Tình trạng “sống chung với lũ”

Chị Thuỷ Ngô, một doanh nhân thành đạt bước vào tuổi 42, chia sẻ về cuộc sống trước và sau cơn chóng mặt hoàn toàn khác biệt: “Ngày trước tôi từng rất xông xáo, lăn xả trong mọi việc, dù là việc công ty hay việc gia đình. Thế nhưng một lần chạm trán với cơn chóng mặt đã làm thay đổi cuộc đời tôi”.

“Trải nghiệm rất đáng sợ khi bỗng dưng trời đất quay cuồng, mọi thứ tối sầm lại, tai dần ù đi, cảm giác buồn nôn kéo tới… Tôi nghĩ chắc do áp lực công việc và nhiều nỗi căng thẳng trong cuộc sống nên những cơn chóng mặt thế này là điều hiển nhiên. Trải qua vài lần như thế, tôi thu mình lại, ngại nhận việc, muốn yên ổn ở trong văn phòng hoặc ở nhà, phòng khi cơn chóng mặt ập đến lại phải bỏ hết để… đi nằm”, chị Thủy nhớ lại.

Không chỉ có chị Thủy, nhiều chị em đang âm thầm chịu đựng tình trạng chóng mặt như một “người bạn” không mời mà tới trong cuộc sống. Điều đáng nói, nhiều chị em lại cho rằng tình trạng này là bình thường, ai cũng bị và là vấn đề “không sớm thì muộn” của tuổi xế chiều nên lẳng lặng sống chung với lũ.

{keywords}
 Cuộc sống của nhiều chị em phụ nữ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi chịu đựng cơn chóng mặt trong một thời gian dài

Chấp nhận chịu đựng hay hành động ngay?

Thực tế, nhiều phụ nữ đang âm thầm chịu đựng cơn chóng mặt tiếp tục hiện diện trong cuộc sống của mình chỉ vì nghĩ ra nó là “bệnh” tuổi già, đổ thừa cho stress, thiếu ngủ… cùng những lý do khác để trấn an bản thân về tình hình sức khỏe. Theo báo cáo, nhiều người đến gặp bác sĩ để giải quyết tình trạng chóng mặt, đã sống chung với nó suốt nhiều năm mà không có một giải pháp gì.

Cần lưu ý, có rất nhiều lý do dẫn đến triệu chứng chóng mặt ở phụ nữ trung niên, chẳng hạn như huyết áp thấp, viêm tai trong, hạ đường huyết, các vấn đề về thần kinh, tim mạch… Một trong những nguyên nhân gặp nhiều ở phụ nữ trên 50 tuổi là chóng mặt kịch phát lành tính do tư thế (chiếm 30% các trường hợp gặp triệu chứng chóng mặt) với triệu chứng chóng mặt từng cơn rất dữ dội, kịch phát và khó chịu, xảy ra khi thay đổi tư thế.

{keywords}
 Chóng mặt lành tính do tư thế thường xảy ra khi thay đổi tư thế đột ngột, do sỏi thính giác trong hệ thống thăng bằng tai giữa bị xáo trộn.

Chính vì có nguyên nhân và triệu chứng, nên chóng mặt hoàn toàn có thể kiểm soát nếu chị em phụ nữ bắt tay vào hành động ngay, thực hiện những giải pháp tối ưu để tạm biệt cơn quay quay, tìm lại sự tự tin và niềm vui sống trước kia.

Giải pháp giúp xua tan nỗi ám ảnh mang tên “chóng mặt” 

Chị Thuỷ Ngô theo lời động viên của người thân đã đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Chị được chẩn đoán bị chóng mặt tư thế kịch phát lành tính do rối loạn hệ thống tiền đình. Để điều trị, bác sĩ cho chị dùng thuốc và các bài tập thể dục nhẹ nhàng để tăng cường tuần hoàn máu. Chị cũng được dặn dò cần tránh các hoạt động phải thay đổi tư thế đầu đột ngột như những động tác cúi ngửa đầu quá mức; đồng thời thay đổi lối sống, đảm bảo cân bằng về dinh dưỡng, vận động và nghỉ ngơi hợp lý.

Ngoài ra, để đối phó trước mắt khi cơn chóng mặt bất ngờ đến, chị được khuyên nghỉ ngơi kết hợp với dùng các thuốc hỗ trợ tiền đình như thuốc chứa hoạt chất Acetyl Leucine để cắt triệu chứng chóng mặt. Chị chọn chế phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhập khẩu từ Pháp để yên tâm “phòng thân”, không còn nơm nớp lo lắng mỗi khi cơn chóng mặt “ghé thăm”.

Chóng mặt là một triệu chứng thông thường của nhiều bệnh lý khác nhau. Chị em phụ nữ nếu đang gặp phải triệu chứng này khiến chất lượng cuộc sống bị giảm sút, cần hành động ngay bằng cách đi khám, làm theo phác đồ điều trị của bác sĩ và “thủ sẵn” trong tay giải pháp hỗ trợ cắt cơn chóng mặt hiệu quả.

{keywords}
 

Ngọc Minh