Tới ngày 2/8, Việt Nam đã tiêm được hơn 6,4 triệu liều vắc xin, trong đó gần 660.000 người được tiêm đủ 2 mũi. Hiện tại, Việt Nam đã nhận gần 16 triệu liều vắc xin của Pfizer, AstraZeneca, Moderna, Sinopharm.  

Tác dụng phụ của vắc xin

Sau khi tiêm, một số người sẽ xuất hiện các phản ứng như đau nhức cánh tay, sốt, ớn lạnh, buồn nôn và mệt mỏi. Đó là những dấu hiệu cho thấy vắc xin đang hoạt động bằng cách kích thích phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Thông thường, những phản ứng trên chỉ kéo dài trong khoảng thời gian 1-2 ngày, trong ngưỡng chịu đựng được. Tuy nhiên, đôi khi, người tiêm có thể cần thuốc giảm đau.

Nếu các triệu chứng ở mức độ nặng hơn (đau đầu dữ dội kéo dài, hôn mê, co giật, khó thở, sốt cao liên tục...), người tiêm cần nhập viện ngay. 

Có nên dùng thuốc giảm đau không

Các bác sĩ nhận định tốt hơn là không nên dùng bất kỳ loại thuốc giảm đau nào trước hoặc sau khi tiêm vắc xin Covid-19. Tuy nhiên, vẫn có thể uống paracetamol với liều lượng khuyến cáo sau khi tiêm.

Việc dùng thuốc giảm đau có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc xin, giống như đối với bệnh cúm. Việc xuất hiện các triệu chứng nhẹ là bình thường và là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang xây dựng khả năng miễn dịch chống lại Covid-19.

Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đưa ra lưu ý, người mới tiêm vắc xin cần thường xuyên đo thân nhiệt. Nếu sốt dưới 38,5 độ C, bạn cởi bớt, nới lỏng quần áo, chườm/lau bằng khăn ấm tại trán, nách, bẹn, uống đủ nước. Không để nhiễm lạnh. Đo lại nhiệt độ sau 30 phút.

Nếu sốt từ 38,5 độ C trở lên, sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Nếu không cắt được sốt hoặc sốt lại trong vòng 2 tiếng cần thông báo ngay cho nhân viên y tế và đến cơ sở y tế gần nhất.

{keywords}

Ảnh minh họa: Emhealth

Trong khi đó, ông Michael Mina, Phó giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, đánh giá việc cho phép cơ thể đối phó với virus mà không cần thuốc giảm đau sẽ giúp cơ thể xây dựng “bộ nhớ miễn dịch”.

Ông Mina chia sẻ: “Đừng sử dụng thuốc giảm đau trước khi tiêm và cố gắng hết sức để không uống thuốc giảm đau sau khi chủng ngừa”.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đưa ra cảnh báo tương tự. Nếu thấy cần thiết, người đã chủng ngừa vắc xin có thể dùng paracetamol để điều trị đau hoặc sốt sau khi tiêm.

Ngoài ra, người tiêm vắc xin Covid-19 cần nghỉ ngơi nhiều và đảm bảo cơ thể luôn đủ nước. Bạn cần tự theo dõi sức khỏe 28 ngày sau tiêm chủng, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

An Yên

Trưa 5/8, Hà Nội thêm 26 ca dương tính SARS-CoV-2

Trưa 5/8, Hà Nội thêm 26 ca dương tính SARS-CoV-2

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, địa bàn vừa ghi nhận thêm 26 ca dương tính SARS-CoV-2. Từ sáng tới trưa nay, Hà Nội đã công bố 47 bệnh nhân.

Lý do không được uống rượu sau tiêm vắc xin Covid-19

Lý do không được uống rượu sau tiêm vắc xin Covid-19

Rượu có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, làm tăng phản ứng phụ sau khi chủng ngừa.