Sau 2 ca sản phụ tử vong và 1 ca nguy kịch tại Đà Nẵng được cho có liên quan đến thuốc gây tê Bupivacaine do Ba Lan sản xuất, phản ánh với báo chí, Phó Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ cho biết đã gửi công văn báo cáo Cục Quản lý Dược về các tai biến sản khoa có liên quan tới thuốc gây tê Bupivacine WPW Spinal 0,5% Heavy của Ba Lan sản xuất từ tháng 4/2019. Văn bản còn gợi ý chuyển sang sử dụng thuốc có cùng hoạt chất, có giá cả tương tự, do Pháp sản xuất, tuy nhiên không thấy hồi âm từ Cục Quản lý Dược.

Theo báo cáo, hiệu quả giảm đau của thuốc Bupivacine không hoàn toàn, làm tụt huyết áp kéo dài và một số trường hợp gây sốc, co giật (theo báo cáo của Hội Gây mê khu vực phía Nam và một số bệnh viện tại Cần Thơ).

Trước việc này, Cục Quản lý Dược đã có công văn phản hồi, khẳng định: “Qua kiểm tra các văn bản đến Cục Quản lý Dược từ giai đoạn tháng 4/2019 đến nay, Cục không nhận được văn bản nào của Sở Y tế Cần Thơ liên quan đến việc thay thế thuốc”.

Cục Quản lý Dược đề nghị Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ báo cáo cụ thể bằng văn bản về thông tin báo chí phản ánh, để tránh hiểu nhầm cho dư luận trong khi các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân và gửi cho Cục trước ngày 25/11/2019.

{keywords}
 Bệnh viện Phụ nữ, TP.Đà Nẵng, nơi xảy ra liên tiếp các vụ tai biến sau khi dùng thuốc gây tê Bupivacaine của Ba Lan

Cục Quản lý Dược cũng vừa có văn bản gửi Sở Y tế và các bệnh viện về đảm bảo cung ứng xử dụng thuốc tiêm có chứa Bupivacaine phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh.

Theo đó, Sở Y tế các địa phương chỉ đạo cơ sở khẩn trương rà soát công tác mua sắm thuốc, đảm bảo cung ứng kịp thời trong trường hợp cần thay thế thuốc đã trúng thầu; chủ động liên hệ với các cơ sở kinh doanh để được cung ứng thuốc.

Trong trường hợp không lựa chọn được nhà thầu cung ứng thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi, các cơ sở có thể áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu phù hợp như: Mua sắm trực tiếp, chỉ định thầu...

Theo Cục Quản lý Dược, có 18 loại thuốc tiêm chứa Bupivacaine được cấp giấy phép đăng ký lưu hành tại Việt Nam còn hiệu lực.

Trước đó, 2 sản phụ tử vong và 1 sản phụ nguy kịch sau khi được dùng thuốc gây tê Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy do Công ty cổ phần Dược phẩm trung ương CPC I tại Đà Nẵng cung ứng.

Hiện Bộ Y tế đã lập Hội đồng điều tra, thẩm định và làm rõ. Một số địa phương đã dừng sử dụng thuốc gây tê nói trên và chuyển sang dùng thuốc khác.

(Nguồn Cục Quản lý Dược)