Các bệnh nhân đều có đặc điểm chung là bệnh lý nền (tiểu đường) với tổn thương điển hình là một vùng viêm tấy đỏ, đau nằm vùng gáy, lưng. Sau vài ngày, vùng viêm bị vỡ mủ, thành nhiều nốt nhỏ trông giống tổ ong hoặc gương sen, đau nhức.

Trường hợp đầu tiên là người đàn ông quốc tịch Sri Lanka, nhân viên tàu viễn dương mắc tiểu đường mạn tính. Ban đầu, người bệnh xuất hiện các cụm nhọt nhiễm trùng vùng lưng. Do người này mắc bệnh đúng những ngày trên biển, không được can thiệp kịp thời, tổn thương nhanh chóng lan rộng và tạo thành ổ mủ dọc từ lưng xuống hai bên hông.

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức điều trị trong tình trạng nhiễm trùng dai dẳng, đường huyết dao động. Ngày 14/5, người bệnh được được phẫu thuật rạch tháo mủ, cắt lọc làm sạch các ổ nhiễm trùng vùng lưng, kiểm soát đường huyết. Vi khuẩn xét nghiệm là tụ cầu vàng (Staphylococcus Aureus).

Một tuần sau mổ, các vết thương tiến triển tốt, bác sĩ tiếp tục chuyển sang giai đoạn 2 - tạo hình vết thương và khép lại vết mổ cho bệnh nhân.

{keywords}
Bệnh nhân quốc tịch Sri Lanka trong quá trình điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: BVCC

Một trường hợp khác là bệnh nhân nữ 75 tuổi, ở Hà Nội. Bà có tiền sử điều trị tiểu đường nhiều năm, ung thư vú trái đã mổ.

Bệnh nhân biểu hiện sưng tấy, đau lưng 2 tuần nhưng do tâm lý sợ đến bệnh viện nên tự điều trị. Đến khi tổn thương lan rộng, đau nhức nhiều, bà mới đến khám.

Bác sĩ khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, đã điều trị cho người bệnh ổn định và tiến hành phẫu thuật ngày 19/5, xét nghiệm vi khuẩn là Staphylococcus Aureus. Hiện vết thương của bà đã ổn định nhưng do tổn thương rộng nhiều khả năng phải vá da.

Ngày 23/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành phẫu thuật cho người phụ nữ 56 tuổi đến từ Lạc Thủy, Hòa Bình với tổn thương vùng gáy gần 2 tuần. Đó là những ổ áp xe nhỏ nhiều vách và ngóc ngách, tổ chức dưới da hoại tử và mủ trắng. Người bệnh đã được cắt lọc, làm sạch và để da hở. Xét nghiệm mủ cũng là Staphylococcus Aureus

PGS TS Nguyễn Đức Chính, người trực tiếp phẫu thuật cho các bệnh nhân, cho biết, bệnh hậu bối, trước đây được gọi là bệnh than, là cụm nhọt, bao gồm nhiều các nhọt nhỏ do viêm lỗ chân lông tập trung thành đám, tạo nên và có quá trình hoại tử phần mềm tổ chức dưới da.

Tác nhân gây bệnh chủ yếu là do tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus). Nếu không được xử lý, nhiễm trùng có thể lan tỏa đến các phần khác của cơ thể. Thậm chí, biến chứng nhiễm khuẩn huyết của bệnh còn có thể gây tử vong.

Hậu bối hay mọc ở gáy, lưng, ở những người có sức đề kháng kém, người cao tuổi, người mắc bệnh tiểu đường... Thời gian đầu, người bệnh thường xuất hiện một đám mảng đỏ có đường kính từ 5 tới 20 cm kèm theo biểu hiện viêm đỏ, sưng tấy, gồ cao, đau, có nhiều ngòi. Sau đó, bệnh tiến triển hoại tử tổ chức dưới da, tổn thương lõm sâu khoảng 0,5-1 cm.

Các bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân không tự khỏi theo cách thay băng thông thường hoặc có thể tự uống thuốc mà cần sự can thiệp của các bác sĩ. Hơn nữa, khác với nhọt bọc, người mắc hậu bối bắt buộc phải phẫu thuật mở rộng và lấy tổ chức hoại tử bên dưới mới khỏi được.

Do đó, khi xuất hiện những triệu chứng đầu tiên, bệnh nhân, đặc biệt là những người đề kháng kém hay có bệnh chuyển hóa như tiểu đường, cần đến ngay các cơ sở y tế khám và điều trị, tránh những diễn biến nặng.  

Nguyễn Liên

Bệnh nhân Covid-19 sững sờ khi nhận viện phí hơn 19 tỷ đồng ở Mỹ

Bệnh nhân Covid-19 sững sờ khi nhận viện phí hơn 19 tỷ đồng ở Mỹ

Vợ chồng anh Robert (người Mỹ) không thể tin nổi khi nhận được thông báo về khoản tiền chữa trị lên tới 840.000 USD (19,5 tỷ đồng).