Bệnh nhi H.V.H. (11 tuổi, Bắc Ninh) nhập viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng đứt rời hoàn toàn đốt xa ngón trỏ của tay phải.

Mẹ cháu bé kể lại, buổi trưa khi đi thi về, H. ra sân bổ bưởi. Vì không cẩn thận, cháu đã bị đứt rời đốt ngón tay. Thấy vậy, gia đình vội vàng đưa em đến bệnh viện huyện sơ cứu, sau đó chuyển thẳng bệnh nhi lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Tại bệnh viện, cháu H. ngay lập tức được đưa vào phòng phẫu thuật để trồng lại ngón tay đứt rời.

{keywords}
Ca phẫu thuật trồng lại ngón tay đứt rời cho bệnh nhi 11 tuổi

BS.TS Đào Văn Giang, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, đứt rời đốt xa ở trẻ em là tổn thương hiếm gặp và khó khắc phục do mạch máu rất nhỏ.

Trong trường hợp này, kíp mổ đã phải tiến hành nối gân, nối xương, nối thần kinh và mạch máu kích thước chỉ từ 0,4-0,5mm. Các bác sĩ phải dùng những sợi chỉ phẫu thuật nhỏ hơn sợi tóc để khâu nối, đảm bảo mạch máu lưu thông, hồi sinh chi thể đứt rời cho bệnh nhi.

“Cháu H. đã được khâu nối một động mạch và một tĩnh mạch bằng kỹ thuật vi phẫu. Ca phẫu thuật kéo dài trong 4 tiếng diễn ra thành công, ngón tay của cháu được nối lại, đầu chi hồng ấm và có dấu hiệu phục hồi tốt”, Tiến sĩ Giang thông tin.

Hiện cháu H. đang tiếp tục được điều trị hậu phẫu tại bệnh viện. 

{keywords}
Ngày thứ 4 sau phẫu thuật, đầu ngón tay cháu bé đã hồng ấm và có dấu hiệu phục hồi tốt

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình -Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, ngoài trường hợp của cháu H., thời gian gần đây, Khoa cũng cấp cứu cho một số bệnh nhi gặp tai nạn sinh hoạt hy hữu đứt rời chi thể.

Có trường hợp cháu bé chơi nghịch máy cắt thuốc lào hay máy cắt giấy bị đứt rời ngón tay.

Trường hợp khác rất đặc biệt, là một cháu bé sống trên thuyền chài. Vì sợ cháu ngã xuống sông, ông của bé đã dùng dây buộc vào cổ chân bé. Không may đầu còn lại của dây cuốn vào động cơ, khiến dây thừng thít chặt làm đứt rời bàn chân của cháu.

Do hoảng sợ, ông của bé đã ném phần chân bị đứt xuống biển, vội vàng đưa cháu đi cấp cứu. Đến nơi bác sĩ hỏi chân bị đứt của cháu bé đâu, ông mới vội vã thuê 3 thợ lặn tìm 1 tiếng đồng hồ mới thấy chiếc chân, mang đến cho bác sĩ nối. Hiện tại, bệnh nhi nói trên đã có thể đi lại bình thường.

Các bác sĩ khuyến cáo, trẻ em thường hiếu động, phụ huynh nên để ý con em mình để không xảy ra tai nạn đáng tiếc, ảnh hưởng đến cuộc sống và tương lai của trẻ.

Nếu không may xảy ra tai nạn đứt rời chi thể, cần bảo quản chi thể cẩn thận để đảm bảo việc phẫu thuật được thuận lợi và khả năng thành công cao hơn.

Cụ thể, cho phần chi thể vào một túi ni lông sạch buộc lại, để trong một túi ni lông khác đựng nước và buộc chặt lại rồi đặt trong thùng đá lạnh, đảm bảo chi thể đứt rời được giữ nhiệt độ trong khoảng từ 4-10 độ C. Sau đó, chuyển bệnh nhân và chi thể đến bệnh viện gần nhất để sơ cứu kịp thời.

Nguyễn Liên

Mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì món khoái khẩu đắt tiền

Mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì món khoái khẩu đắt tiền

Bệnh nhân người Trung Quốc thường xuyên ăn cá sống chấm mù tạc nên trong gan có rất nhiều ký sinh trùng.