Cả nhà đều bị bệnh nền

Ông Nguyễn Toàn Phúc, sinh năm 1958, cư trú ở đường Ngô Tất Tố, phường 19, quận Bình Thạnh là giám đốc công ty xuất nhập khẩu nghỉ hưu. Con trai ông năm nay 34 tuổi, bị suyễn từ nhỏ, thường xuyên phải vào viện cấp cứu.

Vợ ông bị cao huyết áp, bệnh liệt rung, phải di chuyển bằng xe lăn vài năm qua. Ông mắc bệnh động mạch vành, phải uống thuốc thường xuyên.

Ông Phúc cho biết, từ khi TP.HCM thực hiện Chỉ thị 16, gia đình ông luôn ở trong nhà, không giao lưu với hàng xóm. Ngày 15/8, ông Phúc có triệu chứng sốt, nhưng test nhanh âm tính. Ông tự mua thuốc hạ sốt về uống.

6 ngày sau, triệu chứng sốt của ông vẫn không giảm. Lúc này, vợ và con trai ông cũng bị sốt. “Tôi tự làm test nhanh cho cả nhà, ai cũng có kết quả dương tính”, ông Phúc chia sẻ.

Ngay sau đó, ông gọi cho Y tế phường 19 đến nhà kiểm tra. 30 phút sau, nhân viên y tế đến lấy mẫu xét nghiệm lại và đo chỉ số SpO2 cho cả gia đình ông.

Nhân viên y tế cho biết, ông có kết quả xét nghiệm dương tính, sốt ở ngày thứ 6, chỉ số SpO2 99%. Vợ con ông bị bệnh có triệu chứng nhẹ. Cả nhà ông được nhân viên y tế hướng dẫn tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.

{keywords}
Nguyễn Toàn Phúc khi còn đang làm việc. Ảnh: NVCC. 

Ông Phúc cho biết, nhân viên y tế dặn gia đình cách ly trong nhà, ăn uống đầy đủ, uống nhiều nước và vitamin C. Nếu thiếu thuốc hoặc có dấu hiệu chuyển nặng phải báo ngay cho y tế để được hướng dẫn, đưa đi cấp cứu kịp. Sau đó, lực lượng công an, dân quân tự vệ phường xuống phong tỏa nhà ông và dán biển thông báo nhà đang cách ly y tế.

Ông Phúc không biết mình đã nhiễm bệnh từ đâu. “Mỗi tuần, tôi đi siêu thị gần nhà một lần, chờ hết người mới dám vào mua thật nhanh, tính tiền rồi đi về ngay. Tôi có đeo khẩu trang, kính chống giọt bắn cẩn thận. Khi về thì xịt khử khuẩn, tắm rửa, giặt hết quần áo”, ông Phúc kể.

Ngoài ra, để tự phòng bệnh cho mình, cả nhà ông ăn uống đầy đủ, mỗi sáng lên sân thượng phơi nắng cho cơ thể hấp thu vitamin D và thư giãn. Ba người trong gia đình ông cũng súc họng ngày 3 lần, dùng nước muối sinh lý rửa mắt, mũi để ngăn virus theo chỉ dẫn của bác sĩ. “Nhà tôi phòng bệnh rất kỹ, không hiểu sao virus SARS-CoV-2 vẫn xâm nhập được”, ông Phúc nói. 

Cứu con trai nhờ cuộc gọi với bác sĩ giữa đêm

Ông Phúc cho biết, khi mới phát bệnh, cả nhà ông sốt, mất vị giác, khứu giác. Trong nhà đã có sẵn thuốc hạ sốt, ho, các loại vitamin. Ông đã đưa nhân viên y tế xem số thuốc của mình và được hướng dẫn cách uống. 

Được bạn bè, Tổ Covid-19 cộng đồng đi chợ giúp, trong nhà ông luôn có sẵn sả, chanh, gừng. Ông dùng để nấu nước cho mình và vợ con xông cho cơ thể thoát mồ hôi.

{keywords}
Một gia đình đang cách ly y tế. Ảnh: Tú Anh.

Dù đã mất vị giác, cho đồ vào miệng như không, nhưng cả nhà vẫn gắng ăn. Cả nhà ông cũng bổ sung thêm trái cây: chuối, xoài, bưởi, thanh long ruột đỏ, uống thêm nước cam, nước chanh… để có vitamin C. “Cả nhà có bệnh nền, tôi hạn chế dùng vitaimin C dạng viên”, ông Phúc chia sẻ.

Nhờ ăn uống điều độ, uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, duy trì việc súc họng thường xuyên, giữ tinh thần lạc quan, ngày 26/8, ông Phúc có kết quả xét nghiệm âm tính. 6 ngày sau, vợ ông cũng khỏi bệnh.

Tuy nhiên, con trai ông bị suyễn nên bệnh nặng hơn. 22h khuya, anh lên cơn hen suyễn kèm khó thở. Ông Phúc cho biết, bình thường, gia đình sẽ đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, lúc này, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, việc đến bệnh viện cấp cứu sẽ khó khăn.

Trước đó, ông Phúc có tham gia một nhóm tư vấn hỗ trợ F0 từ xa do bác sĩ Thọ quản lý. Khi con trai trở nặng, ông Phúc gọi điện thoại dù lúc đó đã khuya. “Bác sĩ Thọ tư vấn rất nhiệt tình, nghe điện thoại của tôi bất cứ lúc nào”, ông Phúc kể.

“Sau khi nghe tình trạng của con trai tôi, bác sĩ Thọ dặn dùng các loại thuốc rất chi tiết. Tôi áp dụng ngay cho con trai. Được một lúc, cơn hen suyễn của con giảm, cháu nằm ngủ ngon”, ông Phúc nhớ lại.

Ngày 4/9, con trai ông Phúc có kết quả xét nghiệm nCoV âm tính. Đến nay, căn nhà phố của vợ chồng ông đã được chính quyền địa phương xuống gỡ phong tỏa. Cả 3 người trong gia đình ông cũng đã nhận giấy chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19.

"Chưa tiêm vắc xin, cả nhà đều có bệnh nền nhưng khi nhiễm virus SARS-CoV-2 không chuyển nặng và phải đi cấp cứu là may mắn với gia đình tôi. Hôm nay, cả gia đình tôi đã hoàn toàn bình phục rồi. Tôi xin cảm ơn các nhân viên y tế phường 19 và bác sĩ Thọ đã hết lòng hỗ trợ cả nhà tôi", ông Phúc chia sẻ.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Tú Anh

F0 110kg hồi phục ngoạn mục sau 20 ngày hôn mê

F0 110kg hồi phục ngoạn mục sau 20 ngày hôn mê

Sau 20 ngày phải duy trì sự sống nhờ hệ thống ECMO, chị C. mở mắt nhìn bác sĩ, miệng cười thật tươi.