Sáng 26/2, tại Trung tâm Y tế Bến Lức (Long An), Viện Nghiên cứu y dược học quân sự, Học viện Quân Y và Viện Pasteur (TP.HCM) đã triển khai tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 vắc xin Nanocovax của đơn vị sản xuất công ty Nanogen.

Sau khi sàng lọc, xét nghiệm cận lâm sàng đã có 38 người tình nguyện đủ điều kiện tiêm thử nghiệm mũi 1. Qua 28 ngày, các trường hợp này sẽ được tiêm mũi 2.

{keywords}

Ông L.T.T (46 tuổi, ngụ Bến Lức, Long An) là một trong những người tiêm đầu tiên

Có mặt từ sớm, cũng là người đầu tiên được tiêm, ông L.T.T (46 tuổi, ngụ Bến Lức, Long An) cho biết, dù lần đầu được tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 nhưng ông không cảm thấy lo lắng.

“Cách đây 3 năm, tôi cũng đã tiêm thử nghiệm vắc xin cúm do Viện Pasteur nghiên cứu rồi nên không có gì lo lắng hết. Khi có một loại vắc xin mới thì cần có người thử nghiệm nên y tế xã thông báo tìm người tình nguyện là tôi đăng ký tham gia liền”, ông T. bày tỏ.

“Tôi vui mừng vì đất nước phát triển đã nghiên cứu được vắc xin để chống dịch Covid-19”, ông T. vui vẻ nói.

Ông P.T.D (52 tuổi, ngụ Bến Lức, Long An) cảm thấy vui vì được góp phần nhỏ vào quá trình nghiên cứu thử nghiệm vắc xin chống Covid-19 do chính người Việt Nam sản xuất.

“Tôi đăng ký tình nguyện tiêm thử nghiệm cách đây mấy ngày. Lúc đó, tôi được xét nghiệm máu, thử nước tiểu… Tôi chỉ sợ không đủ sức khỏe để được lựa chọn tiêm đợt thuốc này chứ không sợ gì hết”, ông D. nói.

{keywords}

Ngay từ sáng sớm người tình nguyện đã có mặt tại Trung tâm Y tế Bến Lức

Ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ (Bộ Y tế) cho biết, tiêm thử nghiệm vắc xin Nanocovax giai đoạn 2 được thiết kế mù đôi (người được tiêm và nhân viên y tế đều không biết tiêm giả dược hay vắc xin thật). 

Mục đích nhằm đánh giá mức độ an toàn và đáp ứng miễn dịch của 3 liều vắc xin Nanocovax 25 mcg, 50 mcg và 75 mcg.

Giai đoạn này có tổng cộng có 560 đối tượng tiêm tại 2 địa điểm Long An và Học viện Quân y Hà Nội được phân ngẫu nhiên vào 4 nhóm.

Trong đó, 480 đối tượng vào nhóm sử dụng vắc xin gồm: 160 người tiêm 25 mcg, 160 tiêm 50 mcg và 160 75 mcg ) và 80 đối tượng vào nhóm tiêm giả dược (tá chất nhôm AlPO4).

Về phân tầng, giai đoạn 2 sẽ được phân thành 2 nhóm tuổi: nhóm từ đủ 18 đến 60 tuổi và nhóm trên 60 tuổi.

Tất cả các đối tượng tham gia nghiên cứu giai đoạn 2 sẽ được tiêm bắp 2 liều vắc xin hoặc giả dược. Khoảng cách giữa 2 liều là 28 ngày.

Thời gian nghiên cứu cho mỗi người tham gia là 56 ngày để đánh giá mục tiêu nghiên cứu và theo dõi đến tháng thứ 12 kể từ liều tiêm đầu tiên.

Chùm ảnh về buổi tiêm thử nghiệm vắc xin tại Trung tâm Y tế Bến Lức: 

{keywords}

Trước khi vào tiêm, người tình nguyện sẽ được kiểm tra thông tin cá nhân và tư vấn

{keywords}

Nhân viên y tế lấy mẫu máu xét nghiệm miễn dịch đối với người tình nguyện trước khi tiêm

{keywords}

Mong chờ được tiêm vắc xin Covid-19

{keywords}

Ông P.T.D (52 tuổi, ngụ Bến Lức, Long An) cảm thấy vui vì được góp phần nhỏ vào quá trình nghiên cứu thử nghiệm vắc xin Covid-19 do Việt Nam sản xuất

{keywords}

{keywords}

Sau tiêm người tình nguyện sẽ ngồi chờ tại phòng theo dõi khoảng 60 phút

Liên Anh

Tiêm giai đoạn 2: 'Vắc xin Covid-19 Việt Nam ngăn ngừa được biến thể Anh'

Tiêm giai đoạn 2: 'Vắc xin Covid-19 Việt Nam ngăn ngừa được biến thể Anh'

Kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy, kháng thế vắc xin Nanocovax chống được biến chủng SARS-CoV-2 mới từ Anh.