Nỗi lo tựu trường trong mùa dịch

Năm học mới gần kề, nhiều cha mẹ canh cánh nỗi lo phòng chống dịch bệnh theo mùa cho con. Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì việc trẻ trở lại trường càng khiến cho các bậc phụ huynh lo lắng.

Chị Lan Anh (Hà Nội) chia sẻ: “Các con của mình cứ đi học là lại ốm sốt. Nhớ năm ngoái khi vừa đi học trở lại được 2 tuần thì con bị tay chân miệng phải nghỉ ở nhà cả 10 ngày, không ăn uống được gì.”

Chị Hồng Hạnh (TP.HCM) cũng cho biết: “Mùa tựu trường rơi vào đúng thời điểm thời tiết thay đổi thất thường, khí hậu ẩm thấp là cơ hội thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn sinh sôi. Cùng với dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên mình càng lo lắng cho các con nhiều hơn.”.

{keywords}
 Trẻ trở lại trường khi tình hình dịch bệnh còn nhiều nguy hiểm khiến cho cha mẹ thêm lo lắng

Theo chia sẻ của BS. Hoàng Quốc Tưởng - Chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Nhi đồng 2, trong môi trường học đường, sở dĩ trẻ thường xuyên đối mặt với nguy cơ cao mắc các bệnh truyền nhiễm như: tay chân miệng, sởi, thủy đậu... và các bệnh về đường hô hấp như: cảm cúm, viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản... Một phần là do cơ thể trẻ còn nhỏ, hệ thống miễn dịch còn yếu không đủ sức để chống lại các tác nhân gây bệnh.

Thêm nữa, thời điểm tựu trường là lúc chuyển giao từ mùa hè sang mùa thu, tiết trời nắng mưa thất thường, độ ẩm cao… nên mầm bệnh càng dễ phát sinh. Trẻ em khi đến lớp cũng sẽ thay đổi môi trường sinh hoạt, tiếp xúc với môi trường đông người sẽ có khả năng bị nhiễm bệnh chéo, tốc độ lây truyền bệnh cũng sẽ nhanh hơn.

Bí quyết phòng bệnh cho trẻ

Để niềm vui ngày tựu tường của con trẻ được trọn vẹn và an toàn trong tiết trời giao mùa và tình hình dịch bệnh phức tạp, BS. Tưởng đưa ra lời khuyên để cha mẹ chuẩn bị tốt nhất cho con vào thời điểm này.

Ở những khu vực đi học bình thường, trước tiên, cần ưu tiên đến những phương pháp phòng bệnh cho con. Trước khi nhập học, hội phụ huynh cần yêu cầu nhà trường tổng vệ sinh trường lớp, phun thuốc diệt muỗi, lau khử khuẩn nền nhà, tường nhà, bàn ghế,…

{keywords}
Để phòng bệnh hiệu quả, cha mẹ nên hướng dẫn con trẻ thói quen giữ gìn vệ sinh thật tốt

Cha mẹ cũng nên chuẩn bị đầy đủ vật dụng phòng dịch cũng như đồ dùng cá nhân của con như gel rửa tay khô, khẩu trang, khăn giấy che miệng khi ho, bình nước riêng… Hướng dẫn con thực hiện các phương pháp phòng dịch như như đeo khẩu trang; có thói quen rửa tay thường xuyên, đúng cách; che miệng bằng khuỷu tay khi ho…

Thời tiết mưa nắng thất thường, cha mẹ thường gặp việc trẻ bỗng nhiên nóng sốt. Theo BS. Tưởng, trẻ sốt thời điểm dịch bệnh này chỉ nên dùng paracetamol hạ sốt, bởi thuốc không làm giảm đáp ứng miễn dịch của cơ thể như nhóm giảm đau hạ sốt NSAID. Với những trẻ sốt do mắc các bệnh thông thường, paracetamol ít gây tác dụng phụ hơn.

{keywords}
 Bình tĩnh hạ sốt cho con bằng paracetamol, đúng liều theo khuyến cáo 10-15mg/kg/lần

Lưu ý, hạ sốt cần tránh nôn nóng, bình tĩnh hạ sốt bằng paracetamol, đúng liều theo khuyến cáo của nhà sản xuất (10-15mg/kg/lần).

Hapacol dành cho trẻ em với thành phần chính là paracetamol, dây chuyền sản xuất đạt chuẩn quốc tế PIC/s-GMP, mùi cam vị ngọt giúp trẻ hạ sốt nhanh.

Cha mẹ cũng nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để tìm hiểu nguyên nhân và thăm khám kịp thời.

Ở những khu vực hoãn đi học, chưa có lịch tựu trường trở lại, cha mẹ vẫn cần nhắc nhở con trẻ thực hiện các phương pháp phòng dịch bệnh như đã nói ở trên, đồng thời thiết lập lại lịch sinh hoạt ăn ngủ điều độ như khi đến trường.

Đây là giai đoạn mẹ cần cho trẻ chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, rèn luyện thể chất, ngủ nghỉ đúng giờ để trẻ có sức đề kháng tốt nhất, sẵn sàng đối phó với mọi dịch bệnh khi quay trở lại trường bất cứ lúc nào.

{keywords}
 

Thuốc hạ sốt Hapacol 250 với hoạt chất chính paracetamol, sản xuất trên dây chuyền đạt tiêu chuẩn quốc tế PIC/s-GMP.

Sản phẩm có mùi cam, vị ngọt, giúp trẻ giảm nhanh cơn sốt.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Sản phẩm sản xuất và phân phối bởi Công ty CP Dược Hậu Giang (288 Bis Nguyễn Văn Cừ, An Hoà, Ninh Kiều, Cần Thơ). 

Liên hệ: 0292.3891433

Website: Hapacol.vn

Doãn Phong