Việt Nam hiện đã chính thức bước vào giai đoạn "già hóa dân số", là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa nhanh trên thế giới. Dự báo của Tổng cục Thống kê cho thấy, đến năm 2038, nhóm người cao tuổi (từ 60 tuổi trở nên) sẽ rơi vào khoảng hơn 21 triệu người, chiếm 20% tổng dân số. 

Tuổi thọ trung bình của người Việt hiện khá cao (73 tuổi) nhưng gánh nặng bệnh tật cũng cao. Thống kê của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình năm 2017 cho biết, khoảng 95% người cao tuổi Việt Nam có bệnh, chủ yếu là bệnh mạn tính không lây truyền. Trung bình 1 người Việt cao tuổi mắc 3 bệnh.

Trong khi đó, hệ thống chăm sóc sức khỏe người cao tuổi chưa đáp ứng những nhu cầu ngày càng tăng của nhóm người này. 

Thời gian gần đây, một số đơn vị tại Việt Nam bắt đầu đưa vào vận hành các mô hình mới về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, xu hướng chung là vừa chăm sóc về mặt sức khỏe, vừa chăm sóc về mặt tinh thần. 

{keywords}
Mô hình sóc sức khỏe kết hợp nghỉ dưỡng cho người cao tuổi

Trong đó mới đây, Bệnh viện Bưu Điện chính thức đưa vào hoạt động đơn vị Điều dưỡng và Chăm sóc Người cao tuổi tại cơ sở 3 của bệnh viện ở Hải Phòng.

Đây là mô hình chăm sóc sức khỏe kết hợp nghỉ dưỡng, trong đó người cao tuổi vừa được khám sức khỏe tổng quát, phát thuốc điều trị nếu có bệnh; được theo dõi sức khỏe hàng ngày; vừa được chăm sóc về dinh dưỡng và tham quan du lịch với sự đồng hành của nhân viên y tế.

Khi có vấn đề về sức khỏe, họ sẽ được đưa tới cấp cứu kịp thời tại bệnh viện nằm trong khuôn viên khu nghỉ dưỡng, trường hợp phức tạp sẽ có xe cấp cứu trực sẵn để đưa tới các bệnh viện lớn hơn. Mô hình ngày càng được yêu thích do vừa đáp ứng nhu cầu tham gian nghỉ dưỡng, vừa giúp người cao tuổi yên tâm về vấn đề sức khỏe, nhất là những người có bệnh nền.

Bác sĩ CK I Phạm Thị Hiến, PGĐ Trung tâm thông tin, từ năm 2016 tới nay, trung bình mỗi năm đơn vị tiếp nhận 3000 đến 5000 lượt người cao tuổi. Riêng năm 2019, con số tăng lên khoảng hơn 6000 người, phần không nhỏ là các bệnh nhân cao tuổi mắc tăng huyết áp, tiểu đường, các bệnh tiêu hóa, hô hấp, tim mạch, gout, lipid máu tăng.

Nguyễn Liên

Vì sao người đàn ông Indonesia xét nghiệm ban đầu dương tính nCoV?

Người đàn ông rất có thể là một ca đã bị bệnh từ trước đó, nay không còn hoạt tính của virus. Hay nói cách khác, bệnh nhân từng nhiễm Covid-19 nhưng đã khỏi bệnh.