Nhân viên nhiều tâm tư 

Bộ Y tế đang thực hiện đợt kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện, khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2020 - 2021 với hàng loạt bệnh viện.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, kết quả khảo sát có 74% người bệnh nội trú hài lòng về bệnh viện, tỉ lệ này với bệnh nhân ngoại trú là 82%.

Riêng kết quả khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên y tế với bệnh viện khá thấp chỉ đạt 3,5/5, (các năm trước đều trên 4).

Cụ thể có 2.014/4.300 nhân viên tham gia khảo sát, trong đó 15% hài lòng toàn diện với bệnh viện, 51% hài lòng nói chung về lãnh đạo bệnh viện; 63% cho biết sẽ gắn bó làm việc với bệnh viện lâu dài; 70% đề nghị tăng thu nhập.

Toàn bộ khảo sát được thực hiện trực tuyến, đảm bảo khuyết danh. Có hơn 100 ý kiến cho rằng công việc đang bị quá tải, chế độ trực không có ngày nghỉ bù, áp lực cao, căng thẳng, thu nhập quá thấp, không đủ trang trải cuộc sống, nhiều kỳ thi sát hạch gây áp lực, ít nhân lực, thiếu trang thiết bị, găng tay cho nhân viên, xử phạt công minh hơn, cần phải động viên, khích lệ và lắng nghe người lao động nhiều hơn nữa…

Một ý kiến nêu: "Tôi không biết lãnh đạo Bộ có đọc những dòng chữ này hay không, tôi mong Bộ hãy lắng nghe nhân viên y tế nhiều hơn, đời sống của anh em bệnh viện gặp quá nhiều khó khăn. Mỗi ngày đi làm áp lực căng thẳng lắm mà kinh tế không có. Mọi người cứ bảo nhau đi làm vì đam mê. Thật sự là làm nhiều đến nỗi vợ tôi còn chán không buồn hỏi vì sao. Rồi bao nhiêu bác sĩ giỏi, điều dưỡng tốt cũng xin đi, chuyển công tác nơi khác vì họ không chịu nổi. Thật sự đến lúc này hỏi thâm tâm trong mỗi nhân viên y tế chúng tôi đều là sự buồn chán, chán không muốn cống hiến và thật sư điều giữ chân chúng tôi lúc này còn làm ở bệnh viện cũng chỉ vì 2 chữ Bạch Mai".

"Xin gửi bộ y tế và lãnh đạo bệnh viện xem xét giờ làm việc cho chúng tôi. Chúng tôi làm việc với thời gian quá dài trong khi đó với thu nhập quá thấp. Xin đơn cử, quy định làm 8h/ngày nhưng hầu như ngày nào chúng tôi cũng làm tới 10h/ ngày trở lên. Trong khi lương năng suất chưa được 3 triệu/tháng. Trong khi cuộc sống chúng tôi còn nhiều khó khăn. Thiết nghĩ liệu có tiếp tục hành nghề hay phải chuyển nghề vì đồng lương không đảm bảo cuộc sống".

Bệnh viện luôn cố gắng chăm lo cho nhân viên 

Trao đổi với VietNamNet, một cán bộ tổ chức, Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, con số 15% hài lòng toàn diện trong môi trường áp lực, thu nhập giảm là tỉ lệ khá cao.

“Hài lòng ở đây là so với kỳ vọng, ai cũng mong muốn môi trường không vất vả, thu nhập cao. Theo khung Bộ Y tế, hài lòng toàn diện tức là hài lòng tuyệt đối, không còn gì lăn tăn, đáp ứng mọi yêu cầu của người lao động, điều này rất khó. Vì vậy trong bối cảnh bệnh viện khó khăn như thế, hụt thu 2.000 tỷ so với năm trước như thế, áp lực như thế, thu nhập giảm, công việc nặng nhọc, căng thẳng, áp lực dịch Covid-19, áp lực kiểm tra, giám sát, thu nhập giảm một nửa thì con số trên có thể giải thích được”, vị này phân tích.

{keywords}

Ông dẫn chứng, trong năm vừa qua, cả lãnh đạo cao nhất bệnh viện và các trưởng khoa đều hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện hết sức khó khăn, áp lực dịch dã, áp lực trong đổi mới nâng cao chất lượng dịch vụ.

Thời gian qua, bệnh viện triển khai chăm sóc sức khoẻ bệnh nhân toàn diện, bệnh nhân không nằm ghép, hạn chế người nhà nên điều dưỡng kiêm luôn gội đầu, đổ bô trong khi trước đây không phải làm.

Năm 2020, Bạch Mai là cơ sở y tế đầu tiên thực hiện tự chủ, không được cấp kinh phí, lấy thu bù chi để hoạt động nên phải hạch toán thu chi để vận hành bệnh viện. Đây là một áp lực lớn.

“Lãnh đạo bệnh viện đã rất nỗ lực, ưu tiên đẩy chất lượng dịch vụ lên trước một bước để hướng tới sự hài lòng người bệnh. Đáng ra trong bối cảnh như vậy, bệnh viện cần tuyển nhân lực nhiều hơn nhưng bệnh viện không có đủ khả năng chi trả nên nhân viên y tế phải làm nhiều lên, dẫn đến tình trạng một điều dưỡng đang phải chăm sóc nhiều bệnh nhân”, vị cán bộ nói.

Lãnh đạo bệnh viện luôn muốn thay đổi, kiện toàn mọi thứ có thể để nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại hài lòng cao nhất cho người bệnh. Đây là những quyết định sống còn trong cơ chế tự chủ. Tuy nhiên mọi thay đổi không dễ dàng, vì vậy phải có các giải pháp quyết liệt.

Đơn cử, nhiều người dân xếp hàng khám bệnh từ 3-4h sáng nên bệnh viện phải yêu cầu một số bộ phận đi làm từ 5h để đón tiếp. Tuy nhiên nhân viên được làm theo ca, đi sớm về sớm.

Trách nhiệm của người đứng đầu cũng tăng lên. Trước khoa, phòng be bét, lãnh đạo khoa vẫn hoàn thành xuất sắc nhưng giờ theo tinh thần tập thể xuất sắc thì trưởng khoa mới được xuất sắc.

Ngoài ra, bệnh viện rất quyết liệt trong lỗi về tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, nếu có kiến nghị của bệnh nhân, gia đình người bệnh sẽ đưa ra hội đồng kỷ luật. Điều này trước đây không có.

“Đây là áp lực nhưng cũng tạo ra thay đổi tích cực. Có khoa nói nhìn thấy danh sách kỷ luật là toát mồ hôi, nhưng ngay hôm sau khoa đó không ai bảo ai, tinh thần thái độ thay đổi từ đón tiếp đến chăm sóc”, vị cán bộ dẫn chứng.

Bước đầu, những thay đổi đã có chuyển biến rất tích cực, tỉ lệ hài lòng của người bệnh tăng lên, rất nhiều thư khen.

“Mong muốn lớn nhất của bệnh viện là toàn thể nhân viên cứ cùng đồng hành, đặt hài lòng của người bệnh lên trước hết thì càng ngày sẽ càng có đông bệnh nhân. Bệnh nhân chính là khách hàng, có khách hàng sẽ có thu nhập. Còn các nút thắt về cơ chế tài chính sẽ kiến nghị để Chính Phủ, Bộ Y tế tháo gỡ”, ông nói tiếp

Theo ông, câu chuyện thu nhập của nhân viên y tế sẽ được giải quyết nếu bệnh viện được thu đủ 7/7 yếu tố cấu thành giá (hiện nay mới thu 4/7).

Hiện tại, nói bệnh viện tự chủ nhưng cơ chế tài chính chưa đồng bộ. Tự chủ nhưng 80% bệnh nhân có bảo hiểm y tế, theo Nghị quyết 33, phải thu đúng giá bảo hiểm y tế. Còn dịch vụ tự nguyện, quy định cho phép bệnh viện xây dựng giá theo khung Bộ Y tế, nhưng từ khi thí điểm vào ngày 17/2/2020 đến nay vẫn chưa có khung, trong khi còn 10 tháng nữa là kết thúc thí điểm tự chủ.

Vị cán bộ cho biết thêm, trong hoàn cảnh khó khăn như vậy, năm 2020 bệnh viện vẫn dành 140 tỷ đồng chia đều cho 4.300 nhân viên để hỗ trợ thu nhập cho anh em.

Gần 1.300 người chưa được vào biên chế, vừa qua đã được mức lương bậc 3-4 và được hưởng toàn bộ phụ cấp như người có biên chế, trong khi trước đây chỉ được hưởng 85% lương bậc 1.

Ông cũng cho biết, trước đây chỉ có lãnh đao khoa mới được tổ chức sinh nhật nhưng hiện nay, tất cả nhân viên đều được nhận tin nhắn chúc mừng của lãnh đạo, kèm 300.000 đồng. Dịp 8/3, nam giới cũng được nhận 500.000 đồng.

“Lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai luôn coi bệnh nhân là khách hàng của bệnh viện, nhân viên là khách hàng của giám đốc nên luôn cố gắng làm sao để nhân viên được hài lòng nhất và nỗ lực để đạt được sự hài lòng đó. Trước khi triển khai bất kỳ chính sách nào, bệnh viện luôn truyền thông trước với nhân viên, có khảo sát để điều chỉnh cho phù hợp”, vị cán bộ thông tin.

Vị cán bộ cho biết, mỗi chính sách mới rất khó để vừa lòng tất cả mọi người. Nếu có vài ý kiến không hài lòng nhưng chính sách đó nếu thay đổi là cần thiết thì cần quyết liệt làm. Không phải vì vài cá nhân mà dừng thay đổi.

Thúy Hạnh

Tiến sĩ vừa nghỉ việc nói lý do rời Bệnh viện Bạch Mai

Tiến sĩ vừa nghỉ việc nói lý do rời Bệnh viện Bạch Mai

Nhiều bác sĩ chia sẻ, họ quyết định nghỉ việc không phải do thu nhập giảm mà do mô hình quản lý có nhiều thay đổi không hợp lý.  

Không có chuyện Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai bị bắt

Không có chuyện Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai bị bắt

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai lên tiếng về việc 221 cán bộ y tế tại đây nghỉ việc, đồng thời bác bỏ những thông tin sai lệch trong thời gian qua.  

Giám đốc Bạch Mai: 28 bác sĩ chuyển đi không ảnh hưởng đến bệnh viện

Giám đốc Bạch Mai: 28 bác sĩ chuyển đi không ảnh hưởng đến bệnh viện

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, việc 221 người thôi việc, tinh gọn không ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn của bệnh viện.