Những ngày qua, trên mạng xã hội đang chia sẻ thông tin về trường hợp tử vong của một giáo viên mầm non là cô N.P.N. (25 tuổi, ngụ tại quận 6, TPHCM).

Phía gia đình cho rằng, cái chết của bệnh nhân chứa nhiều uẩn khúc vì cô gái qua đời dù chỉ mổ xương đùi.

Bên cạnh đó là các vấn đề liên quan đến quá trình điều trị, khi người thân của cô N. cho rằng bác sĩ đã phẫu thuật để lấy lại dụng cụ kết hợp xương, bệnh nhân đã tử vong nhưng vẫn bắt đóng tạm ứng viện phí để lọc máu…

{keywords}

Nữ giáo viên mầm non gặp tai nạn giao thông, bị đa chấn thương nặng

Bác sĩ Trần Văn Sóng, Phó giám đốc Bệnh viện Nhân Dân 115 cho biết, ngày 9/12/2020, chị N.P.N. gặp tai nạn giao thông phải chuyển đến bệnh viện trong tình trạng rất nặng.

Qua thăm khám, bác sĩ ghi nhận, bệnh nhân bị đa chấn thương, trong đó có vết thương lóc da diện rộng vùng đùi phải. Nguy hiểm hơn, bệnh nhân còn bị gãy, biến chứng phức tạp 1/3 xương đùi phải; gãy xương mu…

Sau khi được xử trí cấp cứu truyền dịch, giảm đau, kháng sinh, bệnh nhân được xuyên đinh kéo tạ xương đùi phải. Tuy nhiên, sau đó, bệnh nhân bị tăng đường máu, tăng men gan, các bác sĩ xác định đây là trường hợp bệnh rất nặng. Ban giám đốc đã chỉ đạo tổ chức hội chẩn liên chuyên khoa, tìm phương án cứu chữa tối ưu cho người bệnh.

Sau hội chẩn, bệnh nhân được phẫu thuật kết hợp xương đùi phải. Tuy nhiên, tình trạng vết thương diễn biến không thuận lợi, bệnh nhân bị nhiễm trùng. Các bác sĩ đã sử dụng kháng sinh mạnh kết hợp cắt lọc vết thương, hút dịch bằng áp lực âm tại vết thương, theo dõi liên tục… nhưng tình trạng nhiễm trùng không cải thiện.

Hơn 1 tháng sau khi bệnh nhân nhập viện, bác sĩ đã nỗ lực cứu chữa nhưng diễn tiến bệnh trở nặng. Ngày 11/1, các bác sĩ buộc phải thay đổi phương án, tháo bỏ phương tiện kết hợp xương bên trong chuyển sang kết hợp xương bên ngoài với hy vọng chăm sóc vết thương cho bệnh nhân được tốt hơn, đẩy lùi nguy cơ nhiễm trùng.

Tuy nhiên, một ngày sau, bệnh nhân diễn tiến nặng rơi vào sốc nhiễm trùng, suy đa cơ quan. Bệnh viện đã hồi sức tích cực, tiến hành lọc máu liên tục nhưng tình trạng sốc, suy đa cơ quan không cải thiện. Bệnh viện đã giải thích cho thân nhân người bệnh về tình trạng nguy cấp trên, gia đình xin đưa bệnh nhân về.

Liên quan đến những bức xúc của gia đình người bệnh, BS Trần Văn Sóng chia sẻ: "Chúng tôi cũng rất buồn khi không thể cứu được bệnh nhân của mình và đồng cảm với nỗi đau của gia đình. Tuy nhiên, đây là một trường hợp bệnh rất nặng với diễn tiến sốc nhiễm trùng, suy đa cơ quan. Dù Ban giám đốc đã chỉ đạo các đơn vị tập trung cứu chữa song bệnh quá nặng, bệnh nhân không thể phục hồi".

Về thông tin bác sĩ phẫu thuật để lấy lại dụng cụ kết hợp xương, BS Sóng cho biết: "Trong mọi quá trình can thiệp, điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi đều giải thích chi tiết cho gia đình. Việc phẫu thuật vào ngày 11/1 là giải pháp để thay đổi phương án chuyển từ kết hợp xương bên trong sang kết hợp xương bên ngoài chứ không phải mổ để lấy lại dụng cụ".

Phương án lọc máu được chỉ định là nỗ lực với hy vọng "còn nước còn tát" để cứu chữa cho người bệnh nhằm đẩy lùi tình trạng nhiễm trùng chứ không phải bệnh nhân đã tử vong chúng tôi vẫn tiến hành lọc máu".

Sau khi cô giáo trẻ qua đời, phía bệnh viện đã nhiều lần đến thăm hỏi, động viên và chia sẻ nỗi đau mất người thân.

(Theo Dân Trí)

Cuộc hội ngộ xúc động của 2 mẹ con bị tai nạn giao thông nguy kịch

Cuộc hội ngộ xúc động của 2 mẹ con bị tai nạn giao thông nguy kịch

Chỉ cần đến muộn 5 phút, mạng sống của 2 mẹ con có lẽ không thể giữ. Kíp mổ hơn 20 nhân viên y tế đã “chạy đua cùng tử thần” để làm nên kỳ tích…