Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra chủng Delta dễ lây truyền hơn các biến thể khác. Các quan chức của WHO cho biết, một số khảo sát ghi nhận, chủng virus trên gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng cần phải tìm hiểu thêm để xác nhận kết luận đó.

{keywords}

Các nhà khoa học phát hiện biến thể Delta đang thay đổi. Ảnh: Indiatoday

Ngoài ra, WHO cũng đang theo dõi các báo cáo gần đây về biến thể Delta+. Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO trong dịch Covid-19, cho biết: “Trong một số biến thể Delta, chúng tôi đã thấy ít đi một đột biến. Vì vậy, chúng tôi đang xem xét tất cả các biến thể đó”.

Vương quốc Anh đã phải trì hoãn thời gian mở cửa sang tháng 7 khi số bệnh nhân nhiễm chủng Delta tăng vọt lên ở nước này, chiếm 60% ca mắc mới.

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của Tổng thống Mỹ, cho biết: “Chúng tôi không thể để điều đó xảy ra ở Mỹ” khi ông kêu gọi người dân đi tiêm chủng, đặc biệt là thanh niên. Biến thể Delta hiện chiếm 10% tổng số ca mắc mới ở Mỹ, tăng từ 6% của tuần trước.

Ngày 15/6, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã công bố chủng Delta là biến thể đáng lo ngại ở Mỹ. Quyết định tương tự được WHO đưa ra vào tháng 5.

Trong tuần này, WHO cũng thêm một chủng SARS-CoV-2 khác, biến thể Lambda, vào danh sách các biến thể cần quan tâm. Tổ chức này đang theo dõi hơn 50 biến thể SARS-CoV-2 khác nhau. Nhưng không phải tất cả các chủng đều trở thành mối đe dọa sức khỏe cộng đồng để đưa vào danh sách theo dõi chính thức của WHO.

Bà Van Kerkhove cho biết, biến thể Lambda có nhiều đột biến trong protein gai có thể ảnh hưởng đến khả năng lây bệnh, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ về các đột biến này.

Giới khoa học ở Nam Mỹ (Chile, Peru, Ecuador và Argentina) phát hiện ra biến thể Lambda nhờ vào việc tăng cường giám sát bộ gene.

An Yên (Theo CNBC)

Biến thể Ấn Độ có thêm các triệu chứng nguy hiểm

Biến thể Ấn Độ có thêm các triệu chứng nguy hiểm

Các bệnh nhân nhiễm biến thể Delta (phát hiện lần đầu ở Ấn Độ) có thể bị hoại thư và mất thính giác.

 

CÙNG VIETNAMNET CHUNG TAY ỦNG HỘ QUỸ VẮC XIN PHÒNG, CHỐNG COVID-19. MỌI ĐÓNG GÓP XIN GHI RÕ ỦNG HỘ MS 2021.VACXINCOVID
1. Chuyển khoản tới tài khoản Vietcombank:
  • - Tài khoản số 0011002643148 , Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
  • - Bank account: 0011002643148 , Bank for foreign trade of Vietnam - Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam - SWIFT code: BFTVVNVX.
2. Chuyển khoản tới tài khoản Vietinbank
  • - Tài khoản Vietinbank: số 114000161718 , Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Đống Đa.
  • - Bank account Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch, Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội, Swift code: ICBVVNVX126
3. Trực tiếp ủng hộ tại báo VietNamNet:
  • - Toà soạn Báo VietNamNet: Tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: 092 345 7788
  • - Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam: số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 096 223 7788