- Sau khi đi thăm vườn, bà T. bị sốt cao, mệt mỏi, không ăn uống được trong nhiều ngày.

Bà N.T.T. (78 tuổi, ngụ tại Củ Chi, TP.HCM) được gia đình đưa tới BV Xuyên Á TP.HCM trong tình trạng suy kiệt, mệt mỏi, sốt cao, nôn ói, không ăn uống được.

Theo lời người nhà, trước khi nhập viện, bà T. đã đi thăm vườn, sau đó bị sốt 10 ngày liên tục. Dù được điều trị tại cơ sở y tế địa phương, mua thuốc uống nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Trước khi đau ốm, bệnh nhân đã đi thăm vườn.

Qua kết quả thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có vết thương đóng mày đen đặc trưng ở bẹn phải khoảng 1,5x0,5 cm, có hạch ở 2 bên bẹn.

{keywords}

Vết thương do bị ve mò cắn gây ra cho bà T.

Nhận định bà T. bị sốt mò cắn, phía BV điều trị đặc hiệu lập tức. Cụ bà hết sốt sau một ngày uống thuốc, sức khỏe dần ổn định.

Theo các bác sĩ, sốt mò là một căn bệnh khá hiếm gặp. Tuy nhiên, trước đó không lâu, BV cũng tiếp nhận xử trí cho bệnh nhân P.T.N. (53 tuổi, ngụ Châu Thành, Tây Ninh), bị sốt mò tương tự.

Sốt mò là sốt phát ban truyền nhiễm do virus Rickettsia Orientia tsutsugamushi gây ra. Bệnh phân bố ở những nơi có nhiều cây con, bụi rậm, các bãi cỏ ven sông, suối, vùng đất ẩm. Bệnh thường phát triển vào mùa hè và mùa mưa, khi độ ẩm lên cao.

Do loại ve mò này khá nhỏ, khi cắn cũng không gây đau đớn nhiều nên người bệnh dễ bỏ qua, đôi khi không biết mình có vết loét do mò cắn.

{keywords}

Mò và ấu trùng

Người bị sốt mò thường bị sốt kéo dài, sốt nhẹ ở 1-2 ngày đầu, sau đó sốt cao liên tục, có thể kéo dài 15-20 ngày.

Bệnh nhân có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, nhiễm trùng tiêu hóa, viêm cơ tim, suy đa cơ quan... và có thể dẫn đến tử vong.

Để tránh bị ấu trùng mò đốt, bác sĩ khuyến cáo người dân cần tránh nằm trên bãi cỏ vùng đất ẩm, không phơi quần áo trên bãi cỏ, đeo găng tay, thắt chặt ống quần khi phát hoang xung quanh, phun thuốc diệt mò, diệt côn trùng.

Văn Đức