Ngày 6/6, Bệnh viện Nhân Dân 115 TP.HCM cho biết, vừa cắt bỏ khối u trung thất lớn, cứu sống một nữ bệnh nhân trẻ tuổi.

{keywords}

Anh chụp X-quang cho thấy khối u trung thất chiếm trọn lồng ngực bệnh nhân. Ảnh:BSCC

Bệnh nhân là chị T.T.H, (29 tuổi, ngụ TPHCM),  trước lúc nhập viện chị H. cảm thấy mệt, ho khan kéo dài không hết, khó thở đến mức phải ngủ ngồi. Bệnh nhân mệt nhiều và đau ngực trở nặng nên thăm khám ở bệnh viện quận, phát hiện u trung thất nên chuyển đến BV Nhân Dân 115.

Quan khai thác bệnh sử, BS.CK2 Dương Văn Mười Một, Phó khoa Phẫu thuật tim - Lồng ngực mạch máu cho biết, bệnh nhân trước đây sinh hoạt bình thường, không có tiền căn bệnh lý. 2 tuần nay, chị H. không ngủ được, khó thở phải ngồi chồm ra trước mới cảm thấy dễ chịu.

Kết quả chụp chiếu cho thấy có 1 khối choán chỗ vùng trung thất, chèn ép tĩnh mạch chủ trên, tĩnh mạch thân cánh tay đầu phải và các mạch máu vùng rốn phổi hai bên, có ít dịch màng ngoài tim.

{keywords}

Ê-kíp phẫu thuật đã giải phóng khối u nặng gần 2kg trong lồng ngực cô gái. Ảnh:BSCC

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật. Ê-kíp khoa Phẫu thuật tim - Lồng ngực mạch máu tiến hành phẫu thuật mở lồng ngực theo đường giữa xương ức, cắt u, phục hồi tĩnh mạch chủ trên cho bệnh nhân. Bệnh nhân được truyền 2 đơn vị máu trong lúc phẫu thuật. Sau nhiều giờ, ê-kíp đã lấy ra được khối u trung thất nặng 2kg và đưa khối u đi giải phẫu bệnh. Ca mổ thành công tốt đẹp, hiện bệnh nhân tỉnh và được rút ống dẫn lưu.

Bác sĩ Mười Một khuyên cáo, thường u trung thất không có triệu chứng, tiến triển âm thầm, lớn dần, chèn ép hoặc xâm lấn các cáu trúc quan trong lân cận như tim, phổi, mạch máu lớn. Nếu điều trị trễ có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Để phát hiện bệnh, người dân nên đi khám sức khỏe định kì, khi nghi vấn bị u trung thất, bác sĩ sẽ chỉ định chụp X-quang tim phổi thẳng hoặc CT scan ngực để phát hiện u trung thất sớm.

Phan Nhơn