Bà Nguyễn Thị Th. (57 tuổi, ở Bạch Đằng, Kinh Môn) và cháu gái 4 tuổi Nguyễn Hà V. là những người may mắn có mặt trên chuyến xe đặc biệt ngày 30 Tết. Họ là thuộc nhóm bệnh nhân đầu tiên tại tâm dịch Chí Linh được công bố khỏi bệnh, về nhà.

Được biết, bố mẹ V. đi làm ăn xa, cháu bé ở cùng vợ chồng bà Th. là ông bà ngoại và 1 người em trai 3 tuổi. Hai thành viên trong gia đình dương tính, chồng bà Th. và cháu trai cũng phải đi cách ly tập trung.

Ngôi nhà vì thế đã khóa cửa, bỏ không 2 tuần nay. Bà Th. cho biết việc đầu tiên sẽ làm khi trở về nhà là dọn dẹp, giặt giũ quần áo, sau đó dọn ban thờ, thắp nén nhang khấn gia tiên.

“May mắn lớn nhất là được về đúng dịp năm mới để thắp nén nhang cho ông bà, tổ tiên. Dù vẫn tiếp tục phải cách ly 14 ngày theo lời dặn của bác sĩ, nhưng có mặt ở nhà đã là vui rồi”, người phụ nữ chia sẻ.

{keywords}

Bà Th. hạnh phúc vô cùng khi hai bà cháu được công bố khỏi bệnh và trở về nhà đúng ngày 30 Tết

Bà Th. và cháu V. lây bệnh Covid-19 khi dự đám cưới tại địa phương, ngồi ăn cùng bàn với một ca dương tính.

“Khi biết tin, tôi sốc tới nỗi không thở được. Chỉ nghe người ta nói bệnh này rất nguy hiểm. Tôi lớn tuổi rồi không sao, nhưng cháu V. còn rất nhỏ, sợ con bé sẽ bị ảnh hưởng”, bà Th. nói.

May mắn, khi nhập viện. bà Th. không xuất hiện triệu chứng, còn bé V. chỉ bị ho nhẹ. Sau một vài ngày điều trị, cháu bé đỡ dần rồi khỏi hẳn. Đến ngày 11/2, hai bà cháu đều có lần xét nghiệm thứ ba âm tính SARS-CoV-2, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

{keywords}
Bé Nguyễn Hà V. (4 tuổi), cháu gái bà Th. là một trong những bệnh nhân nhỏ tuổi được ra viện hôm nay

Bà Th. tâm sự, ra viện cùng cháu gái đúng ngày 30 Tết là niềm hạnh phúc, phấn khởi “không thể diễn tả thành lời”. Tuy nhiên, bà cũng buồn khi hai thành viên còn lại chưa kết thúc thời hạn cách ly để cả nhà được đoàn tụ.

{keywords}
Chị Nguyễn Thị Ph. (33 tuổi), công nhân công ty POYUN tại buổi lễ công bố khỏi bệnh

Chị Nguyễn Thị Ph. (33 tuổi), làm việc tại tổ Cắt, công ty POYUN cũng là một trong những bệnh nhân Covid-19 được Bệnh viện dã chiến số 1 công bố khỏi bệnh hôm nay.

Nữ công nhân cho hay, sáng 27/1, chị nhận tin người cùng chỗ làm mắc Covid-19 (là bệnh nhân 1552). Chị và tất cả đồng nghiệp được yêu cầu cách ly tại công ty, sau đó lấy mẫu bệnh phẩm, gửi xét nghiệm.

Ngay trong đêm 27/1, 72 người thuộc tổ Cắt, trong đó có chị Ph. được ghi nhận dương tính SARS-CoV-2, chuyển điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 1. Gia đình nhỏ của chị gồm chồng và 2 con cũng phải đi cách ly tập trung.

Hai đêm đầu tiên vào bệnh viện, chị Ph. thức trắng, chỉ nằm khóc vì buồn, thương các con. Đến khi cả gia đình lần lượt có kết quả âm tính, chị mới thấy nhẹ nhõm dần.

Khi mắc bệnh, chị Ph. hầu như không có triệu chứng, chỉ thấy hơi mệt mỏi vào hôm đầu tiên. Trong suốt quá trình điều trị, người phụ nữ cố gắng ăn đủ bữa, ăn thêm hoa quả, uống nhiều nước để tăng sức đề kháng. Tới chiều 11/2, chị cũng có 3 lần âm tính liên tiếp, sức khỏe tốt, đủ điều kiện ra viện.

“Tôi hạnh phúc lắm. Tôi đã gọi điện thông báo với chồng và các con ngay từ khi biết tin, cả nhà đều rất mừng. Xin cảm ơn các bác sĩ đã tận tình chăm sóc, chữa trị cho chúng tôi”, chị Ph. tâm sự.

Được biết, chồng và các con chị Ph. chưa kết thúc thời hạn cách ly nên chưa thể về nhà. Mong ước lớn nhất của chị Ph. là cả gia đình sớm được đoàn tụ để có thể cùng nhau đón Tết muộn.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Sau buổi lễ công bố khỏi bệnh, các bệnh nhân thu dọn hành lý, lên xe để trở về gia đình

Sau buổi lễ công bố khỏi bệnh, các xe cấp cứu của Bệnh viện dã chiến số 1 chia đoàn 21 bệnh nhân thành từng nhóm, chở về các địa phương. Theo quy định, họ phải cách ly thêm 14 ngày. Trong thời gian đó, cơ quan y tế địa phương tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định của Bộ Y tế.

{keywords}
Các y bác sĩ Bệnh viện dã chiến số 1 vẫy tay chào bệnh nhân

Nguyễn Liên - Phạm Công

Những nữ bệnh nhân Covid-19 kiên cường, lạc quan trong tâm dịch Chí Linh

Những nữ bệnh nhân Covid-19 kiên cường, lạc quan trong tâm dịch Chí Linh

"Cả gia đình phải đi cách ly cũng vì mục tiêu chung của cộng đồng, năm nay tôi và con gái sẽ có một cái Tết đặc biệt, ở một nơi xa lạ nhưng tràn đầy tình thương".