Bài kiểm tra với chiếc ghế ‘tiết lộ’ sức khỏe của cha mẹ trong tương lai

Một bài kiểm tra với ghế có thể giúp “tiết lộ” về khả năng vận động của cha mẹ bạn sau tuổi 70. Chỉ với 3 bước đơn giản: Ngồi thẳng trên ghế, chân chạm đất; đặt chéo tay qua hai vai; giơ 1 chân về phía trước, từ từ đứng lên trên chân còn lại, giữ yên trong 3 giây, mọi người đều có thể thực hiện rất nhanh tại nhà.  Kết quả là nếu thấy khó khăn khi đứng lên bằng một chân từ ghế thì khả năng cao người thực hiện sẽ không thể đi lại được sau 70 tuổi. 

Nguyên nhân của vấn đề này đến từ việc suy giảm khối cơ. Đáng chú ý, mất cơ do tuổi tác gần như là điều không thể tránh khỏi và cứ 5 người trên 65 tuổi với tình trạng dinh dưỡng bình thường thì có 1 người có khối lượng cơ thấp.

Trong độ tuổi từ 40 đến 80, một người khỏe mạnh có thể mất đến 40% khối cơ. Phát hiện này được công bố trong nghiên cứu về Tăng cường sức khỏe người cao tuổi thông qua dinh dưỡng (SHIELD), nghiên cứu tại châu Á với sự tham gia của 400 người cao tuổi do Bệnh viện Đa khoa Changi, Phòng khám đa khoa SingHealth và Abbott phối hợp thực hiện. 

{keywords}
 Khối cơ đóng có vai trò quyết định tới khả năng vận động cũng như chất lượng cuộc sống của người lớn tuổi

Tỷ lệ mất cơ cao rất đáng lo ngại. TS Suzette Pereira, nhà nghiên cứu về sức khỏe cơ bắp tại Abbott giải thích: "Cơ thể của bạn có hơn 600 cơ bắp, chiếm tới 40% trọng lượng cơ thể - tức là gần một nửa. Mặc dù lão hóa là một quá trình tự nhiên, việc mất quá nhiều cơ lại không phải vậy và nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động, sức mạnh và mức năng lượng, hệ miễn dịch và thậm chí là chức năng của các cơ quan.”

Nói cách khác, các bậc cha mẹ có nguy cơ mất dần sức khỏe và chức năng vận động khi mất quá nhiều cơ.

Giảm quá trình mất cơ - “chìa khóa” giúp cha mẹ tận hưởng “tuổi vàng”

Dù việc mất cơ do tuổi tác là điều khó tránh khỏi, chúng ta vẫn có thể giúp làm chậm quá trình mất cơ của cha mẹ nhờ chế độ dinh dưỡng hợp lý và thói quen tập thể dục.

Trong bữa ăn hằng ngày, nạp đủ chất đạm (protein) là điều cốt yếu đối với sức khỏe cơ. Chất đạm cung cấp những “viên gạch” để xây dựng nên cơ bắp và đóng vai trò quan trọng trong mọi khía cạnh của cuộc sống, được cung cấp qua nguồn thực phẩm như thịt nạc, hải sản, trứng, các sản phẩm từ sữa và các loại đậu.

Một người trưởng thành trung bình cần khoảng 58 - 73 gram đạm mỗi ngày. Người từ 65 tuổi trở lên thậm chí cần nhiều đạm hơn, khoảng từ 80 - 100 gram/ngày. Đối với người có vấn đề về sức khỏe hoặc suy giảm cơ do tuổi tác, nhu cầu về lượng đạm còn có thể cao hơn.

Một dưỡng chất bảo vệ khối cơ quan trọng không thể bỏ qua chính là HMB (Beta-hydroxy-beta-methylbutyrate). HMB là một chất chuyển hóa của axit amin leucine và đã được chứng minh có tác dụng bảo vệ chống lại sự phân hủy protein cơ, đồng thời giúp xây dựng khối cơ khi tập thể dục.

Ngoài ra, vận động phù hợp cũng rất quan trọng với người lớn tuổi. Cùng với các chế độ dinh dưỡng khoa học thì tập thể dục đơn giản, vừa sức sẽ góp phần giúp người lớn tuổi  luôn năng động và khỏe mạnh - để  tiếp tục làm chủ cuộc sống.

Bên cha mẹ "Trao sức khỏe - Giữ mãi yêu thương"

Hiểu được tầm quan trọng của dinh dưỡng khoa học và chế độ vận động, Ensure đã thực hiện chương trình 8 tuần: Trao sức khỏe - Giữ mãi yêu thương.

Chương trình “Trao sức khỏe - Giữ mãi yêu thương” cung cấp cho người tham gia những tư vấn dinh dưỡng cần thiết, sản phẩm sữa Ensure Gold với HMB và những bài tập yoga hỗ trợ tăng cường các nhóm cơ ở người lớn tuổi trong 8 tuần đồng hành.

Sau 4 tuần áp dụng chế độ dinh dưỡng cân bằng và thực hiện các bài tập phù hợp, cô Trần Ngọc Sang, mẹ Uyên Hanna chia sẻ về kết quả hiện tại: “Cô cảm thấy rõ ràng bản thân mình có nhiều năng lượng hơn, ít đuối sức, leo cầu thang không hụt hơi như trước đây. Ngay cả bạn bè xung quanh cũng thấy mình năng động, yêu đời và da dẻ hồng hào hơn hẳn”.

{keywords}
 Uyên Hanna luôn đồng hành cùng mẹ trong các bài tập đều đặn mỗi ngày

Còn với chú Hồng Dương, cha của MC Vũ Mạnh Cường, cùng tham gia trong chương trình, sự quan tâm và động viên từ con đóng vai trò quyết định thôi thúc chú quyết tâm cải thiện sức khỏe: “Giữa hai bố con giờ có nhiều chủ đề chung để trao đổi lắm. Cường kể có hôm đi quay, thấy những món ăn vừa ngon vừa giàu protein liền nhớ và mua cho bố. Rồi thường xuyên gọi video, hỏi thăm bố tập luyện thế nào, có quá sức bố không. Nghĩ tới con dù bận rộn như vậy vẫn tỉ mỉ chăm lo cho mình, còn ghé về nhà đều đặn để sát sao tình hình ăn uống, tập luyện, bổ sung dinh dưỡng của mình, tôi thấy ấm lòng và quyết tâm rèn luyện sức khỏe. Nếu biết con quan tâm đến sức khỏe bố mẹ nhiều thế thì mình sẽ chia sẻ thật với con từ sớm.”

Sự đồng hành của con cái trong hành trình cải thiện sức khỏe của cha mẹ là yếu tố quan trọng thiết yếu. Với khối cơ khỏe mạnh và sự chăm sóc đầy thấu hiểu, yêu thương của con, các đấng sinh thành sau tuổi 50 sẽ có được một cuộc sống trọn vẹn, hạnh phúc hơn mỗi ngày.

Liên Hoa