Trước đây, khi phát hiện F0, TP.HCM sẽ xử lý trên tinh thần triệt để “Zero Covid”. Tất cả những ca F0 sẽ được cách ly điều trị, các F1 tiếp xúc gần được cách ly tập trung.

Các khu vực phát hiện F0 phải phong tỏa ở mức độ rộng, ảnh hưởng lớn đến việc sinh hoạt của người dân.

{keywords}

Họp báo cung cấp thông tin về dịch Covid-19 chiều 21/10

Tuy nhiên, trong tình hình mới, việc phát hiện và xử lý F0 có những thay đổi. Khi F0 được phát hiện từ sàng lọc, tầm soát được cập nhật lên hệ thống.

Người dân tự xét nghiệm có kết quả dương tính, cần báo ngay cho y tế địa phương. Nếu trường hợp này có yếu tố dịch tễ hoặc có triệu chứng, trạm không cần xét nghiệm lại.

Trạm y tế lập danh sách F1 tiếp xúc gần để theo dõi, xét nghiệm định kỳ, cách ly.

Nếu trong khu vực chỉ có 1 hộ có 1 ca F0, đây là ổ dịch hộ gia đình. Nếu đủ điều kiện, F0 có thể cách ly tại nhà. Khi SpO2 dưới 96% hoặc có triệu chứng nặng, trạm y tế sẽ điều tổ phản ứng nhanh để xử trí cấp cứu cho người bệnh.

Ông Hưng khẳng định, người dân cần phải báo với trạm y tế khi tự xét nghiệm dương tính để đảm bảo quyền lợi, điều kiện chăm sóc, cấp cứu, điều trị.

Điểm khác biệt, nếu khu vực này có nhiều hộ gia đình cũng không bị rào hay phong tỏa như trước đây. Dù vậy, người dân phải hạn chế tiếp xúc và ra ngoài nếu không cần thiết.

{keywords}

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM

Tại các doanh nghiệp, khi phát hiện ca dương tính, F0 phải được tách ra khỏi khu vực sản xuất, không ảnh hưởng đến hoạt động chung. F0 được cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện hoặc đưa đi điều trị nếu có triệu chứng nặng.

Ông Hưng cho biết, TP đang tính toán đến phương án xây dựng khu cách ly riêng trong phạm vi của các Khu Công nghiệp, Khu chế xuất trên địa bàn TP.

Việc xây dựng dựa trên hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế, tương đương với khu cách ly của quận huyện, tách biệt với khu vực sản xuất, có thể giảm tải cho các bệnh viện thu dung điều trị F0.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Linh Giao

Bệnh nhân Covid-19 ở TP.HCM chạy ECMO 61 ngày hết 2,3 tỷ đồng

Bệnh nhân Covid-19 ở TP.HCM chạy ECMO 61 ngày hết 2,3 tỷ đồng

Một sản phụ mắc Covid-19 nguy kịch đã trải qua 86 ngày điều trị tại Bệnh viện Quận y 175. Trong đó, có đến 61 ngày can thiệp ECMO, viện phí hơn 2,3 tỷ đồng.