Các chuyên gia nam học cho hay, chứng xuất tinh sớm là bệnh lý “nhẹ nhàng” nhưng phổ biến nhất, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống nhiều nhất. Trong khi, sự thiếu thông tin và tâm lý e ngại khiến người bệnh đi khám chữa khá muộn.

Đàn ông Việt ngại khám bệnh ‘khó nói’

Theo nghiên cứu của giáo sư McMahon, C. (2012) về “Bệnh XTS - quan điểm và thái độ đối với sự rối loạn hoạt động cương dương tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương”, tỷ lệ này lên đến 31% và gây ra những ảnh hưởng nhất định đến thể chất và tâm lý người bệnh.

Đến nay, tuy chưa có bất cứ báo cáo y học chính thức nào về tỷ lệ nam giới mắc bệnh XTS tại Việt Nam nhưng con số được dự đoán xấp xỉ hoặc thậm chí có thể cao hơn các nước trong khu vực.

Theo số liệu ghi nhận từ Khoa Nam Khoa, bệnh viện Bình Dân - một trong những địa chỉ uy tín chuyên khám và tư vấn bệnh XTS, trung bình một tháng có khoảng 300 trường hợp mới đến khám và điều trị, nam giới trong độ tuổi từ 19-65.

Việc ngày càng nhiều nam giới chủ động khám, xin tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa và hợp tác điều trị là tín hiệu tích cực. Nhưng có một thực tế đáng lo ngại khi thời gian trung bình từ khi xuất hiện những triệu chứng lâm sàng cho đến khi được khám và chữa bệnh là khá muộn, khoảng hơn 7 năm (trường hợp sớm nhất là 6 tháng và trễ nhất lên đến 41 năm). Do đó, nhiều trường hợp bệnh được đánh giá xuất tinh sớm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của cặp vợ chồng, thậm chí một số trường hợp ly thân vì XTS của người chồng .

Anh Hoàng (35 tuổi) ở Q. Bình Tân thú thật: “Nếu không phải vì tình trạng rất tệ, ảnh hưởng sâu sắc đến quan hệ vợ chồng và hạnh phúc gia đình thì anh cũng rất ngại đến bệnh viện.” Anh Bình (28 tuổi) ở Q.9 thậm chí còn không biết mình bị XTS nếu vợ không “mở lời” và thuyết phục đi khám.

{keywords}

Khám và điều trị tại các chuyên khoa

Theo chia sẻ, anh Hoàng đến đăng ký khám và được các bác sĩ tại bệnh viện Bình Dân xác định tình trạng bệnh lý một cách chi tiết dựa trên bảng công cụ chẩn đoán XTS và những ghi nhận về biểu hiện chức năng sinh lý.

Sau đó, anh được tư vấn các biện pháp tăng cường thể chất, hạn chế thói quen không tốt kết hợp với sử dụng thuốc có chứa hoạt chất Dapoxetine chuyên điều trị XTS và đạt hiệu quả rất tốt.

Theo Ths.Bs Mai Bá Tiến Dũng (Trưởng khoa Nam học, BV Bình Dân), hiện tại thuốc điều trị xuất tinh sớm được phép sử dụng tại Việt Nam chỉ có dapoxetine, người bệnh nên chủ động đến phòng khám nam khoa để được tư vấn thêm và cho chỉ định sử dụng với liều lượng phù hợp.

{keywords}

Thời gian qua, hoạt chất này đã được thử nghiệm, đưa vào sử dụng các bệnh viện uy tín và cho hiệu quả tích cực.

Hiện bệnh nhân có thể khám và điều trị nam khoa tại các bệnh viện:

{keywords}

Dapoxetine là loại dược phẩm được lưu hành ở Việt Nam từ tháng 6/2014. Theo khuyến cáo của của Hội Niêu khoa Châu Âu 2012, Dapoxetine chính là hoạt chất đầu tiên và duy nhất được phê duyệt cho điều trị Xuất Tinh Sớm (XTS) tại Việt Nam cũng như được phê duyệt trên 60 quốc trên thế giới.

Kết quả sử dụng thuốc trên các trường hợp bệnh tại bệnh viện Bình Dân đều cho hiệu quả cải thiện rất tích cực, rất ít các tác dụng phụ được ghi nhận. Đây được xem là một trong những ưu điểm lớn nhất của Dapoxetine so với các loại dược phẩm điều trị XTS khác.

Tấn Tài