Trung tâm Đột quỵ não, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa cấp cứu nữ bệnh nhân N.T.D., 29 tuổi ở Thọ Xuân, Thanh Hoá bị đột quỵ.

Bệnh nhân được bệnh viện tuyến dưới chuyển ra trong tình trạng ý thức chậm, liệt hoàn toàn nửa người phải. Bệnh nhân ngay lập tức được chụp phim cắt lớp vi tính não và mạch não, kết quả phát hiện chảy máu não vùng thái dương, tràn máu vào trong não thất.

Bệnh nhân không có tiền sử bệnh lý tăng huyết áp và rối loạn chức năng đông máu. Tuy nhiên dựa vào hình thái và vị trí chảy máu não, bác sĩ xác định bệnh nhân có dị dạng thông động tĩnh mạch não, là nguyên nhân gây vỡ mạch máu não dẫn tới đột quỵ.

{keywords}

Nữ bệnh nhân trong thời gian điều trị tại bệnh viện 

May mắn được cấp cứu kịp thời, sau 15 ngày điều trị tích cực, nữ bệnh nhân đã tỉnh táo, tự đi lại vận động được nhưng sẽ cần tiếp tục tập phục hồi chức năng.

BS Phạm Văn Cường, Trung tâm Đột quỵ não cho biết, những năm gần đây, tỉ lệ người trẻ bị đột quỵ não ngày càng nhiều.

Theo Tổ chức Đột quỵ Hoa Kỳ năm 2019, số lượng bệnh nhân đột quỵ ở những người trẻ đã tăng hơn 44% trong 10 năm gần đây, và khoảng 15% bệnh nhân đột quỵ mỗi năm có độ tuổi từ 18 - 50.

Tại Việt Nam, tỉ lệ đột quỵ ở người trẻ chiếm khoảng 2% mỗi năm, trong đó nam giới cao gấp 4 lần nữ. Tại Bệnh viện 108, từng điều trị trường hợp bị đột quỵ não khi mới 12 tuổi và nhiều ca khác trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Theo BS Cường, có 3 nhóm nguyên nhân chính khiến người trẻ bị đột quỵ:

Thứ nhất, do bệnh lý dị dạng mạch máu não. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên đột quỵ chảy não ở những người trẻ.

Sự phát triển bất thường của mạch máu não có thể gây nên những túi phình – với thành mạch máu mỏng, là nguyên nhân có thể gây xuất huyết não. Hoặc mạch máu có thể bị bóc tách gây hẹp, tắc mạch – nhồi máu não.

Hiện tại là chưa có biện pháp hiệu quả để dự phòng dị dạng mạch não. Tuy nhiên những bất thường này có thể phát hiện sớm qua chụp cắt lớp vi tính tương phản mạch máu não, hoặc chụp cộng hưởng từ mạch máu não.

Thứ 2, do tăng huyết áp, đái tháo đường: Khoảng 30% bệnh nhân đột quỵ trẻ có liên quan đến đái tháo đường và 10% bị tăng huyết áp.

Đặc biệt với khu vực Đông Nam Á, tỉ lệ bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não trẻ tuổi có đái tháo đường lên tới 54,8%. Tại Việt Nam, đang có sự gia tăng nhanh bệnh tiểu đường ở người trẻ, thậm chí trẻ em 9 -13 tuổi đã mắc bệnh.

Thứ 3, do lối sống không lành mạnh bao gồm lạm dụng rượu bia, hút thuốc, lười vận động, béo phì

{keywords}

Hình ảnh chảy máu não vùng thái dương của nữ bệnh nhân 

Trong đó khoảng 50% bệnh nhân đột quỵ trẻ tuổi có hút thuốc lá, những nghiên cứu mới nhất cho thấy có sự tương quan giữa số lượng thuốc hút mỗi ngày và nguy cơ đột quỵ não.

Thuốc lá có chứa khoảng 7.000 chất độc hóa học, sau khi vào máu, phổi làm thay đổi và phá hủy các tế bào trong cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ vữa xơ, tổn thương mạch máu não.

Còn với béo phì, có khoảng 10% bệnh nhân trẻ đột quỵ mắc căn bệnh này và khoảng 50-60% bệnh nhân có liên quan đến rối loạn chuyển hoá mỡ mãu do thói quen ăn uống có hại sức khoẻ như ăn nhiều thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, lười vận động…

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 15 triệu người mắc đột quỵ não, khoảng 5 triệu người trong số đó tàn phế vĩnh viễn và 5 triệu người tử vong. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 230.000 ca mắc đột quỵ.

Dù là căn bệnh rất nhiều người mắc song hầu hết người trẻ thường chủ quan khi cho rằng bệnh chỉ gặp ở người cao tuổi, từ đó bỏ qua việc thăm khám sớm. Chỉ đến khi có biểu hiện bệnh lý đột quỵ như yếu, liệt tay chân, méo miệng, nói khó… mới đến viện, nếu qua giai đoạn vàng, việc điều trị rất hạn chế.

Do đó, BS Cường khuyến cáo, đột quỵ không chừa một ai, với người trẻ cần thiết lập thói quen sinh hoạt lành mạnh như: Tích cực vận động thể dục thể thao, hạn chế sử dụng thức ăn nhanh, các thực phẩm chế biến sẵn, nói không với thuốc lá, hạn chế bia rượu…

Những bệnh nhân đột quỵ chảy máu não trẻ tuổi, nếu không có tiền sử bệnh lý tăng huyết áp, rối loạn đông chảy máu cần được chụp mạch não để tìm nguyên nhân, tránh bỏ sót bệnh.

Thúy Hạnh

Người đàn ông khỏe mạnh đột quỵ do tắm nước lạnh sau khi tập thể dục

Người đàn ông khỏe mạnh đột quỵ do tắm nước lạnh sau khi tập thể dục

Sau khi tắm nước lạnh, anh Hưng thấy người bủn rủn, nôn nhưng gần nửa ngày sau mới đến viện. Bác sĩ chẩn đoán anh đã qua giai đoạn vàng điều trị đột quỵ.