Bệnh nhân tên Đặng M. C., 66 tuổi, trú tại xã Tiên Nguyên, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang. Người này cho biết, cách đây gần 2 tuần, ông đi rừng và có uống nước ở khe suối trong rừng. Mấy hôm sau, người bệnh thấy ngứa mũi, chảy máu mũi. Cảm giác khó chịu ở mũi tăng dần trong những ngày gần đây, máu chảy ngày một nhiều nên bệnh nhân vào viện Đa khoa huyện Quang Bình để khám.

Các bác sĩ đã tiến hành nội soi, xác định có dị vật bên trong hốc mũi bệnh nhân. Dị vật được gắp ra ngoài là một con vắt có kích thước khoảng 4cm, to bằng đầu đũa. Sau đó, bệnh nhân được rửa mũi, sát khuẩn.

{keywords}
Con vắt dài 4cm được gắp ra từ mũi người đàn ông- Ảnh: BVCC

Hiện tượng vắt lọt vào và khu trú trong mũi được bắt gặp nhiều với những người dân sống vùng sâu, vùng xa có thói quen rửa mặt và uống nước suối.

Qua đường miệng, vắt sẽ lọt vào cơ thể, luồn lách vào các xoang như xoang hàm, xoang trán, xoang bướm (ở mũi) hoặc có thể xuống vùng họng, vùng thanh quản. Triệu chứng thường gặp là chảy máu mũi, ho ra máu, đau ngực, khó thở, đôi khi khàn tiếng.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân khi đi rừng không nên rửa mặt hay uống nước ở khe suối. Nếu cơ thể có biểu hiện bất thường, chảy máu không rõ nguyên nhân, cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguyễn Liên

Giải cứu hơn 50 thai nhi nhận ‘án tử’ khi nằm trong bụng mẹ

Giải cứu hơn 50 thai nhi nhận ‘án tử’ khi nằm trong bụng mẹ

Đến nay, số trường hợp được can thiệp bào thai thành công tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội lên tới trên 50 trường hợp, trong đó hơn 20 em bé đã chào đời khỏe mạnh.