- Nhiều bệnh nhân nhập viện khi đã hôn mê, khó thở do trước đó uống nhiều rượu trắng chứa methanol mà không biết.

Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai cho biết, một nam bệnh nhân 56 tuổi tại Sơn La vừa được gia đình xin về do hôn mê sâu, tổn thương não quá nặng nề do ngộ độc methanol.

Trước đó, vào đêm 1/8, sau khi uống rượu, bệnh nhân kêu đau đầu, nhìn mờ, ngay lập tức được gia đình đưa vào bệnh viện huyện Mộc Châu cấp cứu.

Sáng hôm sau bệnh nhân được chuyển tiếp xuống bệnh viện Bạch Mai khi đã hôn mê sâu, huyết áp tụt, não tổn thương rất nghiêm trọng. Trưa cùng ngày, gia đình đã xin đưa bệnh nhân về vì không thể cứu được.

BS Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách trung tâm Chống độc cho biết tại đây cũng đang cấp cứu cho 2 bệnh nhân nam khác bị ngộ độc rượu rất nặng.

Trong đó bệnh nhân Vũ Duy Đ., 54 tuổi, ở Thanh Hóa được chuyển đến Trung tâm vào ngày 31/7 trong tình trạng hôn mê, được mở nội khí quản thở máy, tổn thương não nặng, rối loạn chuyển hóa.

{keywords}

Một trong 2 bệnh nhân ngộ độc rượu nặng đang được cấp cứu tại Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai

Trước đó 2 ngày bệnh nhân uống rượu, sau đó rơi vào hôn mê. Hàm lượng methanol trong máu của bệnh nhân lên tới 35,8 mg/dL trong khi mức 20 mg/dL đã là nặng.

Trường hợp còn lại là bệnh nhân Nguyễn Đức H., 52 tuổi, ở Hải Dương. Sau chầu nhậu, ông H. thấy mệt, người lả dần, khó thở, lơ mơ, xuất hiện cơn co cứng toàn thân, được chuyển lên Bạch Mai vào ngày 28/7. Các bác sĩ đo hàm lượng methanol trong máu cho kết quả rất cao 163mg/dL.

Theo BS Nguyên, tình trạng 2 bệnh nhân này rất nặng, sẽ phải điều trị kéo dài và chưa thể tiên lượng được mức độ phục hồi sau tổn thương não.

BS Nguyên cho biết, thông thường ngộ độc rượu tăng nhiều trước và sau Tết, tuy nhiên gần đây, Trung tâm liên tiếp tiếp nhận các bệnh nhân bị ngộ độc loại đồ uống này do chứa methanol- một loại cồn công nghiệp.

“Hầu hết các trường hợp ngộ độc nặng đều do uống rượu trắng. Rất có thể rượu tự nấu đã được pha thêm cồn công nghiệp. Nếu ngộ độc methanol nhẹ thì mù mắt, nặng có thể tử vong. Nhập viện càng muộn, bệnh nhân càng có nguy cơ mù loà, tổn thương não, hôn mê kéo dài”, BS Nguyên thông tin.

Minh Anh