TS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trung tâm đang điều trị 1 bệnh nhân bị ngộ độc thuốc diệt chuột Trung Quốc. Đây là loại hóa chất cực độc, đã bị cấm cách đây 20 năm.

Bệnh nhân nam, 34 tuổi được chuyển từ tuyến dưới lên ngày 2/3 trong tình trạng co giật nặng nề.

Sáng cùng ngày, bệnh nhân có mâu thuẫn với vợ, đến trưa đi uống rượu, sau đó về phòng. Khoảng 15h cùng ngày, người nhà phát hiện bệnh nhân nôn, lơ mơ, gọi hỏi không biết, phát hiện có vỏ gói thuốc diệt chuột Trung Quốc bên cạnh.

Người nhà đưa bệnh nhân vào Bệnh viện đa khoa tỉnh cấp cứu ban đầu và chuyển Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai ngay trong đêm.

{keywords}

Loại thuốc diệt chuột nam bệnh nhân uống 

Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc thuốc diệt chuột, được đặt ống nội khí quản, thở máy, dùng thuốc an thần, thuốc chống co giật, hồi sức.

Sau 1 tuần điều trị tích cực, bệnh nhân đã đỡ co giật, tỉnh, được rút ống thở nhưng vẫn đang được theo dõi và điều trị tiếp.

TS Nguyên cho biết, chất độc bên trong gói thuốc diệt chuột cạnh bệnh nhân được gia đình thu lại và mang theo đến viện qua xét nghiệm tìm thấy chất Tetramine. Đây là loại hóa chất diệt chuột có nguồn gốc từ Trung Quốc rất phổ biến ở miền Bắc nước ta cách đây 20 năm về trước.

BS Nguyên cho biết, chất độc này gây ngộ độc cực nhanh. Thường ngay khi đang ăn uống phải chất này, nạn nhân sẽ bị co giật và ngã xuống, nhanh chóng tử vong do suy hô hấp.

Tình trạng co giật cũng rất nặng nề, liên tục, các bệnh nhân thường phải thở máy, dùng nhiều loại thuốc chống co giật liều rất cao cùng lúc và thuốc giãn cơ (làm liệt cơ để ngăn co giật).

Kiểm tra điện não đồ của bệnh nhân sẽ thấy hình ảnh động kinh toàn thể. Độc tính trên thần kinh kéo dài, có bệnh nhân sau vài tuần ổn định bỏ thuốc điều trị đã co giật trở lại và tử vong.

Tỉ lệ tử vong tính chung khoảng 50%, phần lớn ngay tại gia đình hoặc trên đường tới bệnh viện.

Vì tính chất nguy hiểm này, chất diệt chuột Tetramine đã bị cấm ở các nước, kể cả ở Trung Quốc. Tại nước ta, từ năm 2003 trở về trước, tetramine là nguyên nhân chính gây ngộ độc và tử vong do vô tình hoặc đầu độc, tự tử.

Trước đây, gói hóa chất diệt chuột Tetramin trước đây đóng gói to cỡ vài cm, nhưng do độc tính rất cao nên chỉ dính một chút bột vào thức ăn, nước uống đã có thể gây co giật và tử vong cho cả gia đình.

Kích thước của gói hóa chất diệt chuột của bệnh nhân nêu trên rất lớn (18x12cm) có thể gây ngộ độc cho một số người tương đương một xóm.

TS Nguyên cảnh báo, ngoài thuốc diệt chuột nguy hiểm trên, thời gian gần đây, Trung tâm Chống độc cũng ghi nhận các mẫu thuốc diệt chuột đã bị cấm cách đây 20 năm cũng xuất hiện trở lại.

Phổ biến nhất là hóa chất Trifluoroacetate/trifluoroacetamide, là thuốc diệt chuột Trung Quốc dạng ống nước màu hồng, màu nâu, ống nước không màu và hạt gạo hồng, cũng đã bị cấm cách đây hơn 20 năm), vài năm gần đây xuất hiện trở lại.

Loại hóa chất này gây rung thất (mức độ loạn nhịp tim chết người), viêm cơ tim, suy tim cấp tính, tổn thương não, co giật… và rất dễ tử vong.

Thúy Hạnh

Say rượu, người đàn ông ăn nhầm thuốc diệt chuột vì nghĩ là kẹo

Say rượu, người đàn ông ăn nhầm thuốc diệt chuột vì nghĩ là kẹo

 - Sau khi đi nhậu về, anh L. đã ăn phải thuốc diệt chuột vì nhầm là kẹo, may mắn được phát hiện sớm nên không ảnh hưởng đến tính mạng.