Chiều 25/5, Bộ trưởng Y tế họp khẩn với Bắc Giang sau khi địa phương này phát hiện thêm 375 trường hợp dương tính SARS-CoV-2. 

Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh, chủng virus mới lây lan nhanh, phát tán rất rộng vì vậy mọi biện pháp dập dịch phải nhanh gấp 10 Đà Nẵng mới chặn được.

Không dập được dịch Bắc Giang sẽ thất bại

Bộ trưởng đánh giá, biến chủng Ấn Độ lần này lan rất nhanh, rất mạnh. Virus có khả năng nhân lên rất nhanh nên phát tán mầm bệnh rất rộng.

“GS Lê Thị Quỳnh Mai báo cáo với các chủng virus cũ, khi nuôi cấy trong phòng thí nghiệm phải mất 3-4 ngày mới ‘mọc’ nhưng chủng lần này ngày thứ 2 đã ‘mọc’ rất nhiều”, Bộ trưởng thông tin.

Đáng lưu ý, dịch lần này lại tại Bắc Giang lại xảy ra trong khu công nghiệp, trong công ty Hosiden, mật độ cách nhau chỉ nửa mét, môi trường điều hoà, khép kín, nhà vệ sinh chung, khu ăn chung hàng chục ngàn người nên lây lan rất nhanh.

“Tại công ty này, số F1 thành F0 lên tới 55% trong số có kết quả xét nghiệm do lây từ trước, lây trong nhà máy, trong khu lưu trú, trên các phương tiện di chuyển”, Bộ trưởng nói.

{keywords}

Theo Bộ trưởng, số ca dương tính tại Bắc Giang tăng đột biến do lượng mẫu dồn lại rất lớn, 3 ngày qua cả trung ương và địa phương tập trung tổng lực xét nghiệm.

Đến thời điểm này chúng ta tạm yên tâm vì các ca mắc chủ yếu phát hiện trong khu phong toả, trong các nhà máy đang cách ly nên nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng có nhưng không lớn. Việc làm ưu tiên nhất hiện nay, phải chặn được dịch trong các khu công nghiệp.

“Bộ Y tế đã điều động những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm nhất về Bắc Giang, tuy nhiên chúng ta đang phải đối mặt với thách thức rất lớn khi số ca mắc những ngày tới sẽ tiếp tục tăng lên và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Do đó, Bộ trưởng Y tế yêu cầu Bắc Giang không chỉ dừng lại ở kịch bản 3.000 ca nhiễm mà phải chuẩn bị cho tình huống cao hơn.

“Chúng ta phải dập bằng được ổ dịch ở Bắc Giang, nếu không làm được thì chúng ta sẽ thất bại, dịch sẽ lan ra các tỉnh, thành phố khác thì rất nguy hiểm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Giãn cách mạnh hơn, thay đổi chiến lược xét nghiệm

Bộ trưởng yêu cầu, ngoại trừ 4 huyện đã giãn cách theo Chỉ thị 16, Bộ phận thường trực của Bộ Y tế cùng tỉnh Bắc Giang phải đánh giá nguy cơ tại tất cả các huyện còn lại, nếu phát hiện có vấn đề phải giãn cách theo chỉ thị 16 hoặc mạnh hơn 16.

“Chúng ta đừng ngần ngại, không thực hiện giãn cách xã hội ở một số địa bàn nguy cơ cao thì rất nguy hiểm. Tôi đề nghị các đồng chí mạnh dạn làm cái này, đây là thẩm quyền của UBND tỉnh”, Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng, dịch lần này không còn theo chuỗi lây nhiễm do tiếp xúc trực tiếp như trước kia, giờ xuất hiện thêm lây nhiễm trong không khí do virus phát tán trong không gian kín, hẹp nên một người có thể lây cho nhiều người cùng lúc.

Đối với tất cả các ổ dịch tại cộng đồng, phải thực hiện đúng nguyên tắc truy vết, cách ly, dập dịch, điều trị nhưng phải truy vết triệt để, không được để sót F1 vì chỉ để lọt 1 ca thôi sẽ gây hậu quả khôn lường.

Do số lượng F1 quá lớn, Bộ trưởng đề nghị phải biến các khu công nhân lưu trú thành nơi cách ly tập trung, đóng băng lại.

Đặc biệt về chiến lược xét nghiệm, Bộ trưởng đề nghị với 50.000 công nhân ở vùng lõi khu công nghiệp đóng tại 3 xã Núi Hiểu, My Điền, Trung Đồng của huyện Việt Yên, phải xét nghiệm test kháng nguyên nhanh định kỳ 3 ngày/lần. Phát hiện ca dương tính đưa đi cách ly ngay, số âm tính còn lại tiếp tục cách ly tập trung, xét nghiệm test nhanh định kỳ, đến ngày thứ 7 xét nghiệm PCR.

“Chúng ta phải thay đổi phương thức để xét nghiệm nhanh và hiệu quả. Nếu cứ lấy mẫu rồi gửi về các Viện, CDC tỉnh thì sẽ gây ra quá tải. Giờ phải lập ngay 100-200 điểm lấy mẫu và trả kết quả ngay tại chỗ. Tinh thần là phải làm sạch trong khu công nhân bằng cách sàng lọc liên tục qua xét nghiệm để cắt đứt chuỗi lây nhiễm”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Phía Bắc Giang báo cáo, hiện chỉ còn 35.000 test nhanh kháng nguyên, chiều mai sẽ được cung ứng thêm 30.000 mẫu nên trong 2 ngày tới sẽ “quét” xong.

Ông Long cũng lưu ý, các tổ Covid-19 cộng đồng phải tổ chức lại, giám sát chặt chẽ hơn, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Các khu vực đã giãn cách theo Chỉ thị 16 phải nghiêm hơn, không thể bên ngoài 16 nhưng bên trong lại 15 thì rất nguy hiểm.

Bộ Y tế dồn tổng lực cho Bắc Giang

Bộ trưởng giao Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn làm tổng chỉ huy tại Bắc Giang, có quyền huy động lực lượng ở tất cả các mặt trận, quyết định mọi biện pháp chống dịch.

“Trận Đà Nẵng nhanh một thì giờ chúng ta phải nhanh 10 mới chặn được dịch ở Bắc Giang. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ Bắc Giang cao hơn Đà Nẵng. Tinh thần chung là dồn tổng lực”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng lưu ý, lực lượng y tế cắm chốt hiện tại đã qua 2 tuần, kiệt sức nên cần cho lui về tuyến sau, thay lực lượng mới để đảm bảo sức khoẻ vì dịch còn kéo dài.

Trước mắt, Thứ trưởng Sơn đã điều 2 ekip hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy ra, chiều mai sẽ có mặt tại Bắc Giang, đồng thời huy động thêm Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội… Đây đều là những nơi có hồi sức rất tốt, hỗ trợ Bắc Giang hiệu quả trong bối cảnh bệnh nhân tăng nhanh.

Ông Long đề nghị Thứ trưởng Sơn xem lại tình hình trang thết bị tại Bắc Giang, có thể xem xét lập kho dã chiến, cần gì sẽ huy động ngay.

Thúy Hạnh

Bắc Giang phát hiện 375 công nhân dương tính nCoV, Bộ Y tế họp khẩn

Bắc Giang phát hiện 375 công nhân dương tính nCoV, Bộ Y tế họp khẩn

Theo thông tin từ bộ phận công tác đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang, đến đầu giờ chiều ngày 25/5, tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận thêm 375 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.