Theo đó, nam bệnh nhân 20 tuổi nhập viện đa khoa tỉnh Hoà Bình cấp cứu trong tình trạng thở ngáp, toàn thân tái nhợt, tim khó nghe, huyết áp không đo được, vết dao đâm vùng thắt lưng cạnh cột sống vẫn chảy nhiều máu. Bệnh nhân tiên lượng tử vong rất cao.
Được biết, bệnh nhân xảy ra xung đột, mâu thuẫn ngoài đường dẫn tới bị thương nghiêm trọng. Lưỡi dao đâm là loại dao chọc tiết lợn, nhát dao đi sát cột sống thắt lưng, xuyên thấu thận trái. Hậu quả là bệnh nhân bị đứt nhiều mạch máu, khối cơ vùng thắt lưng cạnh cột sống, tổn thương các bộ phận sau phúc mạc bụng và rách thận trái.

{keywords}
Vết dao đâm vùng thắt lưng xuyên thấu thận - Ảnh: BSCC

Tại bệnh viện, các bác sĩ ngay lập tức kích hoạt hệ thống báo động đỏ để cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân. Kíp cấp cứu ban đầu của khoa Cấp cứu nhanh chóng hồi sức, chống choáng, cầm máu tạm thời, đảm bảo hô hấp và các chỉ số sinh tồn. Kíp phẫu thuật gồm các bác sĩ đầu ngành Ngoại phẫu thuật thần kinh - cột sống, Ngoại tiết niệu nhanh chóng có mặt để đưa ra phương án phẫu thuật. Kíp Gây mê hồi sức và Hồi sức tích cực cũng ngay lập tức chuẩn bị mọi nguồn lực để đảm bảo hồi sức tốt nhất cho bệnh nhân trước, trong và sau sau phẫu thuật. 

Trong phòng mổ, các bác sĩ tiến hành khâu nối, cầm máu các mạch máu đứt, khâu nối các tổ chức sau phúc mạc bụng bị tổn thương, sau đó khâu phục hồi bên thận bị dao đâm, khâu nối cơ. Bệnh nhân được cho dùng thuốc co mạch liều cao để nâng huyết áp và được truyền cấp cứu hơn 5 lít máu. Sau 4 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật kết thúc thành công.

{keywords}
Bệnh nhân đang được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình - Ảnh: BSCC

Hiện bệnh nhân đã gần như qua cơ nguy kịch, đang được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực với sự phối hợp của tất cả các thầy thuốc trong bệnh viên.

“Bệnh nhân đã bỏ được máy thở và tự thở được, giảm được liều thuốc vận mạch, chức năng đông máu khá hơn. Chúng tôi rất hy vọng sẽ cứu sống bệnh nhân này”, bác sĩ Hoàng Công Tình, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình chia sẻ.

Nguyễn Liên

Bé trai bỏng mắt vì học làm pháo tự chế trên mạng

Bé trai bỏng mắt vì học làm pháo tự chế trên mạng

- Xem clip hướng dẫn làm pháo trên internet, cháu M. tự mua hoá chất về làm theo. Sau khi đốt thử pháo tự chế, chất nổ ngay lập tức bắn vào mặt khiến trẻ bỏng da mi, bỏng kết giác mạc.