Đang ở nhà, N.V.H. (nam giới, sinh năm 2004, ở Gia Lâm, Hà Nội) bất ngờ xuất hiện đau bụng hố chậu phải, cơn đau âm ỉ liên tục, tăng dần. Gia đình nhanh chóng đưa H. vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.

Sau khi siêu âm ổ bụng, chụp X-quang, xét nghiệm máu… bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị viêm ruột thừa.

Tuy nhiên, có một điều khiến các bác sĩ rất bất ngờ là trái tim bệnh nhân H. nằm bên lồng ngực phải, ở vị trí đảo ngược so với người bình thường.

{keywords}
Phim chụp X-quang của bệnh nhân cho thấy tình trạng phủ tạng đảo ngược với trái tim nằm bên lồng ngực phải. Ảnh: BVCC

Đảo ngược phủ tạng là tình trạng bẩm sinh, trong đó các cơ quan nội tạng trong ngực, bụng bị đảo ngược, phản chiếu theo mặt phẳng đứng dọc so với vị trí bình thường. Các phủ tạng có thể bị đảo ngược hoàn toàn hoặc chỉ một vài cơ quan đơn thuần.

Đây là một dạng dị tật có tính di truyền gen lặn tương đối hiếm gặp, với tỷ lệ 1/10.000 dân, trong đó có khoảng 5-10% có dị tật tim bẩm sinh, còn lại có cuộc sống bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Gia đình H. chia sẻ, trước đây, khi đi khám sức khỏe, H. đã biết trái tim và các tạng trong cơ thể của mình nằm ở vị trí đối lập so với mọi người. H. còn bị dị tật dính đầu chi, lỗ tiểu thấp. Hàng ngày, mọi sinh hoạt, lao động của bệnh nhân đều nhờ gia đình giúp đỡ.

“Đây là trường hợp thứ hai có phụ tạng đảo ngược chúng tôi gặp tại bệnh viện. Trước đây, chúng tôi từng gặp 1 bệnh nhân tương tự”, bác sĩ Nguyễn Sơn Hà, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, thông tin.

Về vấn đề viêm ruột thừa cấp, bệnh nhân H. ngay lập tức được đưa đi phẫu thuật. Ca mổ thành công sau khoảng 30 phút, toàn bộ phần ruột thừa được cắt bỏ bằng phương pháp nội soi. Hiện tại, sức khỏe của người bệnh đã ổn định.

Nguyễn Liên

Cô gái bị nhồi máu cơ tim khi mới 29 tuổi khiến bác sĩ giật mình

Cô gái bị nhồi máu cơ tim khi mới 29 tuổi khiến bác sĩ giật mình

Cô gái Bắc Giang đột ngột đau ngực dữ dội, được chuyển vào bệnh viện cấp cứu với chẩn đoán nhồi máu cơ tim.