BS Lê Vũ Tân, khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân, TP.HCM cho biết, nam bệnh nhân 50 tuổi vốn là người khoẻ mạnh, trước nay chưa có tiền sử bệnh gì.

3 ngày trước, ông phát hiện có một vết loét nhỏ ở da bìu, vợ ông tự mua thuốc về cho chồng uống nhưng không giảm. Trái lại, vùng da bìu của ông ngày càng sưng nề, đau dữ dội kèm sốt cao. Hai bên bẹn của ông cũng bắt đầu sưng đỏ và đau nên gia đình chuyển ông vào viện cấp cứu trong đêm.

Trực tiếp khám cho bệnh nhân, BS Tân cho biết vùng bìu của bệnh nhân sưng to như trái bưởi, ấn rất đau, nhiễm trùng lan sang hai bên bẹn.

{keywords}

Phần bìu của bệnh nhân sưng to như trái bưởi khi vào viện cấp cứu

BS xác định bệnh nhân bị hoại tử Fournier, chỉ định mổ khẩn và giải thích tình trạng nặng cho người nhà. Kết quả xét nghiệm cho thấy đường huyết của bệnh nhân khá cao nhưng lâu nay không đi khám nên không biết.

BS rạch vết mổ dài 10 cm dọc bìu, khi bóc tách thấy có rất nhiều mủ vàng trào ra, mùi hôi nồng nặc.

Vết thương được rửa sạch nhiều lần với dung dịch sát khuẩn. Sau đó bệnh nhân được rạch thêm 2 đường hai bên bẹn, tạo đường thông nối từ bẹn xuống bìu và tưới rửa nhiều lần. Hiện bệnh nhân đã tạm ổn, tuy nhiên vết thương sẽ cần tiếp tục chăm sóc, dẫn lưu mủ hàng ngày.

Mẫu mủ được cấy làm kháng sinh đồ để xác định chính xác loại vi khuẩn.

{keywords}

BS phẫu thuật cho bệnh nhân 

BS Tân cho biết, hoại tử Fournier là bệnh nhiễm trùng hiếm gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm trong nam khoa. Bệnh iến triển rất nhanh và chắc chắn tử vong nếu không được điều trị.

Bệnh chủ yếu gặp trên cơ địa suy giảm miễn dịch do mắc các bệnh nền như đái tháo đường, HIV, xơ gan, suy thận…

Bệnh khởi phát chỉ là một tổn thương viêm nhiễm nhỏ ở cơ quan sinh dục ngoài, tầng sinh môn hay quanh hậu môn. Sau đó bệnh diễn tiến rất nhanh, lan lên hai bên bẹn, ngực, vùng hông lưng... Bệnh nhân sẽ tử vong vì sốc nhiễm khuẩn huyết. Điểm đặc biệt, mủ của bệnh cực kì hôi, tương tự như mùi cóc chết.

BS Tân khuyến cáo, nếu người dân có bệnh nền đái tháo đường cần đặc biệt lưu ý với những vết thương nhỏ vùng kín.

Minh Anh

 

Nam thanh niên cấp cứu giữa đêm vì đứt ‘phanh hãm’ cậu nhỏ

Nam thanh niên cấp cứu giữa đêm vì đứt ‘phanh hãm’ cậu nhỏ

Nam thanh niên đến viện cấp cứu giữa đêm trong tình trạng đau dữ dội và “cậu nhỏ” liên tục chảy máu.