Theo ThS.BS. Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia, một số thói quen không đúng khi ăn uống của người dân hiện nay có thể làm lây nhiễm virus SARS-CoV-2 từ người mang mầm bệnh sang người lành.

ThS Tiến cho biết, trong bữa ăn gia đình và khi tiệc tùng đông người, đa số đều có thói quen dùng chung bát nước mắm, bát muối. Bên cạnh đó, sử dụng đũa của mình tiếp thức ăn cho người khác để bày tỏ sự tôn trọng, hiếu khách và gần gũi.

Một số người còn dùng đôi đũa đang ăn của mình "khua khoắng" thức ăn trong đĩa, trong bát canh hay xoong lẩu trước khi gắp được miếng ưng ý, cho cả đầu đũa gắp thức ăn nhúng vào bát nước mắm, thậm chí gắp thức ăn đưa thẳng vào miệng thay vì cho vào bát rồi mới ăn.

{keywords}
Dùng đôi đũa đang ăn "khua khoắng" thức ăn trong đĩa, trong bát canh hay xoong lẩu trước khi gắp là thói quen cần thay đổi để tránh lây nhiễm vi khuẩn, virus - Ảnh minh họa

“Những việc làm này là một trong các nguyên nhân đưa vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể, đồng thời làm lây nhiễm vi khuẩn, virus từ người bị bệnh sang người lành”, ThS. Tiến nói.

Cũng theo ThS, nhiều người dân, đặc biệt tại một số vùng nông thôn, vùng núi vẫn giữ thói quen “ăn mớm” hay “nhai mớm”.  Đối tượng ăn cơm mớm hoặc cơm nhai thường là trẻ nhỏ. Lý do bởi ở lứa tuổi ăn bột, cháo, người ta thường nghĩ cho trẻ ăn cơm từ sớm (khi chưa đủ răng) sẽ mau cứng cáp hơn. Ngoài việc bón cơm nhai, một số người còn mớm nước lọc và nước hoa quả cho con.

Khi trẻ ăn bột, nhiều cha mẹ cũng có thói quen cho thìa bột vào miệng mình, ngậm tới khi nguội rồi mới bón cho bé; để nhiều trẻ ăn chung đĩa bột hoặc chung 1 thìa. ThS Tiến nhấn mạnh, đây là những thói quen không đảm bảo vệ sinh, sẽ vô tình làm lây bệnh truyền nhiễm.

Để hạn chế sự lây lan các loại bệnh từ người mang mầm bệnh sang người lành, trong đó có Covid-19,  ThS.BS. Nguyễn Văn Tiến khuyến cáo người dân cần thay đổi thói quen ăn uống, đảm bảo vệ sinh trong ăn uống. Khi ăn, người dân nên tuân thủ các nguyên tắc sau:

- Trên bàn ăn cần đặt một số thìa (muỗng)/ đũa dùng chung, mỗi người có thể tiếp thức ăn cho người khác hoặc lấy thức ăn cho mình bằng đũa/thìa dùng chung đó, sau đó sử dụng đũa riêng để ăn.

- Không để thìa/ đũa dùng chung khi lấy thức ăn chạm vào bát ăn/đũa của mình hay bát/đũa của người khác cùng mâm.

- Mỗi người nên có bát nước chấm/ đĩa muối riêng để dùng tùy theo sở thích.

Nguyễn Liên

Quên ngay việc vừa nói - triệu chứng ‘sương mù não’ khó lý giải hậu Covid-19

Quên ngay việc vừa nói - triệu chứng ‘sương mù não’ khó lý giải hậu Covid-19

Công việc thường xuyên phải đọc nhiều tài liệu nhưng 2 hôm nay, khi đọc anh Hà không tập trung, không nhớ được nội dung đã đọc. Anh lo lắng mình có thể mắc triệu chứng "sương mù não” của hậu Covid-19.