôi ở hai bên và hai chân duỗi thẳng. Tư thế này có lợi cho sức khỏe vì phân tán áp lực đồng đều trên chiều dài của cột sống, cổ và cánh tay.

Cuộn tròn

Một trong những tư thế ngủ phổ biến nhất, tư thế nằm của thai nhi, được cho là giảm đau nhức cũng như ngáy ngủ. Tuy nhiên, bạn cần thả lỏng cơ thể, nếu không có thể hạn chế việc hít thở sâu của bạn.

Nếu bạn có bất kỳ vấn đề gì về khớp, việc ngủ trong tư thế thai nhi ôm sát sẽ khiến bạn cảm thấy đau hoặc căng cơ vào buổi sáng.

An Yên (Theo Express)

Giờ đi ngủ để tránh nguy cơ đột quỵ và đau tim

Giờ đi ngủ để tránh nguy cơ đột quỵ và đau tim

Theo các chuyên gia, đi ngủ thường xuyên vào 22-23h giúp bạn có sức khỏe tốt.