Vài năm trở lại đây, rất nhiều bệnh nhân ung thư áp dụng chế độ ăn thực dưỡng bỏ đói tế bào ung thư bằng cách không nạp thịt hay bất cứ sản phẩm chế biến từ sữa động vật.

Dù đã có không ít trường hợp tử vong khi áp dụng phương pháp này, mới nhất là câu chuyện đau lòng với bé gái 3 tuổi ở Thái Nguyên, song nhiều người vẫn tin theo.

GS Lê Thị Hương, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện K cảnh báo, việc người bệnh bỏ điều trị giữa chừng, tự chữa bệnh theo các phương pháp lan truyền trên mạng như thực dưỡng, gạo lứt muối vừng, ăn rau trừ bữa... vô cùng nguy hiểm.

{keywords}

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu không bổ sung đạm, protein, cơ thể sẽ suy kiệt, không còn khả năng chống đỡ ung thư

 

GS Hương cho biết, trong cơ thể của bệnh nhân ung thư luôn tồn tại song hành cả tế bào ung thư và tế bào khỏe mạnh. Cả 2 loại tế bào này đều tồn tại và phát triển bằng cách hấp thụ dinh dưỡng từ nguồn thực phẩm cơ thể nạp vào hàng ngày.

“Hiểu một cách đơn giản, bất kì loại dưỡng chất, nguồn năng lượng nào nuôi sống chúng ta thì cũng nuôi sống tế bào ung thư. Việc kiêng khem các loại thực phẩm giàu đạm, protein… chỉ ăn gạo lứt, muối vừng hoặc ăn chay trường rồi nghĩ rằng nó có thể giết chết tế bào ung thư và khỏi bệnh là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm và phản khoa học”, GS Hương nhấn mạnh.

Khi không nạp năng lượng cho cơ thể, đồng nghĩa tế bào ung thư sẽ lấy dinh dưỡng từ chính người bệnh khiến cơ thể thiếu năng lượng để hoạt động, sức khoẻ dần suy kiệt.

Khi đó, bản thân không đủ sức khoẻ để chống chọi với bệnh tật cũng như không đáp ứng được với các phương pháp điều trị đặc hiệu như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị…

GS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện K cũng cho biết, chế độ ăn chỉ được xem là phương pháp bổ trợ, phối hợp cùng với thuốc và các phương pháp điều trị ung thư khác.

“Chế độ ăn chưa bao giờ được thiết kế nghiên cứu như một phương pháp điều trị đặc hiệu ung thư. Do vậy lựa chọn chế độ ăn nào đó và coi đó là phương pháp điều trị ung thư, là một sai lầm và dĩ nhiên sẽ không mang lại hiệu quả”, lời ông Thuấn.

Trong giai đoạn hoá trị, xạ trị, bệnh nhân ung thư thường bị giảm cân, ăn ít hơn, khi đó dinh dưỡng có vai trò quan trọng giúp bệnh nhân có thêm năng lượng, sửa chữa, phục hồi và điều trị bệnh.

Với các bệnh nhân ung thư, nếu điều trị càng sớm, hiệu quả điều trị và tỉ lệ khỏi bệnh càng cao. Từ thực tế điều trị, GS Thuấn cho biết, có những bệnh nhân khi được chẩn đoán ung thư mới ở giai đoạn 1-2, tiên lượng rất khả quan nhưng sau đó bỏ ngang phác đồ điều trị để về ăn theo chế độ thực dưỡng và tập luyện theo một số môn phái.

Hậu quả sau vài tháng, bệnh tiếp tục nặng lên, khi quay lại bệnh viện, ung thư đã tiến triển sang giai đoạn 3-4, thậm chí có trường hợp không thể qua khỏi vì quá suy kiệt. Đó là điều hết sức đáng tiếc.

Hiệp hội Ung thư Mỹ và Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh đều khuyên không nên áp dụng chế độ ăn thực dưỡng cho người bệnh nan y, trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

Thúy Hạnh

Bé 3 tuổi ở Thái Nguyên tử vong vì chữa ung thư bằng thực dưỡng

Bé 3 tuổi ở Thái Nguyên tử vong vì chữa ung thư bằng thực dưỡng

Thay vì đưa con đến viện, người mẹ quyết định cho con ở nhà ăn gạo sống, gạo lứt và nhai lá chè chữa ung thư.