Sau hàng loạt tai biến biến sản khoa nghiêm trọng sau khi gây tê tủy sống giảm đau, Bộ Y tế đã chỉ đạo tăng cường công tác dự phòng phát hiện và xử trí tai biến do gây tê vùng giảm đau trong sản khoa, để đảm bảo cung ứng thuốc tiêm chứa bupivacaine phục vụ nhu cầu khám bệnh chữa bệnh của người dân.

Theo đó, ngày 22/11/2019 Cục Quản lý Dược đã gửi công văn hỏa tốc đề nghị Sở tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn; các bệnh viện có giường bệnh trực thuộc Bộ khẩn trương rà soát công tác mua sắm thuốc, đảm bảo cung ứng kịp thời trong trường hợp cần thay thế thuốc đã trúng thầu, chủ động liên hệ với các cơ sở kinh doanh thuốc để được cung ứng.

{keywords}
 Lô thuốc gây tê tuỷ sống do Ba Lan sản xuất đã được niêm phong

Trong trường hợp không lựa chọn được nhà thầu cung ứng thuốc thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi, các cơ sở y tế có thể áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu phù hợp như mua sắm trực tiếp, chỉ định thầu, chỉ định thầu rút gọn theo quy định luật đấu thầu của Bộ Y tế.

Các đơn vị sản xuất, nhập khẩu cũng khẩn trương rà soát tình hình tồn kho, đảm bảo cung ứng thuốc, chủ động tăng cường nguồn cung trong trường hợp có nhu cầu thay thế thuốc.

Để tạo thuận lợi cho các cơ sở, Cục Quản lý Dược đã công khai thông tin danh sách 181 cơ sở y tế, nhà thầu, thuốc tiêm chứa bupivacaine trúng thầu năm 2018 - 2019 và thông tin về 18 cơ sở sản xuất thuốc chứa bupivacaine đang được lưu hành tại Việt Nam để cơ sở y tế liên hệ, thực hiện mua thuốc kịp thời.

Trước đó như đã đưa tin, tại BV Phụ nữ TP Đà Nẵng có 2 sản phụ tử vong và 1 sản phụ nguy kịch sau khi được dùng thuốc gây tê Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy của Ba Lan do Công ty cổ phần Dược phẩm trung ương CPC I cung ứng. Ngay sau đó, phòng mổ của BV này đã được niêm phong, lô thuốc gây tế trên đã được gửi mẫu đi kiểm tra.

{keywords}
 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thăm sản phụ đang điều trị tại BV Đà Nẵng

Ngày 21/11/2019 Bộ Y tế đã có chuyến làm việc đột xuất đến Đà Nẵng, qua xem xét các quy trình điều trình, Sở Y tế Đà Nẵng đã đặt nghi vấn với loại thuốc gây tê nói trên.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, để đánh giá về độ an toàn của thuốc cần khoảng 1 tuần, đánh giá tạp chất thì Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương đang yêu cầu công ty cung cấp chất chuẩn, dựa trên đó để đánh giá tạp chất. Sớm nhất cần 1,5 - 2 tháng.

Tuy nhiên, việc khuyến cáo về một loại thuốc rất ảnh hưởng đến công tác điều trị, đặc biệt là liên quan đến công tác mua sắm nên Bộ sẽ cân nhắc.

Hiện, Bộ Y tế vẫn đang điều tra làm rõ, trong khi một số địa phương khác đã quyết định dừng sử dụng thuốc gây tê Bupivacaine.

Thiên Thư