Bác sỹ Zee Ying Kiat, bác sỹ ung thư nội khoa, chuyên gia tư vấn cấp cao tại trung tâm ung thư Parkway, chia sẻ về ung thư phổ biến thứ ba ở nam giới Singapore.

Ung thư tiền liệt tuyến là gì?

Ung thư tiền liệt tuyến là một bệnh mà các tế bào ác tính hình thành trong các mô của tiền liệt tuyến. Trong phần lớn các trường hợp, ung thư tiền liệt tuyến thường bắt đầu trong các tế bào tuyến và nó cũng được gọi là ung thư biểu mô tuyến.

{keywords}

Ung thư tiền liệt tuyến có phổ biến không?

Ung thư tiền liệt tuyến là một vấn đề sức khỏe rất quan trọng. Trên thế giới, nó là ung thư phổ biến thứ hai ở nam giới, sau ung thư phổi. Cứ bảy người đàn ông thì sẽ có một người được chẩn đoán ung thư tiền liệt tuyến trong suốt quãng đời của họ.

Có các dấu hiệu hay các triệu chứng cảnh báo không?

Ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn đầu thường không gây ra triệu chứng. Nhưng ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn tiến triển hơn có thể gây ra các triệu chứng như:

- Các vấn đề liên quan tới tiểu tiện (đi tiểu thường xuyên, đặc biệt là vào ban đêm, tiểu buốt, khó bắt đầu và khó giữ dòng tiểu đều).

- Có máu trong nước tiểu

- Đau hông, cột sống, xương sườn, hoặc các vùng khác, do ung thư di căn vào xương.

- Yếu hoặc tê chân hoặc bàn chân hoặc thậm chí mất kiểm soát ruột hoặc bàng quang do ung thư chèn ép vào tủy sống.

Các tình trạng khác cũng có thể gây ra các triệu chứng tương tự. Ví dụ, gặp rắc rối khi đi tiểu thường là do phì đại tiền liệt tuyến hơn là do ung thư. Dù vậy, nói chuyện với bác sỹ là điều quan trọng nếu bạn có bất kỳ triệu chứng như ở trên để có thể phát hiện nguyên nhân và điều trị nếu cần.

Bác sỹ hay sử dụng phương pháp nào để khám sàng lọc?

Các xét nghiệm kiểm tra đối với ung thư tiền liệt tuyến bao gồm xét nghiệm chỉ điểm khối u (là kháng nguyên đặc hiệu tiền liệt tuyến hay chỉ số PSA) và khám trực tràng bằng ngón tay.

Trong khi khám trực tràng bằng ngón tay, bác sỹ sẽ đút một ngón tay có đeo găng được bôi trơn vào trực tràng.

Riêng ung thư tiền liệt tuyến là một bệnh không đồng nhất có nghĩa rằng phạm vi hoạt động của nó rất rộng, từ loại phát triển chậm nhất, không gây đau nhất đó là loại mà không gây ra bất kỳ vấn đề gì cho nam giới mắc ung thư trong suốt phần đời còn lại, đến một số ung thư tiền liệt tuyến khác ngược lại hẳn, khi ung thư thực tế mạnh hơn nhiều và nhiều khả năng đã lan sang các phần khác của cơ thể dẫn tới không cứu chữa được.

Do vậy, một thách thức lớn dành cho các bác sỹ là kiểm tra ung thư tiền liệt tuyến cho các bệnh nhân để xác định bệnh nhân nào có khả năng tốt hơn những bệnh nhân khác và vì thế, tránh cho các bệnh nhân các vấn đề liên quan tới chẩn đoán quá và thậm chí điều trị quá.

{keywords}

Có các loại phương pháp điều trị gì?

Việc kiểm soát ung thư tiền liệt tuyến có thể theo nhiều cách.

Phụ thuộc vào tình trạng bệnh, việc kiểm soát ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới có thế là theo dõi, hay còn gọi là giám sát tích cực.

Các phương pháp điều trị tích cực bao gồm phẫu thuật (nội soi hoặc robot), xạ trị, điều trị hóc môn và hóa trị. Gần đây hơn, các nhà nghiên cứu đã phát triển liệu pháp vắc xin cũng như nhiều phương pháp hướng vào xương cho các bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến. Những phương pháp điều trị này nói chung được sử dụng một lần vào một thời điểm, mặc dù trong một số trường hợp các bác sỹ có thể kết hợp chúng để có hiệu quả tốt nhất.

Việc lựa chọn điều trị cho ung thư tiền liệt tuyến cần tính tới độ tuổi, mong muốn cho cuộc sống, các tình trạng sức khỏe khác, giai đoạn và cấp độ ung thư, và cảm giác của bệnh nhân về các phản ứng phụ có thể có từ mỗi phương pháp điều trị.

Có biện pháp phòng ngừa nào không?

Không có phương pháp đảm bảo nào để phòng ung thư tiền liệt tuyến vì chúng ta không biết chính xác nguyên nhân gây ra ung thư tiền liệt tuyến là gì.

Tuy nhiên, có một số yếu tố có thể tăng nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến.

Những yếu tố nguy cơ được gọi như vậy thường không thay đổi được, có nghĩa rằng chúng ta không thể kiểm soát chúng. Đó là độ tuổi, chủng tộc và tiền sử gia đình nhiều người mắc ung thư tiền liệt tuyến.

Một số yếu tố nguy cơ khác có thể thay đổi được, là chế độ ăn và cách sống. Một chế độ ăn nhiều chất béo có thể tăng nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến.

Chính vì vậy, có một số thứ chúng ta có thể làm để giảm nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến, như ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, và duy trì cân nặng hợp lý.

Bác sỹ Zee Ying Kiat, chuyên gia tư vấn và điều trị ung thư cấp cao, trung tâm ung thư Parkway, Singapore sẽ có buổi Tư vấn miễn phí cho bệnh nhân ung thư, đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa vào ngày 26/2/2015.

Đăng ký trước tại:

Văn phòng đại diện tập đoàn Y tế Parkway

Tầng 5 số 110 Bà Triệu, Hà Nội

Điện thoại: 04- 3747 27 29

Hotline: 0988 155 855

Email: info@parkway.com.vn hoặc hanoi@canhope.org

Website: www.parkwaycancercentre.com

BS. Zee Ying Kiat (Trung tâm ung thư Parkway)

Ngọc Hà