Sau 23 ngày kiểm tra, xác minh vụ truyền thuốc quá hạn cho bé L.T.K.C, 4 tuổi, bị suy tủy tại Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM, ngày 17/7, Sở Y tế TP.HCM kết luận: “Có dấu hiệu tiêu cực”.

Tối ngày 24/06, Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM nhận được phản ánh của thân nhân bé C. về việc người bệnh được cấp phát và sử dụng thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) đã hết hạn sử dụng.

Qua kiểm tra, bệnh viện phát hiện 2 lọ thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) được cấp phát cho bé C. có thời hạn sử dụng ghi trên nhãn là tháng 01/2020 (trong đó có 1 lọ đã sử dụng xong và 1 lọ đã sử dụng 1/3), nhưng kiểm tra trên hệ thống phần mềm quản lý thuốc bệnh viện thì 2 lọ thuốc này lại có hạn sử dụng là 11/2021.

Tiếp đó, vào ngày 26/6, Sở Y tế TP đã triển khai ngay các đoàn công tác để tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc. Đơn vị nhập khẩu, đơn vị phân phối (Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn) và đơn vị sử dụng là BV Truyền máu Huyết học TP.

Qua làm việc, các Đoàn công tác ghi nhận BV đã mua thuốc từ Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Công ty Sapharco), có địa chỉ tại 18-20 Nguyễn Trường Tộ, Phường 12, Quận 4.

Tổng số lượng mua thuốc Thymogam 250mg/5ml số lô A05418002, hạn dùng 31/01/2020 là 642 lọ và toàn bộ số thuốc này đã được sử dụng hết vào tháng 4/2019, không tồn kho.

Được biết, đây là thuốc được sử dụng để điều trị suy tủy xương (thiếu máu bất sản) và phòng ngừa điều trị bệnh thải ghép trong ghép cơ quan; được nhập khẩu với số lượng tùy thuộc vào nhu cầu điều trị của từng bệnh viện và Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Công ty Sapharco) đã được Cục Quản lý Dược chấp thuận cho phép nhập khẩu.

"Kết quả kiểm tra thực tế tại BV ghi nhận có dấu hiệu tiêu cực tại khoa Dược – BVTruyền máu Huyết học TP", thông báo của Sở Y tế kết luận. Đồng thời xét thấy vụ việc có tính chất phức tạp, Sở Y tế đã chỉ đạo BV Truyền máu Huyết học TP chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan cho Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an Quận 1 thụ lý, thực hiện điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Thymogam (ATG) là thuốc điều hòa miễn dịch, bản chất là protein, theo thời gian, thuốc sẽ tự phân hủy thành acid amin không gây ra độc tính cho cơ thể.

Hội đồng chuyên môn đã thống nhất bổ sung liều còn thiếu cho bệnh nhi, việc này vẫn đảm bảo tính an toàn và hiệu quả với liệu trình điều trị.

Trước đó, vào 19h30 ngày 24/6, phụ huynh của bệnh nhi L.T.K.C. (4 tuổi, chẩn đoán suy tủy) phản ánh bé C. bị cấp phát và sử dụng thuốc Antithymocyte Globulin (Thymogam 250 mg) đã hết hạn sử dụng.

Bệnh viện cũng tiến hành theo dõi sát tình trạng người bệnh để có xử lý kịp thời. Hiện tình trạng bệnh nhi vẫn ổn định, sinh hiệu bình thường, đang được bác sĩ điều trị theo dõi sát.

Chuyển hồ sơ sang công an vụ truyền thuốc quá hạn cho bệnh nhân ung thư

Chuyển hồ sơ sang công an vụ truyền thuốc quá hạn cho bệnh nhân ung thư

Gia đình phát hiện, bệnh nhân 4 tuổi, chẩn đoán suy tủy, bị cấp 2 lọ thuốc có hạn sử dụng vào tháng 1/2020. 

Tú Anh