Dưới đây là chia sẻ của Giáo sư Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, về việc rèn luyện thể dục thể thao khi đang có dịch Covid-19:

Đại dịch Covid-19 đang lan nhanh như lửa cháy!

Nhưng, mỗi buổi sáng, thậm chí cả khi chiều muộn nữa tôi vẫn thấy dọc đường Trích Sài quanh hồ Tây (Hà Nội) có không ít người chạy tập thể dục. Họ luồn lách chạy giữa dòng người xuôi ngược, họ thở hổn hển khi chạy; khẩu trang họ có đeo, nhưng khi khó chịu thì họ kéo xuống cằm…

Họ né tránh những đồng chí công an, dân phòng đang vất vả trông canh, nhắc nhở. Họ bất chấp những lời cảnh bảo thống thiết của cộng đồng, những văn bản nghiêm khắc của Thành phố, những chỉ thị mạnh mẽ của Thủ tướng Chính phủ. Họ không nghiêm chỉnh chấp hành quy định 5K của Bộ y tế.

Họ vô tư “rèn luyện”, họ không sợ ai cả, không sợ cả virus Corona!!!

Buồn ghê với những người “chăm chỉ rèn luyện” như vậy quá!

(Ngồi trong ô tô nhìn ra, tôi đã chụp được khá nhiều ảnh, nhưng xin phép không đưa lên đây vì không tiện và không được phép!)

{keywords}

Giáo sư Nguyễn Anh Trí

Là một bác sĩ, tôi xin có những ý kiến như sau:

- Xin cảnh báo: Nếu bạn chạy nhanh để thể dục mà đeo khẩu trang thì có nguy cơ thiếu không khí, bạn sẽ bị kiệt sức và có thể bị ngất đấy!

- Và xin cảnh báo: Nếu vì cảm thấy khó thở mà bạn kéo khẩu trang xuống cằm và thở hổn hển như vậy thì: nguy cơ bạn hít phải virus Corona là rất cao, vì bây giờ F2, F1 và thậm chí cả F0 đang trà trộn trong cộng đồng rất nhiều; mặt nữa virus biến thể này ở ngay trong không khí có thể lây xa đến 10m (chứ không phải 2m như trước đâu).

- Bạn có thể “anh hùng” không sợ, nhưng bạn phải có trách nhiệm không để lây bệnh cho người khác chứ!

- Có phải cần chạy thể dục đến mức như vậy không? Ngày mai bạn phải dự thi Olympic rồi sao? Sao bạn phải cố làm trái với các quy định phòng dịch, gây nguy hiểm cho xã hội đến vậy?

- Bạn có thể tập thể dục nhẹ nhàng ở nơi an toàn, có thể đi bộ thoải mái, có đeo khẩu trang cẩn thận để bảo vệ chính mình, bảo vệ cho cộng đồng được không? Làm vậy chính là bạn đã góp sức, chung tay chống dịch rồi đấy!

Hy vọng bạn không giận tôi và có sự điều chỉnh hành vi cho phù hợp với tình hình dịch bệnh đang rất nghiêm trọng lúc này!

Mong lắm từ nay không còn thấy những khuôn mặt nhợt nhạt, thở hổn hển chạy quanh hồ, cũng như các nơi khác trên toàn quốc trong lúc đại dịch Covid đang bùng phát như thế này.

Bạn sẽ chạy thể dục trở lại, rèn luyện tất cả các môn khác nữa thật mạnh mẽ khi hết dịch cơ mà!

Chúc mọi người khỏe mạnh, an yên trong đại dịch Covid!

Thân mến!

Nguyễn Anh Trí

(Nguyên Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương)