Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, theo thống kê của Ngành Y tế trong 6 ngày Tết Nguyên đán Kỷ hợi 2019 có 287 trường hợp khám, cấp cứu do pháo nổ các loại, trong đó có 1 trường hợp tử vong.

Tai nạn do pháo nổ rất nguy hiểm, có thể gây ra các vết thương ở tất cả các vị trí trên cơ thể, gây bỏng. Ngoài ra, trong pháo có những hóa chất như phốt pho, lưu huỳnh… nên việc người đốt sẽ tiếp xúc rất gần sẽ dễ bị các tổn thương nặng ở đầu mặt cổ, mắt, tay...

{keywords}

Cẩn trọng với những tai nạn pháo nổ ngày Tết. Ảnh: Minh họa

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Diễm Hà, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện (BV) Đại học Y dược TP.HCM), cho biết khi bị bỏng vùng mắt hoặc dị vật rơi vào mắt do tai nạn pháo nổ, nên rửa mắt bằng dòng nước sạch liên tục trong ít nhất 10 phút, chớp mắt để loại dị vật ra, không cố gắng lấy dị vật ra khỏi mắt sau đó băng mắt lại bằng gạc sạch.

Nếu nạn nhân bị chảy máu mắt, phải nhanh chóng băng mắt bằng gạc sạch. Với nạn nhân bị bỏng da do đốt pháo, bác sĩ khuyên nên làm mát vùng bỏng bằng cách tưới nước sạch liên tục trên 10 phút. Với nạn nhân bị tai nạn nặng do đốt pháo như gãy xương, dập nát bàn tay,… cần phải cố định xương gãy và băng vết thương cẩn thận. Ngay sau khi thực hiện các bước sơ cứu, bệnh nhân phải nhanh chóng đến bệnh viện gần nhất để được tiếp tục xử trí.

Tai nạn do cháy nổ rất nguy hiểm, trường hợp nặng có thể dẫn tới tử vong. BV Đại học Y dược TP.HCM khuyến cáo người dân không nên buôn bán hay sử dụng pháo nổ để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình của mình, tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Phan Nhơn