Ngày 30/6, Cục Y tế  dự phòng, Bộ Y tế cho biết, mẫu bệnh phẩm lấy từ cư dân ở tầng 12, lô D, chung cư Phạm Viết Chánh, TP.HCM – nơi ở của bệnh nhân 326 đều cho kết quả âm tính với nCoV.

Trước đó, bệnh nhân 326 (20 tuổi), là du học sinh từ Pháp về Việt Nam vào ngày 24/5, được đưa cách ly tại BV dã chiến Củ Chi và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 sau khi nhập cảnh. Sau 1 ngày bệnh nhân dương tính với Covid-19 và được điều trị khỏi bệnh vào ngày 9/6.  Trở về chung cư Phạm Viết Chánh, quận Bình Thạnh, du học sinh tiếp tục được cách ly tại nhà 14 ngày, bệnh nhân 326 tiếp tục được xét nghiệm thường xuyên.

{keywords}
Tất cả mẫu bệnh phẩm của cư dân lô chung cư Phạm Viết Chánh đều âm tính với nCoV. Ảnh:Hiếu Thảo

Mẫu bệnh phẩm lấy vào ngày thứ 20 (tức 28/6) của bệnh nhân sau xuất viện đã dương tính với nCoV. Bệnh nhân sau đó được chuyển lại vào viện để theo dõi. Đồng thời, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã chủ động lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc người dân sống cùng tầng với bệnh nhân để loại trừ các nguy cơ cho cộng đồng.

Ghi nhân đến nay Việt Nam có hơn 20 ca tái dương tính, song chưa trường hợp nào lây nhiễm cộng đồng từ những bệnh nhân này. Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên lo lắng hoang mang, bởi nguy cơ lây nhiễm từ ca tái dương tính rất thấp. Các chuyên gia vẫn tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân gây tái dương tính.

Tính đến nay,  TP.HCM đã có 61 ca nhiễm Covid-19, trong đó 57 ca đã khỏi bệnh, xuất viện. Tổng số người đang cách ly tập trung là 568 người, cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 119 người.

Phan Nhơn 

 

Du học sinh tái dương tính, cư dân chung cư ở TP.HCM xét nghiệm Covid-19

Du học sinh tái dương tính, cư dân chung cư ở TP.HCM xét nghiệm Covid-19

Cư dân một lô chung cư Phạm Viết Chánh, Bình Thạnh, TP.HCM phải lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 do có 1 bệnh nhân tái dương tính.