Các vận động viên, người tập thể thao thường xuyên hay áp dụng chế độ ăn kiêng ngược sau thời gian ăn kiêng giảm calorie theo truyền thống. 

Ăn kiêng ngược là gì?

Hầu hết các chế độ ăn kiêng đều có lượng calorie hấp thụ thấp hơn so với mức bạn đang đốt cháy. Tuy nhiên, theo thời gian, cơ thể của bạn bắt đầu thích nghi, làm chậm quá trình trao đổi chất để tiết kiệm năng lượng.

Điều này trở thành vấn đề khi bạn trở lại chế độ ăn bình thường. Bạn có nguy cơ tăng cân như cũ.

Kế hoạch ăn kiêng ngược sẽ tăng dần lượng calorie trong khoảng vài tuần hoặc vài tháng để thúc đẩy trao đổi chất, giúp cơ thể bạn đốt cháy nhiều calorie. Do đó, bạn có thể ăn uống thoải mái hơn nhưng giữ được trọng lượng mong muốn.

{keywords}

Ảnh minh họa: Cooking Light

Tác dụng

Bạn sẽ tăng lượng calorie hấp thụ lên 50-100 calorie mỗi tuần so với mức cơ bản của bạn. Giai đoạn này kéo dài 4-10 tuần, cho đến khi bạn đạt được mục tiêu.

Tăng lượng calorie nạp vào sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Khi đó, cơ thể đốt cháy nhiều calorie hơn thông qua quá trình sinh nhiệt khi đi bộ, nói chuyện…

Ngoài ra, chế độ ăn kiêng ngược có thể bình thường hóa mức độ hormone lưu thông, chẳng hạn như leptin, điều chỉnh sự thèm ăn và trọng lượng cơ thể.

Ngoài ra, bạn sẽ được ăn nhiều hơn, giúp bữa ăn lành mạnh, ngon miệng hơn. 

Ngoài ra, chế độ ăn kiêng ngược giúp tăng mức năng lượng cho cơ thể, giải quyết nhược điểm của chế độ ăn kiêng hạn chế (rối loạn tâm trạng, khó tập trung và giảm năng lượng).

Hạn chế

Mặc dù có nhiều cách ước tính lượng calorie bạn hấp thụ, nhưng có thể rất khó để tính toán nhu cầu chính xác mỗi ngày. Bạn còn phải tính lượng tăng nhỏ 50-100 calorie mỗi tuần theo khuyến nghị.

Việc đo khẩu phần không chính xác hoặc thêm một bữa ăn nhẹ cũng có nguy cơ ảnh hưởng việc giảm cân.

Hơn nữa, kế hoạch này tốn nhiều thời gian vì yêu cầu bạn theo dõi tỉ mỉ lượng calorie hàng ngày của mình.

{keywords}

Ảnh minh họa: Mddiettemecula

Chấm điểm (trên 5 điểm) 

Tổng thể: 3,17 điểm 

Tác dụng giảm cân: 3,25 điểm

Giá trị lành mạnh: 3,5 điểm

Độ bền vững: 4,5 điểm

Sức khỏe tổng thể: 2,25 điểm

Chất lượng dinh dưỡng: 3,5 (điểm) 

Bằng chứng khoa học: 2 (điểm) 

An Yên (Theo Healthline

Giảm mỡ bụng chưa bao giờ dễ thế chỉ với 10 phút mỗi ngày

Giảm mỡ bụng chưa bao giờ dễ thế chỉ với 10 phút mỗi ngày

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, chỉ cần 10 phút tập thể dục mỗi ngày ngoài giảm mỡ bụng còn có thể đốt cháy chất béo hiệu quả, cải thiện sức đề kháng, sức chịu đựng và sự trao đổi chất của cơ thể.

Thực đơn giảm 7 kg trong 7 ngày

Thực đơn giảm 7 kg trong 7 ngày

Chế độ ăn kiêng GM giúp giảm từ 4 tới 7 kg chỉ trong một tuần nhưng có thể khiến bạn mệt mỏi, đau đầu. 

Cách ăn kiêng có lợi cho sức khỏe nhất

Cách ăn kiêng có lợi cho sức khỏe nhất

Các nhà dinh dưỡng đánh giá phương pháp ăn kiêng Địa Trung Hải không chỉ giúp giảm cân mà còn có tác dụng tăng cường sức khỏe.